Thứ sáu 26/04/2024 05:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Nâng cao năng lực, kỹ năng xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng theo Nghị định 16

23:13 | 26/05/2023

(Xây dựng) – Sáng 26/5, Sở Xây dựng Bắc Giang phối hợp với Thanh tra Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị phổ biến, tập huấn Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Bắc Giang: Nâng cao năng lực, kỹ năng xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng theo Nghị định 16
Ông Lê Quang Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Quang Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết, từ năm 2021 đến nay, Chính phủ đã ban hành một số văn bản pháp luật mới về đầu tư xây dựng. Để đồng bộ với các quy định pháp luật về xây dựng mới ban hành, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng để thay thế cho Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ và Nghị định số 21/2020/NĐ-CP ngày 17/02/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Với hệ thống văn bản pháp luật về xây dựng ngày càng hoàn thiện, đồng bộ nên trong những năm qua, công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung và lĩnh vực xây dựng nói riêng đã được quan tâm, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương và chấp hành pháp luật của các chủ thể tham gia hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Tuy nhiên, qua kết quả giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang cho thấy, việc chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại như: Việc tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực đạt hiệu quả chưa cao, việc áp dụng pháp luật còn nhiều hạn chế. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính còn chưa toàn diện, còn một số lĩnh vực chưa được quan tâm đúng mức. Việc xác định nội dung, tính chất hành vi vi phạm có trường hợp chưa chính xác, dẫn đến áp dụng quy định xử phạt không đúng. Việc theo dõi, đôn đốc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả còn hạn chế. Việc thiết lập hồ sơ một số vụ việc vi phạm còn chưa chặt chẽ, việc xử lý một số vụ việc chưa đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục theo quy định… Những tồn tại nêu trên xảy ra ở tất cả các địa phương, các ngành. Do vậy, việc tổ chức hội nghị chuyên đề để tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng là hết sức cần thiết.

Bắc Giang: Nâng cao năng lực, kỹ năng xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng theo Nghị định 16
Báo cáo viên thuộc Phòng Tổng hợp – Thanh tra Bộ Xây dựng trình bày các điểm mới và giải đáp các thắc mắc liên quan tới Nghị định 16.

Để Hội nghị đạt được hiệu quả cao nhất, ông Lê Quang Minh đề nghị các báo cáo viên với kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn sẽ tích cực quan tâm, hướng dẫn quy định và áp dụng Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các học viên theo hướng “cầm tay chỉ việc”, vận dụng ngay vào thực tiễn để xác định hành vi vi phạm, thiết lập hồ xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng một cách chính xác, sát với nhiệm vụ chuyên môn và đúng quy định pháp luật.

Đối với các công chức, viên chức, thanh tra viên thuộc các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị thuộc UBND các huyện, thành phố cần chú ý lắng nghe, tập trung nghiên cứu, trao đổi thẳng thắn những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực tế áp dụng Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ nhằm nắm chắc quy định và vận dụng chính xác trong thực tiễn.

Ngay sau đó, các đại biểu đã nghe báo cáo viên thuộc phòng Tổng hợp – Thanh tra Bộ Xây dựng phổ biến nội dung Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ, đồng thời làm rõ những điểm mới cơ bản của Nghị định 16/2022/NĐ-CP so với Nghị định số 139/2017/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 21/2020/NĐ-CP).

Bắc Giang: Nâng cao năng lực, kỹ năng xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng theo Nghị định 16
Hội nghị diễn ra trong không khí cởi mở, với nhiều câu hỏi sát với thực tiễn quản lý tại địa phương.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các Sở, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận những điều còn chưa rõ, còn vướng mắc khi áp dụng các quy định xử phạt vi phạm hành chính vào thực tiễn. Đã có khoảng 20 câu hỏi của các đại biểu được Sở Xây dựng Bắc Giang tập hợp, trong đó tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính gồm: Vướng mắc về trật tự xây dựng; vướng mắc về việc giải thích từ ngữ; chế tài xử phạt trong Nghị định 16; việc xác định đối tượng xử phạt, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Liên quan tới các vấn đề nêu trên, báo cáo viên cùng các đại biểu đã cùng nhau bóc tách lần lượt các vấn đề, qua đó phần nào giải đáp các thắc mắc về việc áp dụng Nghị định 16 trong thực tiễn.

Đối với các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đại diện Phòng Tổng hợp – Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết sẽ ghi nhận và đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi để phù hợp với thực tiễn.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load