Thứ tư 18/09/2024 02:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bắc Giang: “Hóa giải” sự cố ở trạm bơm Cống Bún

11:52 | 13/09/2024

(Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích đã có mặt trực tiếp để chỉ đạo sự cố nứt tường ở trạm bơm Cống Bún (xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang), có nguy cơ mất an toàn nếu không được xử lý kịp thời. Hàng trăm chiến sỹ thuộc nhiều lực lượng và người dân được huy động để xử lý sự cố này.

Bắc Giang: “Hóa giải” sự cố ở trạm bơm Cống Bún
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trực tiếp có mặt xử lý sự cố tại trạm bơm Cống Bún.

Trạm bơm Cống Bún có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc giữ an toàn cho hàng nghìn hộ dân cùng cơ sở hạ tầng, máy móc của các doanh nghiệp, cơ quan, công sở trên địa bàn thành phố Bắc Giang. Nguyên nhân chính là do bể xả của trạm bơm này được thông trực tiếp với sông Thương, nên việc vỡ bể có thể coi như vỡ đê sông Thương, hậu quả có thể khôn lường.

Chiều 12/9, sau khi lực lượng chức năng phát hiện sự cố nứt tường tại bể xả trạm bơm Cống Bún, tỉnh Bắc Giang đã điều động khoảng 500 người thuộc các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ của thành phố Bắc Giang, ngành Nông nghiệp và người dân tập trung xử lý sự cố. Đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích đã có mặt trực tiếp tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố.

Phương án được đưa ra là tập trung kè, gia cố, đắp bờ bao, giằng bằng thép để chống đỡ tường bao không cho bị sập. Thứ hai là cho thợ lặn khép cánh cống, sau đó rút nước từ bên bể ra sông Thương; dùng áp lực nước sông Thương tác động để khép cánh cống. Thứ ba là huy động nhân lực, phương tiện, đá, rọ đá, máy múc, cần cẩu sẵn sàng hoành triệt cửa cống ở phía trong và ngoài sông. Khi đã thực hiện tất cả các giải pháp trên mà không giữ được thì phải chuẩn bị phương án khác, thậm chí sẵn sàng cho tình huống xấu nhất xảy ra. Các địa phương xung quanh đã được lệnh sơ tán, di chuyển các đồ vật có giá trị lên vị trí cao hơn để chuẩn bị cho tình huống vỡ đê.

Ngay trong đêm 12/9, các trường học trên địa bàn phường Mỹ Độ, xã Tân Mỹ… đã mở cửa, sẵn sàng bố trí các phòng học làm nơi tránh trú cho người dân trên địa bàn nếu xảy ra ngập lụt.

Được biết, với sự vào cuộc quyết tâm của lãnh đạo, các cơ quan chức năng cùng người dân xuyên đêm tham gia khắc phục nên khoảng 4h sáng 13/9, sự cố tại bể xả trạm bơm Cống Bún cơ bản được xử lý bảo đảm an toàn.

Bắc Giang: “Hóa giải” sự cố ở trạm bơm Cống Bún
Các lực lượng tập trung xử lý nhanh sự cố.

Vị trí xuất hiện vết nứt ở thân bể xả đã được gia cố bao cát, tấm thép lớn để chằng chống, tăng lực giữ vững cho tường bể. Các cánh cống đã được đóng lại. Theo ông Trần Văn Hiệu, Trạm trưởng trạm bơm Cống Bún, những công đoạn chính khắc phục sự cố đã cơ bản hoàn thành. Trong ngày 13/9, lực lượng chức năng tiếp tục thi công các phần việc còn lại.

Theo thống kê của UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến cuối ngày 12/9, thiệt hại do bão, tỉnh có 2 người thiệt mạng, 7 người bị thương; 11 nhà ở bị đổ sập; 3.278 nhà tốc mái, thiệt hại khác. Di dời khẩn cấp trên 3.350 hộ gia đình. Thiệt hại khoảng 18.779ha lúa bị ngập, gãy đổ; trên 1.980ha rau màu, 6.669ha cây ăn quả, 27.212ha rừng sản xuất, 15.199 cây xanh đô thị bị gãy đổ; 57.570 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi; thiệt hại 161,75ha thủy sản; 17 cột điện trung thế, 506 cột hạ thế bị đổ gãy; hư hỏng 5 trạm biến thế; 65 điểm đường quốc lộ, 35 điểm đường giao thông địa phương bị sạt lở, ách tắc và thiệt hại 1.307 các công trình phụ trợ khác... Trên địa bàn tỉnh có 267 trường cho học sinh nghỉ học.

Bắc Giang: “Hóa giải” sự cố ở trạm bơm Cống Bún
Lực lượng chức năng và người dân thành phố Bắc Giang trắng đêm hỗ trợ xử lý sự cố tại trạm bơm Cống Bún.

Tỉnh đã thực hiện sơ tán, di dời khoảng hơn 2.600 hộ dân với 10.500 người bị ảnh hưởng lũ ở các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam. Đối với các khu dân cư sống ở bãi sông lưu vực sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam (tuyến sông có đê) khi lũ tiếp tục lên cao đã thực hiện di dời, sơ tán nhân dân đến nơi an toàn với tổng số khoảng 10.400 hộ dân với 41.500 người. Tập trung ở các huyện: Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lục Nam, Yên Thế, Tân Yên, Lạng Giang, thị xã Việt Yên, thành phố Bắc Giang.

Tỉnh đang huy động các trạm bơm cứu lúa, hoa màu, đồng thời hướng dẫn bà con gieo trồng lại cây khác sau lũ; đã tổ chức đoàn công tác thăm hỏi gia đình người bị nạn, bị thương do lũ.

Đối với địa phương lũ đã rút, tỉnh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh huy động lực lượng hỗ trợ tiêu độc khử trùng; khẩn trương dọn vệ sinh, bảo đảm cho học sinh trở lại trường học an toàn; khắc phục sự cố giao thông, thu dọn cây xanh để giao thông thông suốt.

Chương Huyền (Ảnh: BBG)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load