Thứ năm 28/03/2024 21:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Hiện thực hóa khát vọng xây dựng đô thị hiện đại, bền vững

12:08 | 07/11/2022

(Xây dựng) – Trong những năm qua, nhờ thực hiện nhiều chiến lược mang tính đột phá, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có sự phát triển mạnh mẽ, bộ mặt đô thị chuyển biến rõ rệt; không gian, kiến trúc, cảnh quan ngày càng hiện đại, đồng bộ; môi trường không ngừng được cải thiện theo hướng sáng – xanh – sạch – đẹp, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

bac giang hien thuc hoa khat vong xay dung do thi hien dai ben vung
Bắc Giang tập trung phát triển các khu đô thị, khu dân cư theo hướng xanh, đồng bộ, hiện đại cơ sở hạ tầng, ứng phó biến đổi khí hậu.

Đô thị “thay áo mới”

Trước đây, khi nhắc tới Bắc Giang, hẳn nhiều người sẽ hình dung đến địa phương có nền kinh tế thuộc Top trung bình của cả nước, quy mô đô thị nhỏ, tốc độ đô thị hóa chậm. Thế nhưng, Bắc Giang ngày nay đã vươn mình trở thành một trong những trung tâm kinh tế của miền bắc, nhờ đó quy mô đô thị không ngừng được mở rộng, bộ mặt đô thị ngày càng hiện đại, đồng bộ.

Qua từng năm, hệ thống đô thị ở Bắc Giang đang dần hoàn thiện hợp lý, từng bước mở rộng, tỷ lệ dân số đô thị tăng từ 9,36% (năm 2012) lên 23,9% (năm 2022), đã sắp xếp, thành lập và mở rộng đô thị từ 129,54km² lên 337,33km² (tăng 207,79 km², tăng khoảng 2,5 lần so với năm 2016. Số lượng đô thị tăng 01 đô thị so với năm 2012, nhưng quy mô đô thị được mở rộng, dân số ở đô thị được tăng lên, chất lượng ngày một tốt hơn, đời sống nhân dân được nâng cao, an toàn, hạnh phúc cho người dân.

Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã có 18/18 đô thị (đạt tỷ lệ 100%) có quy hoạch chung xây dựng đô thị và 6 khu vực dự kiến hình thành đô thị trong tương lai. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố Bắc Giang đạt khoảng 60%, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết xây dựng khoảng 80%; các đô thị còn lại đạt khoảng 40%. Công tác quản lý quy hoạch được chặt chẽ, dần đi vào nề nếp, các quy hoạch được duyệt đều được công bố, công khai trên trang thông tin điện tử của tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin về quy hoạch; qua đó đã thu hút được 139 dự án khu đô thị, khu dân cư với tổng diện tích khoảng 2.400ha, với tổng mức đầu tư khoảng 36.780 tỷ đồng.

Với chức năng là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh, trong những năm qua, thành phố Bắc Giang đã có những thay đổi căn bản về quy mô, kết cấu hạ tầng đô thị… Nhiều công trình, dự án tiêu biểu đã giúp bộ mặt đô thị như được “thay áo mới”, tạo điểm nhấn rõ nét. Trong đó phải kể đến: Khu đô thị Bách Việt Lake Garden; Khu số 1, 2, 6, 7 thuộc Khu đô thị phía Nam, thành phố Bắc Giang; Trung tâm hành chính thành phố Bắc Giang; Khu liên cơ quan quảng trường 3/2 thành phố Bắc Giang…

Với quyết tâm xây dựng thành phố Bắc Giang đạt đô thị loại I trước năm 2030, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Bắc Giang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra kế hoạch xây dựng thành phố Bắc Giang phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh; đẩy nhanh hoàn thiện các tiêu chí, nhất là hạ tầng khung đô thị; đề ra mục tiêu nâng số điểm theo tiêu chuẩn đô thị loại I đạt 80 điểm vào cuối nhiệm kỳ.

Phát triển đô thị xanh, thông minh, bền vững

Ngày 17/2/2022, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh. Với mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 32,4% vào năm 2025; mở rộng địa giới hành chính thành phố Bắc Giang (sáp nhập huyện Yên Dũng với thành phố Bắc Giang); điều chỉnh địa giới hành chính huyện Lục Ngạn; thành lập thị xã Việt Yên, thị xã Chũ…

Để thực hiện định hướng đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 51-KH/TU ngày 5/4/2022 thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Từ đó yêu cầu các cấp, ngành coi phát triển đô thị là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị. Chú trọng phương pháp quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, lấy con người và chất lượng cuộc sống làm trung tâm, văn hóa và văn minh đô thị làm nền tảng phát triển.

Ông Vương Tuấn Nghĩa, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 51-KH/TU ngày 5/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành nhiều kế hoạch, đề án, chương trình phát triển đô thị. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đã ban hành về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch; đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách mới, tạo sức hấp dẫn để đẩy mạnh thu hút đầu tư, khuyến khích xã hội hóa công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị; trọng tâm là các lĩnh vực phát triển nhà ở, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, khu đô thị, cải tạo, chỉnh trang đô thị…

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và những điều kiện thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa; đặc biệt là nhà cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Đề án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tỉnh cũng tập trung phát triển hệ thống giao thông đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại; phát triển các khu đô thị, khu dân cư theo hướng xanh, đồng bộ, hiện đại cơ sở hạ tầng, ứng phó biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác quản lý, phát triển cây xanh đô thị, thực hiện mục tiêu phát triển đô thị tỉnh Bắc Giang theo hướng xanh, thông minh.

bac giang hien thuc hoa khat vong xay dung do thi hien dai ben vung
Thành phố Bắc Giang quyết tâm đạt tiêu chí đô thị loại I trước năm 2030.

Tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai quyết liệt có hiệu quả các chương trình phát triển đô thị, để nâng cao hiệu quả sử dụng đất cho phát triển kinh tế khu vực đô thị; triển khai các dự án khu đô thị - dịch vụ gắn với khu công nghiệp, khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, thể thao theo Quy hoạch tỉnh. Tiếp tục lộ trình di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường hoặc có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn cho người dân ra khỏi khu vực trung tâm các đô thị. Đặc biệt, tỉnh đẩy nhanh chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý đô thị, xây dựng chính quyền điện tử tiến tới chính quyền số ở đô thị gắn với phát triển đô thị thông minh, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công.

“Bắc Giang đi sau nhưng sẽ về trước” - Đó là ý kiến nhận định của một chuyên gia về phát triển đô thị. Lợi thế của Bắc Giang trong xây dựng phát triển hiện nay là được kế thừa nhiều thành quả quan trọng trong phát triển đô thị của các địa phương trong cả nước. Phát triển đô thị gắn với phát triển nền tảng công nghệ số để xây dựng đô thị thông minh và Bắc Giang phát triển mạnh mẽ về công nghiệp điều đó giúp tỉnh đẩy mạnh quá trình đô thị hóa gắn liền với phát triển công nghiệp hiện thực hóa tiêu chí đô thị xanh - thông minh.

Kim Thoa – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load