Thứ bảy 27/04/2024 09:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang giải ngân gần 80% vốn đầu tư công

08:47 | 28/10/2022

(Xây dựng) - Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quản lý khoảng gần 11 nghìn tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10 toàn tỉnh đã giải ngân được được 9 nghìn tỷ đồng đạt gần 80% kế hoạch của năm.

bac giang giai ngan gan 80 von dau tu cong
Bắc Giang tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công tổ chức ngày 26/9, tỉnh Bắc Giang được nêu tên là một trong các địa phương có tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công tốt so với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước. Tỉnh Bắc Giang hiện đang triển khai nhiều dự án trọng điểm xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nhằm kết nối với các tỉnh trong quy hoạch vùng kinh tế thủ đô. Có thể kể đến các công trình trọng điểm như: Xây dựng cầu Như Nguyệt mở rộng trên Quốc lộ huyết mạch 1A, xây dựng cầu Đồng Việt kết nối với tỉnh Hải Dương qua sông Thương; xây dựng một số tuyến đường trọng điểm kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn với đường vành đai 4 Thủ đô Hà Nội…

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, bà Nguyễn Thị Đến - Trưởng phòng Tổng hợp - Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cho biết: Công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn gặp nhiều khó khăn do giá nguyên vật liệu xây dựng thời gian qua tăng mạnh, nhất là các mặt hàng thép xây dựng, xi măng đã ảnh hưởng trực tiếp đến thi công các hạng mục cốt thép bê tông. Giá nhiên liệu xăng dầu biến động, giá nhựa đường tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các công trình đường giao thông.

Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do các hộ dân không nhất trí với phương án bồi thường. Điển hình tại dự án xây dựng cầu Như Nguyệt phía đầu cầu nối với tỉnh Bắc Ninh vẫn còn 15 hộ dân chưa thể giải phóng và bàn giao mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng tại đây còn chưa quyết liệt, chưa tập trung vào tháo gỡ khó khăn vướng mắc, do đó nhà thầu thi công còn bị chậm tiến độ, đặc biệt là việc phát sinh các chí phí về tổ chức vận chuyển máy móc, bố trí nhân lực thi công cầu tại bờ Nam sông Thương.

Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công trong hoạt động y tế các gói thầu thẩm định giá vật tư, thiết bị gặp khó khăn do một số trang thiết bị y tế nhập khẩu trên thị trường chưa đủ cơ sở tin cậy về thẩm định giá để chủ đầu tư phê duyệt. Ngoài ra các nhà thầu thường làm nghiệm thu thanh toán tổng thể, chưa chủ động làm nghiệm thu thanh toán theo khối lượng định kỳ, do đó cũng tác động không nhỏ đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Trước những khó khăn và vướng mắc, bà Nguyễn Thị Đến cho biết, tỉnh Bắc Giang yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và nghiệm thu thanh toán ngay khối lượng công việc đã hoàn thành, làm thủ tục kho bạc để giải ngân kế hoạch vốn của các dự án chuyển tiếp theo tiến độ đề ra. Các cơ quan chuyên môn theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân vốn, kịp thời đề xuất các cấp có thẩm quyền giao chi tiết kế hoạch vốn cho các chương trình, dự án đủ điều kiện. Rà soát điều chỉnh kịp thời kế hoạch sử dụng vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khối lượng thanh toán, các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, các cơ quan chuyên môn phải hoàn thành tham mưu bằng văn bản để cụ thể hóa cơ chế, chính sách, hướng dẫn của Trung ương trong triển khai xây dựng các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia. Tổ chức kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án. Quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo điều hành thi công các công trình. Các ngành bán sát sự chỉ đạo, điều hành của ngành dọc cấp trên để chủ động tham mưu các giải pháp cũng như phải thường xuyên đối thoại với nhân dân trong khu vực thi công dự án nhằm làm tốt hơn cả về tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư công.

Với những nỗ lực đó tỉnh Bắc Giang đề ra quyết tâm thực hiện nghiêm, quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Kim Thoa – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load