Thứ sáu 26/04/2024 11:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Đoàn công tác liên ngành cho ý kiến về Đề án đề nghị công nhận huyện Việt Yên đạt tiêu chí đô thị loại IV

09:27 | 31/10/2021

(Xây dựng) – Ngày 29/10, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương do ông Lê Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) đã có buổi khảo sát và cho ý kiến đóng góp về công tác phát triển đô thị tại huyện Việt Yên.

bac giang doan cong tac lien nganh cho y kien ve de an de nghi cong nhan huyen viet yen dat tieu chi do thi loai iv
Đoàn công tác liên ngành khảo sát và cho ý kiến đóng góp về công tác phát triển đô thị tại huyện Việt Yên.

Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế, đánh giá một số địa điểm trên địa bàn huyện Việt Yên như: Khu nhà ở công nhân FuGiang, Khu đô thị TNR và Khu đô thị Nguyễn Thế Nho, khảo sát tuyến đường gom cao tốc…

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, huyện Việt Yên nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh Bắc Giang, có vị trí địa kinh tế thuận lợi, tiếp giáp với các trung tâm kinh tế lớn (Thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh); huyện có diện tích đất tự nhiên 171km2; dân số năm 2020 là 219.089 người; huyện có 17 xã, thị trấn, trong đó có 15 xã và 2 thị trấn.

Việt Yên là huyện có truyền thống văn hóa phát triển lâu đời với 341 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 02 di tích quốc gia đặc biệt, 19 di tích cấp quốc gia và 74 di tích cấp tỉnh. Huyện Việt Yên được xác định là huyện trọng điểm công nghiệp, đô thị trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; toàn huyện có 4 khu công nghiệp quy hoạch với tổng diện tích 1.100ha.

Trong những năm qua, huyện Việt Yên đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị khang trang và thay đổi mạnh mẽ; tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn đạt mức cao, hệ thống cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị đã cơ bản hoàn thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện... Việc xem xét công nhận huyện Việt Yên đạt tiêu chí đô thị loại IV là cần thiết, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vừa đáp ứng nguyện vọng của nhân dân huyện Việt Yên, đồng thời là điều kiện quan trọng để tạo lập vị thế, thu hút nguồn lực đầu tư, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa của tỉnh Bắc Giang.

Đề án đề nghị công nhận huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV được lập hoàn toàn phù hợp với các văn bản của Trung ương, của tỉnh về phân loại đô thị và chương trình phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh định hướng đến năm 2030.

Tính tới thời điểm hiện tại, huyện Việt Yên đã có 36/59 tiêu chuẩn đã đạt điểm và vượt mức tối đa theo quy định; 15/59 tiêu chuẩn đạt điểm ở mức tối thiểu, trung bình; 08/59 tiêu chuẩn chưa đạt điểm theo quy định gồm: Cân đối thu chi ngân sách; đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng đô thị; cơ sở y tế cấp đô thị; mật độ đường trong khu vực nội thị (tính đến đường có chiều rộng phần xe chạy ≥ 7,5m); tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật; nhà tang lễ; tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị trên tổng số trục phố chính.

Sau khi đi khảo sát thực tế và nghe báo cáo của huyện Việt Yên, ông Lê Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị đánh giá, những năm qua tỉnh Bắc Giang đã rất quan tâm tới việc phát triển đô thị thông qua việc ban hành các nghị quyết chuyên đề liên quan tới phát triển đô thị. Nhờ đó bộ mặt đô thị tại huyện Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Góp ý về Đề án đề nghị công nhận huyện Việt Yên đạt tiêu chí đô thị loại IV, ông Lê Hoàng Trung cho rằng huyện Việt Yên cần bổ sung và thể hiện rõ nét thêm một số nội dung. Trong đó cần tận dụng thế mạnh về truyền thống văn hóa lâu đời để tạo ra điểm khác biệt của Việt Yên với các đô thị khác. “Phát triển đô thị công nghiệp ở các tỉnh thành khác đã rất nhiều, tuy nhiên phát triển đô thị ở Việt Yên sẽ có những điểm riêng biệt với văn hóa là trụ cột. Trong quá trình phát triển cần chú ý tới việc giữ gìn và bảo tồn các di tích lịch sử, truyền thống văn hóa…”, ông Trung nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Phó Cục trưởng Cục phát triển đô thị, huyện Việt Yên cần bổ sung vào Đề án thêm các chỉ tiêu về giao thông, trong đó tập trung vào các dự án đang được triển khai, các chủ trương định hướng sẽ triển khai, qua đó chứng minh được khả năng đáp ứng tiêu chí trong thời gian ngắn.

Ông Lê Hoàng Trung cũng cho biết, hiện tại Bộ Xây dựng đang thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ và đã có tường trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sửa đổi Nghị quyết 1210/UBTVQH13 về phân loại đô thị, do đó UBND huyện Việt Yên cần cập nhật và lưu ý để tránh việc chuẩn bị theo trình tự pháp lý cũ.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn tới Đoàn công tác đã dành sự quan tâm tới công tác phát triển đô thị tại tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Việt Yên nói riêng.

Đối với huyện Việt Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị huyện nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn công tác, qua đó sớm hoàn thiện đề án, thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Cũng tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đã đưa ra một số nội dung đóng góp đối với đề án của huyện Việt Yên như: Đề nghị huyện bổ sung, chỉnh sửa đề án, phần thuyết minh, phim trình chiếu minh họa; xem xét lại cách tính ở tiêu chí cân đối thu chi ngân sách; xây dựng thêm các công trình dịch vụ, văn hóa, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần của người dân; chú trọng tới việc phát triển nhà ở công nhân, đảm bảo cuộc sống cho công nhân tại các khu công nghiệp…

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load