Thứ bảy 04/05/2024 21:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp

15:24 | 21/02/2024

(Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu ưu tiên phát triển nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp
Dự án nhà ở xã hội Evergreen được triển khai xây dựng đồng bộ, hiện đại tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Năm 2023, tại buổi làm việc tại dự án nhà ở xã hội Evergreen (phường Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “An cư mới lạc nghiệp. Xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, chúng ta phải chung sức, đồng lòng tìm ra lời giải có hiệu quả nhất để triển khai xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội khang trang, đẹp đẽ, bảo đảm vệ sinh môi trường, giá cả phải chăng, phù hợp với người có thu nhập thấp”.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, tỉnh Bắc Giang đang tích cực đẩy mạnh việc triển khai xây dựng các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp trên địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái khẳng định tỉnh đặt mục tiêu tới năm 2025 giải quyết 80% nhu cầu nhà ở của công nhân trên địa bàn và tới năm 2030 giải quyết 90% nhu cầu này.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có một số dự án nhà ở xã hội nổi bật như: Dự án nhà ở xã hội Evergreen do liên danh Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn - Hải Phòng và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Bền vững Evergreen Bắc Giang làm chủ đầu tư với tổng diện tích 12,6ha, quy mô 16 tòa nhà chung cư cao 20 tầng và tổng mức đầu tư dự kiến gần 5.000 tỷ đồng. Dự kiến cung cấp khoảng 7.000 căn hộ chung cư phục vụ cho hơn 20.000 người lao động. Đây là một trong những dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất cả nước đang được đầu tư xây dựng. Dự án phấn đấu bàn giao toàn bộ vào cuối tháng 3/2024. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao nhà vào quý IV năm 2024. Giai đoạn 3 và giai đoạn 4 dự kiến sẽ bắt đầu triển khai khởi công xây dựng vào đầu năm 2024.

Cùng với dự án Evergreen, năm 2023, tỉnh Bắc Giang cơ bản hoàn thành mục tiêu xây dựng hơn 2 nghìn căn nhà ở xã hội cho công nhân. Cũng trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 14 dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn được chủ đầu tư, đang triển khai đầu tư xây dựng. Lũy kế trong 03 năm 2021-2023, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành lượng sản phẩm là 5.066 căn hộ chung cư với tổng diện tích sàn 316.602m2.

Ngoài các dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn được chủ đầu tư thì trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã chấp thuận hai chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Bắc Giang, đó là Khu nhà ở xã hội số 02 tại khu số 5, số 9 khu đô thị phía Nam và Khu nhà ở xã hội tại Khu số 1 thuộc Khu đô thị cạnh Trường Cao đẳng Nghề Việt - Hàn, thành phố Bắc Giang.

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp
Dự án nhà ở xã hội Evergreen tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Bắc Giang, hiện công tác kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, trong giai đoạn 2021-2023 lượng sản phẩm nhà ở xã hội hoàn thành, cung cấp ra thị trường chưa đạt mục tiêu kế hoạch có nguồn gốc từ 2 nguyên nhân: Lợi nhuận từ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thấp, kém hấp dẫn so với loại hình nhà ở thương mại. Đồng thời, có sự hạn chế trong các ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án do thực tế những cơ chế ưu đãi theo quy định chủ yếu tập trung làm giảm giá thành nhà ở xã hội nên người thụ hưởng thực tế là người mua, thuê, thuê mua. Đặc biệt hiện nay, sau khi Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 có hiệu lực, chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội không còn được ưu đãi dành 20% tổng diện tích đất để đầu tư công trình kinh doanh thương mại (kể cả nhà ở thương mại cao tầng hoặc thấp tầng).

Tuy nhiên, trong năm 2024, tỉnh Bắc Giang dành 35 vị trí phát triển nhà ở xã hội bao gồm: 14 vị trí là các dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn được chủ đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021-2023 và chuyển tiếp thực hiện trong năm 2024. 2 vị trí đã được chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, chưa lựa chọn chủ đầu tư bao gồm là Khu nhà ở xã hội số 02 tại khu số 5, số 9 khu đô thị phía Nam và Khu nhà ở xã hội tại Khu số 1 thuộc Khu đô thị cạnh Trường Cao đẳng Nghề Việt - Hàn, thành phố Bắc Giang.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Bắc Giang cũng xác định 19 vị trí khác được đánh giá có khả năng thực hiện các dự án nhà ở xã hội. Đây là cơ sở để xem xét, lựa chọn một số vị trí cụ thể để trình chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2024.

Theo Sở Xây dựng Bắc Giang, năm 2024 tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung cao cho việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là xác định quỹ đất để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư mới và lựa chọn chủ đầu tư thực hiện thêm một số dự án nhà ở xã hội để đảm bảo hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch của giai đoạn 2021-2025. Dự kiến, tổng nguồn vốn huy động để xây dựng cho lĩnh vực nhà ở xã hội trong năm 2024 là hơn 2 nghìn tỷ đồng, hoàn toàn từ nguồn vốn doanh nghiệp.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load