Chủ nhật 28/04/2024 13:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia

15:01 | 11/03/2024

(Xây dựng) - Tỉnh Bắc Giang đang tích cực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, để thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư đối với 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) với tổng nguồn vốn hơn 1.200 tỷ đồng.

Bắc Giang: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia
Bắc Giang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để chủ động giải ngân vốn cho các chương trình MTQG.

Năm 2024, tỉnh Bắc Giang được giao 1.240,477 tỷ đồng để thực hiện chương trình MTQG, trong đó, ngân sách Trung ương 985,22 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 226,884 tỷ đồng, nguồn vốn ODA 28,373 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được phân bổ 279,862 tỷ đồng, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi được phân bổ 586,184 tỷ đồng, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được phân bổ 374,431 tỷ đồng. Tính đến hết 15/02/2024, các địa phương trong tỉnh đã giải ngân được 11,951 tỷ đồng, bằng 1,0% kế hoạch.

Tỉnh Bắc Giang xác định, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo sự bứt phá và chuyển biến tích cực trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, còn không ít khó khăn, thách thức đan xen.

Trong bối cảnh đó, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn chương trình MTQG có ý nghĩa quan trọng, đóng góp trực tiếp vào thúc đẩy hàng hóa sản xuất trong nước, phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, dẫn dắt và định hướng vốn đầu tư toàn xã hội, giúp phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình MTQG trong thời gian tới, UBND tỉnh Bắc Giang đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo lĩnh vực phân công, tăng cường kiểm tra hiện trường, kiểm điểm tiến độ các công trình trọng điểm, tình hình thực hiện các chương trình MTQG; kịp thời cho ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với các công trình, dự án, nội dung gặp khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án chương trình MTQG.

Đối với các cơ quan chủ trì thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh: Xác định rõ đối tượng thụ hưởng, tránh sự chồng lấn về địa bàn, nội dung thực hiện chương trình; hoàn thành tham mưu, phân bổ chi tiết nguồn vốn còn lại; đối với số vốn không phân bổ được do điều kiện bất khả kháng, tham mưu phương án, báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh trong quý I/2024.

Chủ trì, phối hợp với Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc triển khai thực hiện; thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý và tăng cường lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các chương trình MTQG, đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lắp, lãng phí; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Đối với UBND cấp huyện: Hoàn thành phân bổ chi tiết đến các chủ đầu tư, đơn vị sử dụng vốn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được cấp có thẩm quyền quyết định giao vốn. Đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lắp, lãng phí; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Các dự án mới đã hoàn thành thủ tục đầu tư và được phân bổ kế hoạch vốn năm 2024 phải khẩn trương triển khai công tác lựa chọn nhà thầu để sớm khởi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được giao.

Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ từ cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tham gia đầy đủ vào quá trình lập kế hoạch, lựa chọn đối tượng hưởng lợi, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện chương trình. Triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất kịp mùa vụ, phù hợp với đặc tính của cây trồng, vật nuôi, đặc thù của địa phương để phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Tổ chức triển khai quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đảm bảo mặt bằng cho triển khai các dự án đầu tư đảm bảo tiến độ; kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load