Thứ hai 29/04/2024 07:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Chuẩn bị hạ tầng tốt nhất cho Lễ hội kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế

19:08 | 11/03/2024

(Xây dựng) – Lễ hội kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 2024) dự kiến diễn ra vào ngày 16/3 tới đây với nhiều nghi lễ, hoạt động đặc sắc. Huyện Yên Thế đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện các hạng mục công trình tại Khu Đền thờ Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân Yên Thế để đảm bảo công tác chuẩn bị tốt nhất cho lễ hội.

Bắc Giang: Chuẩn bị hạ tầng tốt nhất cho Lễ hội kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế
Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã đầu tư hơn 450 tỷ đồng nhằm bảo tồn, tôn tạo các địa điểm, di tích trong khởi nghĩa Yên Thế.

Lễ hội Yên Thế là sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Yên Thế. Đây là dịp để tôn vinh, tri ân các tướng lĩnh đã đóng góp cho phong trào Khởi nghĩa Yên Thế. Đồng thời là dịp để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài tỉnh về hình ảnh, con người vùng đất anh hùng, tươi đẹp; quảng bá, giới thiệu về di sản văn hóa, tiềm năng và các điểm du lịch của huyện.

Lễ hội Yên Thế năm nay do UBND tỉnh tổ chức với quy mô rộng hơn và lớn hơn. Để bảo tồn và gìn giữ những giá trị di tích lịch sử, văn hóa, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt trên 450 tỷ đồng nhằm bảo tồn, tôn tạo các địa điểm, di tích trong khởi nghĩa Yên Thế.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND huyện Yên Thế, hiện Huyện đang tập trung chỉ đạo các đơn vị nhà thầu gấp rút hoàn thiện các hạng mục công trình xây dựng tại Khu Đền thờ Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân Yên Thế. Đến thời điểm này, đã và đang hoàn thiện lầu chuông, lầu trống, bức phù điêu, lát nền trước cổng Nghi môn. Huyện cũng tích cực phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo nhà thầu hoàn thiện hai hạng mục Cổng Nghi môn và mở rộng đường vào di tích.

Để đảm bảo hạ tầng tốt nhất cho Lễ hội, Huyện cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, hệ thống điện, đèn chiếu sáng, công trình vệ sinh… tại khu vực diễn ra lễ hội để có phương án sửa chữa, nâng cấp kịp thời.

Bắc Giang: Chuẩn bị hạ tầng tốt nhất cho Lễ hội kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế
Tại lễ hội Yên Thế 2024, các tư liệu về cuộc khởi nghĩa lần đầu được tái hiện sẽ được ra mắt, trong đó có những tài liệu, tư liệu mới do phía Pháp hỗ trợ.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, Lễ hội kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế sẽ được tổ chức với nhiều nghi lễ và hoạt động thiết thực, góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển, tăng cường tình đoàn kết các dân tộc về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đây cũng là dịp tuyên truyền, giới thiệu truyền thống lịch sử-văn hóa, những giá trị đặc sắc của vùng đất, con người và thành tựu phát triển kinh tế-xã hội huyện Yên Thế nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung.

Chương trình khai mạc Lễ hội Yên Thế 2024 sẽ được dự kiến diễn ra vào sáng 16/3 tại Khu Di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám (thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế). Chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng, mang tính sử thi nhằm tái hiện, ca ngợi công lao của thủ lĩnh Lương Văn Nắm, anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám, cùng các nghĩa quân Yên Thế đã anh dũng chiến đấu, chống Thực dân Pháp trong những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.

Cũng trong chương trình, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo đình Hả và dâng hương tại đền thờ Lương Văn Nắm (Đề Nắm); lễ khánh thành công trình đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế; khai mạc trưng bày khởi nghĩa Yên Thế …

Trong chiến lược phát triển, Huyện Yên Thế xác định phát triển du lịch trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của tỉnh Bắc Giang trong đó, lễ hội Yên Thế có vai trò đặc biệt quan trọng, bởi nguồn gốc lâu đời, gắn với phong trào Khởi nghĩa Yên Thế vang danh sử sách, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Kim Thoa – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản kép đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

    12:21 | 27/04/2024
  • Khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".

    11:10 | 27/04/2024
  • Quảng Trị: Lễ hội “Thống nhất non sông” - Tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc

    (Xây dựng) – Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 52 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2024), ngày 30/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Quảng Trị) sẽ diễn ra Lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024.

    10:51 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

    20:14 | 26/04/2024
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

    20:15 | 25/04/2024
  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

    18:18 | 25/04/2024
  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

    16:01 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load