Thứ bảy 20/04/2024 15:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Chuẩn bị các kịch bản ứng phó cho vụ vải thiều 2020

19:40 | 17/04/2020

(Xây dựng) - Với tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp như hiện nay, trong khi thị trường chính của vải thiều vẫn là Trung Quốc yêu cầu phải có sự ứng phó phù hợp, UBND tỉnh Bắc Giang đã họp với các ngành chức năng để đưa ra nhiều phương án linh hoạt trong vụ vải thiều năm nay.

bac giang chuan bi cac kich ban ung pho cho vu vai thieu 2020
Thu mua vải thiều tại thị trấn Chũ, Lục Ngạn, Bắc Giang.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, năm 2020, diện tích vải toàn tỉnh là 28.126ha, sản lượng ước đạt 160.000 tấn, trong đó vải sớm 6.000ha, sản lượng ước đạt 45.000 tấn, vải thiều chính vụ diện tích 22.126ha, sản lượng ước đạt 115.000 tấn. Trong đó, vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap 14.300ha, vải được chứng nhận GlobalGap là 80ha.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành Nông nghiệp, chất lượng vải thiều năm nay rất tốt, trên 95% đậu quả. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng năm nay sẽ là một năm khó khăn đối với việc tiêu thụ quả vải thiều do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp.

Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, đơn vị đã xây dựng các kịch bản tiêu thụ trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát hoặc khi dịch bệnh ngày càng phức tạp. Thị trường nội địa và thị trường Trung Quốc vẫn phải được xác định là thị trường chính. Dự kiến năm nay vải sớm thu hoạch từ ngày 20/5 - 5/6; vải chính vụ thu hoạch từ ngày 10/6. Nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục, giá vải và sản lượng tiêu thụ dự kiến giảm. Do đó cần đẩy mạnh các biện pháp sơ chế, chế biến và bảo quản quả vải như sấy khô, ép nước… Tiến hành xúc tiến trực tuyến, nhắn tin quảng bá về quả vải thiều. Sử dụng mã QR để tra cứu thông tin sản phẩm thay vì phát tờ rơi quảng bá, treo biển quảng cáo. Ngược lại, các phương án về xúc tiến tiêu thụ cũng đã sẵn sàng.

Ông Lại Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, năm nay là một năm khủng hoảng đối với nền kinh tế nói chung và việc tiêu thụ quả vải thiều nói riêng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các ngành, địa phương liên quan cần đánh giá được cụ thể về tình hình sản xuất và thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước năm nay, đánh giá năng lực đóng gói, bảo quản sản phẩm. Từ đó chuẩn bị các kịch bản ứng phó phù hợp; Tiếp tục chú trọng đưa vải thiều vào hệ thống siêu thị; Nghiên cứu lại các hoạt động xúc tiến, đảm bảo phù hợp trong điều kiện thực tế năm nay; Chủ động liên hệ sớm hơn với các đầu mối Trung Quốc để có phương án tiêu thụ phù hợp. Trong trường hợp bất lợi, cần có các phương án ứng phó, hướng dẫn, cảnh báo người dân tránh tình trạng bán đổ, bán tháo gây thiệt hại lớn cho người dân.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load