Thứ năm 25/04/2024 20:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bá Thước (Thanh Hóa): Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản và đất đai, trật tự xây dựng

15:38 | 04/11/2022

(Xây dựng) - Là huyện miền núi, có hệ thống sông Mã chảy qua gần 40km, với trữ lượng cát, sỏi dồi dào, để phục vụ nhu cầu vật liệu xây dựng, những năm qua trên địa bàn huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã hình thành một số điểm khai thác cát sỏi. Nhưng đến nay, việc khai thác khoáng sản được quản lý chặt, toàn huyện chỉ có 1 đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản là Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Hồng Kỳ và 1 dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy lòng hồ Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2.

ba thuoc thanh hoa tang cuong cong tac quan ly bao ve tai nguyen khoang san va dat dai trat tu xay dung
ba thuoc thanh hoa tang cuong cong tac quan ly bao ve tai nguyen khoang san va dat dai trat tu xay dung
Công trình nhà tạm xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp của hộ ông Phạm Công Quang, thôn Chiềng, xã Thiết Ống đã được gia đình tự tháo dỡ theo yêu cầu của địa phương.

Nhằm quản lý chặt nguồn tài nguyên khoáng sản, ngăn chặn hoạt động khai thác trái phép, bảo vệ môi trường, cùng với công tác kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh, đầu năm 2021, UBND huyện Bá Thước đã ban hành phương án và lập kế hoạch “bảo vệ khoáng sản cát, sỏi lòng sông chưa khai thác trên địa bàn huyện Bá Thước”; có sự phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng, cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó, tập trung phát hiện, xử lý ngay từ đầu, không để xảy ra vi phạm. Cùng với việc kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, huyện đã cho lập đường dây nóng được niêm yết công khai tại các khu dân cư để tiếp nhận thông tin về lĩnh vực này từ người dân.

Nhờ thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra, trong thời gian qua, tình trạng khai thác trái phép khoáng sản, kể cả nhỏ lẻ trên địa bàn đã được ngăn chặn, tình trạng “cát tặc” không còn tái diễn. Kết quả xử lý cụ thể như sau:

Thời điểm tháng 4/2021, khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Mã, cùng với báo cáo về tỉnh để hỗ trợ kiểm tra, xử lý, huyện đã tiến hành tổng kiểm tra, phát hiện các cơ sở sản xuất, chế biến gồm: Công ty Quyết Duy Tuấn, Công ty Tân Thái Thanh, Công ty Đồng Tâm TH, Công ty Phú Thành xả thải trực tiếp ra sông Mã, gây ảnh hưởng môi trường. Huyện đã cùng các Sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh xử phạt nghiêm khắc hành vi trên. Về khoáng sản, tháng 6/2021, UBND huyện đã xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp do khai thác khai thác khoáng sản trái phép, số tiền gần 42 triệu đồng. Đồng thời, tịch thu tang vật là 2 tàu hút cát để đấu giá nộp ngân sách Nhà nước. Về tài nguyên nước, ngày 30/8/2021, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Xây dựng Miền Tây, buộc khắc phục hậu quả do hành vi hút trái phép 4,3m3 cát trong khoang tàu.

Đối với lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng: Từ cuối năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp chính quyền, phòng, ban chuyên môn tập trung xử lý, tháo gỡ, giải quyết các vụ vi phạm xây dựng công trình trên đất nông, lâm nghiệp, có nguyên nhân chủ yếu do lịch sử để lại, do thói quen, tập quán của đồng bào dân tộc. Trong đó, xã Thành Lâm và Thành Sơn đã có một số hộ vi phạm tự giác tháo dỡ, một số trường hợp xin gia hạn tự tháo dỡ, số vụ vi phạm mới không xảy ra.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh, ngày 22/6/2022, UBND huyện đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 29.000.000 đồng đối với hộ ông Nguyễn Trọng Lâm, xã Thành Lâm do xây dựng trên đất lâm nghiệp, đồng thời buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Cũng trong ngày 22/6/2022, UBND huyện đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm về xây dựng đối với Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Du lịch Tiến Phát (xã Thành Sơn), số tiền 90 triệu đồng. Yêu cầu khắc phục hậu quả trong thời gian 90 ngày. Cùng với những trường hợp trên, huyện cũng đã xử phạt một số trường hợp khác với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Với đặc thù của một huyện miền núi, có đông đồng bào dân tộc, địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt, nhiệm vụ quản lý tài nguyên khoáng sản, đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn Bá Thước gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhưng với sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND huyện, sự vào cuộc của các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị liên quan và các cấp chính quyền, đội ngũ trưởng thôn, trưởng bản, công tác này đã và đang được đẩy mạnh, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load