Thứ năm 25/04/2024 05:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Xây dựng mô hình Khu công nghiệp kiểu mẫu

16:53 | 25/06/2020

(Xây dựng) – Nhằm xây dựng các Khu công nghiệp kiểu mẫu trên địa bàn, cũng như đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII. Sáng 25/6, tại UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra buổi Hội thảo: “Các giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng một số khu công nghiệp kiểu mẫu”.

ba ria vung tau xay dung mo hinh khu cong nghiep kieu mau
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định tỉnh mong muốn có những khu công nghiệp kiểu mẫu.

Theo ông Lê Tuấn Quốc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh là địa phương có vị trí rất quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm ở vị trí cửa ngõ ra biển Đông của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ, Bà Rịa – Vũng Tàu kết nối thuận lợi với thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác bằng đường bộ, đường không, đường thủy và đường sắt.

Ông Quốc khẳng định, các cơ quan chức năng trong tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát huy sức mạnh và giá trị của mình. Song song đó, lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe các đóng góp về các giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh trạnh, sức hút của các Khu công nghiệp làm bàn đạp tăng trưởng và phát triển trong tương lai.

Tham luận tại Hội thảo, đại diện JICA cho rằng muốn thúc đẩy đầu tư bền vững và phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì tỉnh cần phải có mục tiêu rõ ràng đối với các doanh nghiệp quốc tế và doanh nghiệp địa phương để thúc đẩy phát triển công nghiệp sinh thái bao gồm cả mô hình Khu công nghiệp sinh thái.

Vì trước đây, Bà Rịa – Vũng Tàu đã sớm thúc đẩy tập trung các ngành Công nghiệp nặng, hoá chất và công nghiệp vật liệu do có hệ thống hạ tầng hoàn thiện như đường xá, cảng biển, cung cấp ổn định điện và nước sạch, sản xuất dầu và khí thiên nhiên.

Tuy nhiên, từ năm 2008, vấn đề môi trường như ô nhiễm nguồn nước trở nên nghiêm trọng, do đó, tỉnh đã thực hiện chính sách hạn chế thu hút và cấp phép đầu tư cho các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Kết quả là đầu tư mới vào tỉnh bị chững lại, phát triển kinh tế bị ngưng trệ.

Nhằm giúp tỉnh cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, JICA đã hỗ trợ tỉnh đưa ra định hướng cho “Chiến lược phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường” và được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2018.

Chính vì thế, theo JICA, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải có chiến lược phát triển Công nghiệp theo hướng thân thiện với môi trường và đưa ra mô hình Khu công nghiệp sinh thái điển hình cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Để làm được việc đó, phải có sự lãnh đạo và chỉ đạo rõ ràng của lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND Tỉnh là vô cùng quan trọng, cũng như tăng cường cơ chế điều phối giữa các cơ quan chuyên môn”, JICA khẳng định.

ba ria vung tau xay dung mo hinh khu cong nghiep kieu mau
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 có dịch vụ một cửa nhằm hỗ trợ cho nhà đầu tư về pháp lý, kỹ thuật...

Một yếu tố quan trọng, theo JICA là phía Trung ương phải xây dựng chính sách đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý, trong đó thể hiện rõ nhu cầu thực thế và các vấn đề tồn tại ở địa phương như Bà Rịa – Vũng Tàu. Nói cách khác, Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải phối hợp với các cơ quan Trung ương để có được hỗ trợ cần thiết từ cấp cao hơn.

Đồng quan điểm với JICA, bà Nguyễn Thị Thảo Nhi – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ cho biết, hiện Thanh Bình Phú Mỹ đang xây dựng Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (Phú Mỹ 3), có tổng diện tích 999ha, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, sánh tầm khu vực, phát triển bền vững, và thân thiện với môi trường. Cùng với đội ngũ chuyên gia và chuyên viên có kinh nghiệm vận hành, cung cấp các dịch vụ như: Điện, nước, khí gas tự nhiên, khí gas công nghiệp, thông tin viễn thông đến các nhà máy với chất lượng cao.

Một điểm đặc biệt là Phú Mỹ 3 có dịch vụ một cửa nhằm hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư mọi mặt về pháp lý, kỹ thuật toàn diện trong giai đoạn nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư, đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, đã và đang được các nhà đầu tư tin tưởng và đánh giá rất cao.

ba ria vung tau xay dung mo hinh khu cong nghiep kieu mau
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 hấp dẫn cùng với hệ sinh thái đô thị công nghiệp cảng và hạ tầng đạt chuẩn quốc tế.

Do vậy, nhiều Tập đoàn lớn, danh tiếng, đa ngành nghề từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Châu Âu, Mỹ… đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Phú Mỹ 3. Đến nay Khu công nghiệp này đã thu hút được 20 dự án đầu tư, trong đó có 12 nhà đầu tư Nhật Bản, 3 nhà đầu tư Hàn Quốc, 1 liên doanh giữa Thuỵ Sỹ và Việt Nam với tổng vốn đầu tư FDI khoảng 22,500 tỷ đồng.

“Hiện chúng tôi tăng cường hơn nữa mối hợp tác với các tổ chức quốc tế như JETRO, JICA, JCCH của Nhật Bản, KOTRA, KOCHAM của Hàn Quốc, AMCHAM của Hoa Kỳ, EUROCHAM của châu Âu, BOI của Thái Lan và các tổ chức kinh tế thương mại toàn cầu, qua đó giới thiệu đến các nhà đầu tư về các tiềm năng và lợi thế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, vị trí địa lý chiến lược, nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào như: Nước sạch, khí gas tự nhiên và nguồn điện ổn định”, bà Nhi chia sẻ.

Chương trình “Sáng kiến phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng và lợi thế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – PBEG” được Bà Rịa – Vũng Tàu thúc đẩy mạnh mẽ với 03 mục tiêu lớn, đó là tăng gấp đôi GDP sau 15 năm, đưa Bà Rịa – Vũng Tàu thành tỉnh tiên tiến về tăng trưởng xanh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, và mục tiêu thứ ba là đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics quốc tế. Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 được JICA lựa chọn làm Khu công nghiệp kiểu mẫu theo chương trình này.

Thực tế, môi trường đầu tư tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 hấp dẫn cùng với hệ sinh thái đô thị công nghiệp cảng và hạ tầng đạt chuẩn quốc tế, nên phần lớn các dự án đầu tư vào khu vực là các dự án công nghiệp có quy mô đầu tư lớn, máy móc thiết bị và công nghệ hiện đại.

Bên cạnh đó, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 có các bến cảng quy mô vừa và nhỏ, thuận lợi trong việc kêu gọi đầu tư logistics, hình thành một chuỗi dịch vụ với hệ thống cảng nước sâu, là môi trường hết sức thuận lợi cho các nhà đầu tư sử dụng các dịch vụ và giải pháp logistics hiện đại, tối ưu hóa chi phí sản xuất cho khách hàng.

“Với mục tiêu hướng tới là xây dựng một Khu công nghiệp sinh thái cộng sinh, trong quá trình triển khai dự án của các nhà máy tại khu công nghiệp, chúng tôi luôn đồng hành và hướng dẫn các nhà đầu tư tuân thủ theo các quy định pháp luật về: Quản lý xây dựng; Quản lý đấu nối xây dựng; Quản lý môi trường; Quản lý an toàn vệ sinh môi trường…

Bên cạnh đó, Phú Mỹ 3 thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư nhằm tạo dựng một không gian công nghiệp tốt nhất với mục tiêu hình thành một cộng đồng doanh nghiệp có năng lực sản xuất cao, đồng bộ và hỗ trợ lẫn nhau, có tính lan tỏa về môi trường đầu tư”, bà Nhi cho biết.

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có các nhà máy lọc hóa dầu, nhà máy thép, kho cảng hàng lỏng… tạo điều kiện thu hút các ngành công nghiệp nặng, các ngành đầu tư sau hóa dầu như sản xuất nhựa, hóa chất cơ bản, nguyên vật liệu cơ bản, hình thành chuỗi cung ứng thượng nguồn cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load