Thứ sáu 03/01/2025 10:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Bà Rịa – Vũng Tàu với những lợi thế khi hình thành cảng trung chuyển quốc tế

08:12 | 28/09/2023

(Xây dựng) – Nghị Quyết 24 của Bộ Chính trị khẳng định tầm quan trọng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi sở hữu hệ thống cảng biển bậc nhất trong cả nước, dựa vào đó sẽ phát triển mạnh các ngành kinh tế biển như: Cảng biển, logistics, khai thác dầu khí, hoá dầu, du lịch biển - đảo... Đặc biệt, hình thành Khu Thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ.

Bà Rịa – Vũng Tàu với những lợi thế khi hình thành cảng trung chuyển quốc tế
Mục tiêu hình thành cảng trung chuyển quốc tế quan trọng của quốc gia và khu vực.

Hạ tầng sẵn có

Tại Diễn đàn Liên kết phát triển logistics – Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ mới được VCCI tổ chức vào đầu tháng 9/2023, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho rằng, để đạt mục tiêu có cảng trung chuyển quốc tế, cần có các Khu thương mại tự do để trợ lực, tạo sức thu hút cho hàng hóa đến cảng, trong đó, liên kết nội vùng, liên vùng có vai trò đặc biệt quan trọng.

Với vị trí chiến lược nằm trên trục đường xuyên Á, có hệ thống cảng nước sâu xếp loại đặc biệt của quốc gia và hệ thống giao thông đa phương thức đồng bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu có vai trò và tầm quan trọng rất lớn trong vùng Đông Nam Bộ.

Chính vì vậy, giải pháp quan trọng có tính đột phá để tận dụng các lợi thế và cơ hội là hình thành cảng trung chuyển quốc tế trên nền móng là hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải và Khu Thương mại tự do Cái Mép Hạ, gắn với hành lang công nghiệp - đô thị Đông Tây. Đây là một trong những chủ trương mới và quan trọng của Nghị quyết 24 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo ông Trần Thượng Chí – Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Bà Rịa – Vũng Tàu có những thế mạnh về cảng biển mà không một địa phương nào có được, do vậy, việc quy hoạch hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế rất phù hợp trong tương lai, vì khu vực này có lợi thế về vị trí địa lý cũng như luồng tàu khá sâu, có thể khai thác được các tàu siêu trường siêu trọng.

Với tầm nhìn dài hạn, từ năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Nghị quyết số 08 về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020, định hướng đến 2025. Trong đó, đưa ra mục tiêu “Phát triển Bà Rịa – Vũng Tàu thành tỉnh mạnh công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch”.

Mục tiêu cốt lõi là thu hút đầu tư, tập trung mọi nguồn lực để phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép –Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế quan trọng của quốc gia và khu vực.

Nghị quyết 24 cũng nêu bật Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là nơi thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp có công nghệ cao, giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường.

Bà Rịa – Vũng Tàu với những lợi thế khi hình thành cảng trung chuyển quốc tế
Bà Rịa – Vũng Tàu được xem là một trong ba cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Nam, có điều kiện thuận lợi về hệ thống hạ tầng cảng biển.

Nhanh chóng triển khai

Để thực hiện nhanh và tốt việc này, tháng 3/2023, Tỉnh ủy đã có Quyết định số 906 về việc thành lập 06 Tổ xây dựng các Đề án nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 24. Cũng trong tháng 3/2023, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động về việc thực hiện Nghị quyết 24. Trong đó nhận định, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 53, ngày 29/8/2005 của Bộ Chính trị và các quyết định của Trung ương về phát triển vùng Đông Nam Bộ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt nhiều thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đến năm 2020, quy mô kinh tế tăng gấp 3 lần so với năm 2005; GRDP của tỉnh đứng thứ 4, tổng thu ngân sách đứng thứ 2 khu vực (nếu trừ dầu khí đứng thứ 4); các chỉ tiêu GRDP bình quân/người, thu nhập GNI (tính theo chỉ số thu nhập quốc dân) bình quân/người của tỉnh đều đứng đầu vùng và cả nước.

“Lợi thế của tỉnh khá lớn trong vấn đề chuyển Cái Mép – Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế. Hiện nay sở đang trong quá trình hoàn chỉnh đề cương nhiệm vụ và chuyển lấy ý kiến các sở ngành, qua đó sẽ dựa vào đó để thực hiện đề án cảng trung chuyển quốc tế”, ông Chí cho biết.

Để phát triển trung tâm logistics và cảng trung chuyển quốc tế nhờ vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế từ Châu Âu, Trung Đông qua khu vực Bắc Á và châu Mỹ. Sông Thị Vải có đặc điểm sâu, khá rộng, ít bị bồi lắng cho phép các tàu có tải trọng lớn ra vào thuận lợi; đồng thời, là cửa ngõ hướng biển phía Đông Nam trên tuyến đường xuyên Á thuộc hành lang kinh tế Đông Nam tiểu vùng sông Mê Kông (Bà Rịa-Vũng Tàu – Thành phố Hồ Chí Minh – Phnom Penh – Bangkok – Dawey). Bà Rịa – Vũng Tàu nằm trong vùng Đông Nam Bộ, nơi đóng góp 32% GDP, 44,7% tổng thu ngân sách nhà nước, vùng sản xuất ra lượng hàng hóa lớn nhất cả nước, chiếm 45% tổng khối lượng hàng hóa và hơn 60% khối lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Bà Rịa – Vũng Tàu có hệ thống cảng nước sâu đảm bảo cho tải trọng tàu trên 250 ngàn tấn ra vào. Để phát triển dịch vụ logistics, tỉnh đã hoạch định chiến lược này từ sớm nên đã dành 1.700 ha đất cho khu vực logistics, trong đó sẽ bố trí làm khu vực Thương mại tự do.

Từ những điều kiện thuận lợi đó, Bà Rịa – Vũng Tàu được xem là một trong ba cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Nam, có điều kiện thuận lợi về hệ thống hạ tầng cảng biển, gần sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng, mạng lưới giao thông đường bộ tương đối hoàn thiện, các dự án kết nối như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải và tương lai là đường sắt kết nối kinh tế vùng và vươn ra khu vực quốc tế.

Với những nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tương lai gần, hệ thống cảng trung chuyển Cái Mép – Thị Vải và Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ hứa hẹn sẽ trở thành một Trung tâm cảng trung chuyển lớn cũng như trung tâm sản xuất và dịch vụ logistics hiện đại của phía Nam, khu vực và quốc tế.

Điều đó sẽ là động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng. Đây cũng là một cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế và vai trò của mình trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đông Hà (Quảng Trị): Thu ngân sách vượt gần 55%

    (Xây dựng) - Tổng thu ngân sách thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị năm 2024 ước đạt trên 772 tỷ đồng, vượt 54,6% so với dự toán HĐND tỉnh Quảng Trị giao và vượt 10% so với dự toán Hội đồng thành phố giao.

    16:24 | 02/01/2025
  • “Muốn đột phá hạ tầng giao thông, nhất định phải mời gọi các tập đoàn kinh tế tư nhân”

    (Xây dựng) - KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đưa ra nhận định trên khi bàn về một số vấn đề quy hoạch, triển khai các dự án nhằm tập trung khai thác tốt hơn không gian vũ trụ, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

    14:27 | 02/01/2025
  • Giảm thuế giá trị gia tăng đến ngày 30/6/2025

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày hôm nay (1/1/2025) đến hết ngày 30/6/2025.

    13:55 | 02/01/2025
  • Công ty Cổ phần Cầu 3 Thăng Long gian lận hồ sơ dự thầu

    (Xây dựng) - Tại gói thầu cuối cùng của năm 2024, Công ty Cổ phần Cầu 3 Thăng Long (Brico 3) bị tổ chuyên gia đánh giá có hành vi gian lận trong hồ sơ dự thầu (E-HSDT), kiến nghị cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

    13:44 | 02/01/2025
  • Thái Bình: Năm 2024 thu ngân sách hơn 12.000 tỷ đồng, tăng 25,7% dự toán năm

    (Xây dựng) – Vừa qua, Sở Tài chính tổ chức Hội nghị báo cáo công tác khóa sổ năm 2024. Năm 2024 là năm thứ hai có số thu nội địa ngân sách đạt trên 11.000 tỷ đồng, tạo đà cho những năm tiếp theo để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

    13:30 | 02/01/2025
  • Hải Phòng: Đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 12,5%

    (Xây dựng) – Vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố năm 2025.

    13:11 | 02/01/2025
  • Nam Định: Những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật năm 2024

    (Xây dựng) - Năm 2024, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Nam Định, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì ổn định, tăng trưởng khá và có bước phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên.

    13:07 | 02/01/2025
  • Hải Phòng: Thu ngân sách Nhà nước đạt 118.255 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Đến hết ngày 31/12/2024, kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt 118.255 tỷ đồng.

    13:06 | 02/01/2025
  • Thái Bình: Năm 2025 đặt mục tiêu thu hút ít nhất 1 dự án hạ tầng khu công nghiệp

    (Xây dựng) – Tại Hội nghị tổng kết công tác hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, ngày 31/12/2024, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đặt ra mục tiêu năm 2025 thu hút ít nhất 1 dự án hạ tầng khu công nghiệp, vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 1 tỷ USD, giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 17% so với năm 2024 và tạo việc làm mới cho hơn 5.000 lao động.

    13:03 | 02/01/2025
  • Phấn đấu tăng trưởng kinh tế ở mức hai con số

    Ngay trước thềm năm mới Ất Tỵ 2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và Ðầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, xây dựng kịch bản tăng trưởng GDP cả năm 2025 phấn đấu ở mức hai con số và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đột phá, khả thi, hiệu quả để thực hiện thành công mục tiêu này.

    09:32 | 02/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load