Thứ tư 26/06/2024 21:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiến độ đưa Phú Mỹ lên thành phố được đảm bảo

20:30 | 07/06/2024

(Xây dựng) – Hiện 19/19 hạng mục đã được hoàn thành đúng tiến độ thời gian dự kiến. Đồng thời, cùng với xây dựng dự thảo, UBND thị xã Phú Mỹ đang triển khai hoàn thiện hồ sơ để trình các cấp phê duyệt Đề án.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiến độ đưa Phú Mỹ lên thành phố được đảm bảo
Cảng biển sôi động và tiềm năng là thế mạnh để Phú Mỹ trở thành thành phố quan trọng và khác biệt.

UBND thị xã Phú Mỹ cho biết, 19/19 hạng mục theo kế hoạch Đề án thành lập thành phố Phú Mỹ và các phường thuộc thành phố này đã được hoàn thành. Trong đó, bao gồm việc hoàn chỉnh hồ sơ lấy ý kiến cử tri và họp HĐND các cấp để trình UBND tỉnh cũng như hoàn thành danh mục hồ sơ theo quy định đối với cấp huyện và cấp xã.

Bên cạnh đó, cùng với việc xây dựng dự thảo Đề án, UBND thị xã đã triển khai hoàn thiện hồ sơ phân loại đô thị và đang tiếp tục triển khai các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ kèm theo làm cơ sở pháp lý để trình các cấp phê duyệt Đề án như: Chương trình phát triển đô thị thị xã Phú Mỹ; Lập Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) các xã dự kiến thành lập phường…

UBND thị xã Phú Mỹ cũng cho biết, đã tiến hành xây dựng dự thảo Đề án thành lập thành phố Phú Mỹ và các phường trong thành phố. Cụ thể, thành lập phường Tóc Tiên trên cơ sở tự nhiên của 06 ấp của xã Tóc Tiên; phường Tân Hòa trên cơ sở tự nhiên của 04 thôn của xã Tân Hòa; phường Tân Hải trên cơ sở tự nhiên của 05 thôn của xã Tân Hải. Đồng thời, thành lập thành phố Phú Mỹ trên cơ sở tự nhiên của 10 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc của thị xã Phú Mỹ.

Trước đó, vào tháng12/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1629/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đủ tiêu chuẩn trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng đa phương thức. Đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam bộ; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam bộ.

Để đáp ứng tốc độ phát triển và phù hợp quy hoạch chung, tháng 3/2024, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án thành lập các phường thuộc thị xã Phú Mỹ và thành lập thành phố Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với kết quả đồng thuận cao. Cụ thể, có 120.501 cử tri tán thành chủ trương thành lập thành phố Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đạt tỷ lệ 99,56% so với tổng số cử tri (121.037 người) và đạt tỷ lệ 99,89% so với tổng số cử tri được lấy ý kiến (120.632 người).

Việc thành lập các phường thuộc thị xã Phú Mỹ cũng được cử tri quan tâm và đồng thuận cao. Cụ thể, 100% số cử tri được lấy ý kiến đồng ý thành lập các phường Tóc Tiên, phường Tân Hòa, phường Tân Hải thuộc thị xã Phú Mỹ.

Đại hội Đảng bộ thị xã Phú Mỹ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐH, trong đó xác định mục tiêu: “Phấn đấu xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố gắn với thế mạnh công nghiệp, cảng biển vào năm 2025”.

Đến nay, Phú Mỹ có 9 khu công nghiệp tập trung và 3 cụm công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích gần 5.000ha, chiếm gần 60% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh, thu hút 284 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, tại Phú Mỹ còn có kho cảng LNG đầu tiên tại Việt Nam. Với những thế mạnh đó, Phú Mỹ trở nên quan trọng và khác biệt, có một lợi thế phát triển chưa từng có ở cả vùng Đông Nam bộ.

Ngọc Tuyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load