Thứ hai 27/06/2022 22:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phân 3 vùng để đầu tư phát triển đô thị

23:04 | 28/04/2022

(Xây dựng) – Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Trong đó, không thể không nhắc đến các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình phát triển nhà ở, đặc biệt là các chương trình phát triển đô thị với mong muốn đem đến cho tỉnh một diện mạo mới, một bộ mặt đô thị đẹp, hoàn hảo. Qua đó, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

ba ria vung tau phan 3 vung de dau tu phat trien do thi

Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị.

Phát triển hạ tầng kết nối liên vùng

Là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và các bãi biển đẹp và nổi tiếng. Bà Rịa - Vũng Tàu còn được biết đến với căn cứ dầu khí đầu tiên và duy nhất tại nước ta. Chính vì vậy, việc ưu tiên phát triển đô thị để nâng tầm vị thế cho tỉnh là một ưu tiên lớn từ trước đến nay trong định hướng phát triển qua nhiều thời kỳ.

Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ là tiền đề của thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong thời kỳ hội nhập quốc tế. 20 năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo ra một bước ngoặt lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị và nông thôn; tạo sức lan toả thu hút các nhà đầu tư, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, xứng tầm là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Trong những năm đầu thành lập tỉnh, hệ thống giao thông đô thị và nông thôn chiếm tỷ trọng rất nhỏ, tổng chiều dài chỉ khoảng gần 1.000 km, chủ yếu là những tuyến đường cũ với mặt cắt ngang nhỏ hẹp, một số ít tuyến đường nhựa đã hư hỏng, xuống cấp, đầu tư không đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Sau 20 năm đầu tư phát triển, hệ thống giao thông đô thị và nông thôn có sự phát triển rõ nét. Đến nay đã xây dựng mới, mở rộng, cải tạo các tuyến đường cũ với tổng chiều dài khoảng trên 3.670 km, tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn, gắn kết giữa các khu đô thị, các vùng kinh tế trong tỉnh.

Tại các đô thị, hệ thống các tuyến đường chính sớm được đầu tư xây dựng, cơ bản phủ kín quy hoạch được duyệt. Tổng chiều dài đường đô thị khoảng 382 km đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật (như cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, cấp điện, thông tin), giải quyết tốt vấn đề giao thông vận tải và du lịch, góp phần tạo đô thị khang trang, sạch đẹp, văn minh, hiện đại.

Tỉnh đang tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải chạy dọc theo hệ thống cảng, các khu công nghiệp nối với đường cao tốc liên vùng phía Nam Nhơn Trạch, Đồng Nai. Đây là tuyến đường vận tải công nghiệp cực kỳ quan trọng, kết nối việc vận chuyển hàng hóa từ khu vực cảng, các khu công nghiệp với TP.HCM và vùng Tây Nam bộ. Ngoài ra, tỉnh cũng đang thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng các tuyến đường trọng điểm khác như đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn, đường 991B, đường Phước Hòa - Cái Mép, đường vào khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, đường Hội Bài - Châu Pha - Đá Bạc - Phước Tân, QL51B...

Phát triển đô thị hiệu quả

Đến nay, tất cả các đô thị trên địa bàn tỉnh đang được rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung và đã được thông qua để trình phê duyệt làm căn cứ thu hút đầu tư phát triển đô thị có trọng tâm, trọng điểm nhằm từng bước hoàn chỉnh chất lượng đô thị. Hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh đã được quy hoạch chi tiết trên cơ sở quy hoạch chung đã được phê duyệt; đã lập mới hoặc điều chỉnh 144 đồ án quy hoạch đô thị và cơ bản đã phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các khu chức năng đô thị quan trọng như khu công nghiệp, khu du lịch, khu trung tâm đô thị, các khu dân dụng quan trọng... đáp ứng không gian phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Nội dung các đồ án quy hoạch xây dựng và dự án đầu tư xây dựng đều được quan tâm ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật trong các giải pháp xây dựng, phân khu chức năng, giải pháp hạ tầng kỹ thuật theo công nghệ mới an toàn, kinh tế và hiệu quả, chống chịu biến đổi khí hậu và nước biển dâng nhằm phát triển bền vững gắn liền với mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Tính đến cuối năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 10 đô thị bao gồm: 1 đô thị loại I (TP Vũng Tàu), 1 đô thị loại II (TP Bà Rịa), 1 đô thị loại III (thị xã Phú Mỹ) và 7 đô thị loại V gồm: Thị trấn Long Điền và thị trấn Long Hải (huyện Long Điền); thị trấn Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc); thị trấn Đất Đỏ và thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ); thị trấn Ngãi Giao và đô thị Kim Long (huyện Châu Đức). Trong đó, dân số toàn tỉnh là 1.176.078 người; dân số các đô thị là 810.988 người; tổng diện tích đất tự nhiên toàn đô thị 72.170 ha; Tỷ lệ đô thị hóa đạt 60,08%.

Bên cạnh việc nâng cấp các đô thị, tỉnh còn định hướng phát triển đô thị theo hướng thực hiện đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, có kiến trúc xanh thích ứng với biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, tất cả các dự án đã được quan tâm lồng ghép trong các quy hoạch đô thị, nông thôn; đề xuất danh mục dự án mới, trong đó có những công trình quan trọng như đầu tư hoàn thành các khu neo đậu tránh trú bão tại Sông Dinh, Côn Đảo, Bến Lội - Bình Châu, Lộc An và cấp vùng tại Cửa Lấp; nâng cấp các cảng cá và dịch vụ hậu cần phục vụ cho đánh bắt thủy sản; phát triển kết cấu hạ tầng biển, ven biển và đô thị ven biển; Dự án nạo vét kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu.

Đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 193 dự án nhà ở thương mại đang triển khai trong các khu đô thị và khu dân cư với tổng diện tích hơn 9.189 ha. Các dự án nhà ở tập trung chủ yếu tại TP Vũng Tàu (78 dự án), TP Bà Rịa (45 dự án), thị xã Phú Mỹ (35 dự án). Nhà ở khu vực đô thị đạt khoảng 191.425 căn. Toàn tỉnh (kể cả nông thôn) có khoảng 292.573 căn nhà ở riêng lẻ (chiếm 93,8%), 19.478 căn hộ chung cư (chiếm 6,2%). Nhà chung cư tập trung tại 3 đô thị lớn của tỉnh là TP Vũng Tàu (18.678 căn), TP Bà Rịa (353 căn) và thị xã Phú Mỹ (447 căn). Tổng diện tích nhà ở khu vực đô thị đạt khoảng 12.371.470 m².

Phân vùng hành lang kinh tế

Đến thời điểm này, hệ thống đô thị của tỉnh đã được nhân rộng và phát triển theo phân vùng hành lang kinh tế. Các đô thị thuộc các hành lang kinh tế quan trọng hầu hết là các đô thị có trình độ phát triển cao và được nâng loại sớm hơn dự kiến như TP Vũng Tàu, TP Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ, trong đó tỉnh phân loại thành 3 Vùng để đầu tư phát triển cụ thể, Vùng phát triển công nghiệp, dịch vụ, cảng biển dọc hành lang phía Tây Nam của tỉnh, theo tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và QL51, bao gồm chuỗi các đô thị động lực: TP Vũng Tàu, TP Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ và một số vùng phụ cận; Vùng thứ 2 phát triển dịch vụ - du lịch chủ yếu tập trung tại hành lang ven biển phía Đông của tỉnh bao gồm chuỗi các đô thị: TP Vũng Tàu, các thị trấn: Long Hải, Phước Hải; các đô thị mới đang hình thành gồm: Lộc An, Bình Châu, Hòa Bình, Hồ Tràm và Côn Đảo. Góp phần đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Vùng thứ 3 là phát triển kinh tế nông nghiệp, cụm công nghiệp và vùng vành đai nguyên liệu tập trung phía Bắc của tỉnh với trung tâm dịch vụ gồm các đô thị: Ngãi Giao, Kim Long (huyện Châu Đức), Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) và Long Điền (huyện Long Điền), Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ).

Đánh giá về tình hình phát triển đô thị đã tác động mạnh đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, ông Mai Trung Hưng - Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đã tác động to lớn đến quá trình đô thị hóa và sự dịch chuyển cơ cấu lao động và dân cư. Nó là nền tảng để hình thành các khu công nghiệp, khu đô thị với sự thu hút, tham gia mạnh mẽ của các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, từ nông thôn ra thành thị. Tạo dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp, đô thị tương đối đồng bộ và hiện đại, đóng góp quan trọng vào việc làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp và dịch vụ với tốc độ cao.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
  • kien truc do thi ha noi bao gio cho het xoc xech

    Lộn xộn, tùy tiện xây dựng nhà ở đô thị theo kiểu "mạnh ai nấy làm"; những căn nhà có hình thù kỳ dị, mỏng, méo xuất hiện sau những tuyến đường, cây cầu mới mở; chung cư cao tầng mọc lên như nấm, băm nát quy hoạch các tuyến phố; tình trạng ôm đất vàng xây chung cư rồi bỏ hoang và các khu đô thị mới nhanh chóng xuống cấp... là những hình ảnh đang khiến kiến trúc đô thị Hà Nội xộc xệch tại các quận nội đô.

  • phat trien do thi o ha noi can dong bo trong quy hoach

    Theo các chuyên gia, để phát triển đô thị Hà Nội thông minh, hiện đại, có bản sắc, tạo hiệu ứng lan toả, liên kết vùng đô thị phía bắc và cả nước, việc đồng bộ quy hoạch, từng bước tạo ra chùm đô thị, các đô thị vệ tinh, đi đôi với quản lý chặt chẽ việc phát triển nhà ở cao tầng và gia tăng dân số tại khu vực đô thị trung tâm là điều hết sức cần thiết.

  • nguy co pho co hoi an bi huy hoai

    Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, di sản Văn hóa thế giới đô thị Hội An đang chịu áp lực rất lớn, sức chịu tải của vùng lõi có thể nói là lớn nhất cả nước bây giờ và cả sau này.

  • phat trien phu quoc thanh do thi bien dao dac sac

    (Xây dựng) - Phú Quốc là đô thị biển - đảo độc đáo, đặc sắc; là trung tâm kinh tế du lịch, dịch vụ du lịch sinh thái biển - đảo đặc sắc và có tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia, với nhiều giá trị khác biệt, chất lượng cao của quốc gia và quốc tế…

  • cong vien 37 ha thi cong 20 nam van dang do tai tphcm

    Công viên Văn hóa Gò Vấp (quận Gò Vấp, TP.HCM) được phê duyệt đầu tư vào năm 2001. Hiện tại, chỉ có vài hạng mục được thi công, còn lại là phần đất bỏ hoang.

  • dieu gi dang kim ham su phat trien cua tp thu duc

    Kể từ khi thành lập đến nay, TP Thủ Đức có quy mô dân số, kết quả thu ngân sách bằng một tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, cơ chế, thẩm quyền ngang cấp huyện là rào cản cho sự phát triển của địa phương này.

Xem thêm
  • ca mau phat huy hieu qua tiem nang loi the trong phat trien do thi

    Giai đoạn 2022-2025, Cà Mau phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa 35%, số lượng đô thị là 34, diện tích sàn nhà ở đô thị đạt 24m2/người vào năm 2025; kinh tế khu vực đô thị đóng góp khoảng 60% vào GDP toàn tỉnh.

    11:16 | 22/06/2022
  • viet nam thuy sy hop tac phat trien do thi

    (Xây dựng) - Ngày 21/6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ Hợp tác phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam giữa Cục Phát triển đô thị và Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

    09:23 | 22/06/2022
  • phat trien do thi ben vung can phan quyen tranh tu duy lang man

    Để phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, thông minh thì từ khâu quy hoạch đến quá trình triển khai xây dựng phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc, không tùy tiện điều chỉnh quy hoạch cục bộ.

    13:14 | 20/06/2022
  • ha noi no ro pho di bo bai hoc tu nhung pho di bo noi tieng the gioi

    Phố đi bộ có mặt khắp các châu lục, từ những đại đô thị đông đúc đến những thành phố nhỏ xa xôi. Nơi đây là điểm đến không thể bỏ qua của du khách, điểm hẹn văn hóa quen thuộc của cư dân địa phương, và là nơi mà người ta có thể đến để “gặp tất cả mọi người trên thế giới chỉ trong một ngày”.

    15:53 | 18/06/2022
  • hoan thien the che chinh sach thuc day do thi hoa va phat trien do thi ben vung den nam 2030 tam nhin den nam 2045

    (Xây dựng) – Đây là chủ đề của Hội thảo chuyên đề 3 nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam”, do Bộ Xây dựng và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức sáng 17/6 tại Hà Nội.

    15:23 | 18/06/2022
  • phat trien mo hinh do thi moi theo huong tang truong xanh ben vung

    (Xây dựng) – Trong khuôn khổ “Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam” do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức ngày 16 – 17/6 tại Hà Nội, Hội thảo chuyên đề 4 được tổ chức với chủ đề “Phát triển các mô hình đô thị mới và thúc đẩy chuyển dịch kinh tế khu vực đô thị theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững”. 

    08:41 | 18/06/2022
  • chuyen doi so va xay dung ha tang do thi dong bo hien dai

    (Xây dựng) - Góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TW về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong 2 ngày 16 và 17/6, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì tổ chức Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam với chủ đề “Phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và dịch bệnh”.

    15:08 | 17/06/2022
  • xay dung do thi chuoi do thi thong minh

    (Xây dựng) - Ngày 16/6, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam với chủ đề “Phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và dịch bệnh” đã diễn ra hội thảo “Xây dựng đô thị, chuỗi đô thị thông minh kết nối trong nước và quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là một trong 4 hội thảo chuyên đề của Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam.

    14:49 | 17/06/2022
  • xay do thi san bay the nao khi quy dat quanh tan son nhat gan het

    Thay vì đắn đo chuyển đổi quỹ đất phức tạp, các nhà quy hoạch cho rằng quanh Tân Sơn Nhất có thể chuyển đổi không gian đa tầng, đa chiều khi mở ra đô thị sân bay trong thành phố.

    09:13 | 16/06/2022
  • tphcm co vien vong khi muon phat trien do thi san bay tan son nhat

    Tân Sơn Nhất có nhiều dư địa để hình thành đô thị sân bay khi nằm trong lõi một siêu đô thị, thế nhưng gánh nặng về nguồn lực, giao thông, nối kết không gian là thách thức lớn.

    08:50 | 15/06/2022
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load