Thứ tư 15/05/2024 11:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Liên kết hệ thống các cảng biển Cái Mép – Thị Vải và đô thị lõi trong bối cảnh đô thị hóa

17:52 | 14/02/2022

(Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải vừa có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

ba ria vung tau lien ket he thong cac cang bien cai mep thi vai va do thi loi trong boi canh do thi hoa
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh khẳng định, cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải là tài nguyên phục vụ cho quốc gia.

Tại buổi làm việc, Viện Nghiên cứu định cư và năng lượng bền vững (Đơn vị tư vấn) đã trình bày kết quả nghiên cứu Đề tài cấp Bộ “Liên kết địa bàn giữa hệ thống các cảng biển Cái Mép – Thị Vải và đô thị lõi cận kề trong bối cảnh đô thị hóa gia tăng”.

Theo đó, đô thị lõi cận kề hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải hướng đến không gian tích hợp với cấu trúc không gian gồm 4 khu. Cụ thể, Khu A – Cái Mép Hạ (Đô thị lõi mậu dịch tự do) gồm: Thương mại tự do, logistic cấp vùng, ga đường sắt đầu mối, ICD cấp vùng, dịch vụ sau cảng, ga và bến ICD, chính quyền cảng và trung tâm cảm thông minh, khu lưu trú dịch vụ tàu biển, hạ tầng xã hội đô thị mậu dịch, khách sạn và dịch vụ du lịch, vùng sinh thái bảo tồn.

Khu B – Cái Mép (Đô thị lõi dịch vụ công nghiệp – Điểm phân tán) gồm: Công nghiệp tổng hợp chuyên ngành, khu chế xuất, kho dự trữ quốc gia, dịch vụ sau cảng, khu lưu trú dịch vụ tàu biển, hạ tầng xã hội đô thị dịch vụ.

Khu C – Đô thị lõi hành chính Phú Mỹ gồm: Công nghiệp hỗn hợp đa ngành, Trung tâm hành chính khu công nghiệp, Khu nhà ở công nhân, hạ tầng xã hội đô thị công nghiệp.

Khu D – Khu đô thị lõi dịch vụ công nghiệp Mỹ Xuân gồm: Công nghiệp hỗn hợp đa ngành và chuyên ngành, dịch vụ sau cảng, ICD khu vực, logistic cấp khu vực, khu nhà ở công nhân, hạ tầng xã hội đô thị công nghiệp.

Các đại biểu tham dự đánh giá cao ý tưởng quy hoạch do Đơn vị tư vấn trình bày và cho rằng phải xác định cụ thể ranh mốc vùng đất, vùng nước; đồng bộ trong quy hoạch và có kết nối với các đô thị lõi xung quanh; dự báo được thay đổi của ngành Hàng hải thế giới về đội tàu, tránh tình trạng manh mún; cạnh tranh được với cảng trong khu vực; giữ được tuyến luồng mới phát huy được hiệu quả hệ thống cảng; thí điểm mô hình số hóa hạ tầng cảng biển…

ba ria vung tau lien ket he thong cac cang bien cai mep thi vai va do thi loi trong boi canh do thi hoa
Đơn vị tư vấn trình bày quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, trong 5 năm tới, tỉnh sẽ hội tụ đủ tất cả các phương thức vận tải là đường bộ, đường hàng hải, đường thủy, đường sắt và đường hàng không. Vì vậy, 2 nội dung của buổi làm việc hôm nay là rất quan trọng trong định hướng phát triển của cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Mong rằng, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thêm chuyên môn, nghiệp vụ, giải pháp để tỉnh sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Phương Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Dự thảo Đề án đặt tên đường, phố và công trình công cộng tại huyện Ý Yên và thành phố Nam Định

    (Xây dựng) - Thực hiện Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND ngày 18/4/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh; ngày 8/5/2024, Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị xin ý kiến về nội dung Đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Nam Định năm 2024 và Đề án đặt tên đường, phố trên địa bàn thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

  • Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai: Vướng mắc mặt bằng, thu hồi vốn, “treo” gần 6 năm

    (Xây dựng) - Cầu 110 là dự án quan trọng nối hai tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai, đã gặp phải nhiều vướng mắc về mặt bằng và bị thu hồi vốn, dẫn đến tình trạng “treo” gần 6 năm. Cử tri Đắk Lắk đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục thi công cây cầu dang dở này để phục vụ người dân.

  • Hà Nội dự kiến sẽ có thêm 5 quận mới

    (Xây dựng) - Từ nay đến năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ sáp nhập 100 xã, phường không đủ tiêu chí về diện tích, dân số theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thành phố cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, đưa 5 huyện lên quận.

  • Thừa Thiên – Huế: Thông qua Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

    (Xây dựng) - Ngày 14/5, tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 17, HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

  • Đắk Lắk: Hơn 5.000ha cây trồng khô hạn, nhiều hồ chứa trơ đáy

    (Xây dựng) - Tình trạng hạn hán tại tỉnh Đắk Lắk vẫn tiếp tục diễn ra khốc liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. Mặc dù từ giữa tháng 4 đến nay, đã có một số đợt mưa giông xuất hiện, nhưng diện mưa hẹp không đủ để cải thiện tình hình hạn hán và thiếu nước trên diện rộng.

  • Hà Tĩnh: Ngành Điện nâng cao hiệu quả phòng, chống cháy nổ trong sử dụng điện vào mùa nắng

    (Xây dựng) - Trong điều kiện nắng nóng dự kiến kéo dài trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống cháy nổ; tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả...

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load