Thứ bảy 27/07/2024 06:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm hóa dầu

11:34 | 16/12/2023

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới tổ chức Hội thảo kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm hóa dầu giữa doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp trung và hạ nguồn.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm hóa dầu
Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại hội thảo.

Nhiều lợi thế để phát triển thành trung tâm hóa dầu của Việt Nam

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, ngành công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiếm tỷ trọng hơn 60% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong đó, ngành công nghiệp hóa chất chiếm thế mạnh bởi nguồn nguyên liệu sẵn có từ khai thác dầu khí, cảng biển nước sâu, mạng lưới sản xuất đã hình thành và đang phát triển, nguồn nhân lực có trình độ cao, nhiều nhà đầu tư tiềm năng với tiềm lực tài chính và công nghệ mạnh quan tâm.

Ông Lê Văn Danh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đến hết năm 2022, riêng các dự án đầu tư đã hoạt động trong các Khu công nghiệp, ngành công nghiệp này có 21 dự án FDI và liên doanh với tổng vốn đầu tư đăng ký là 646,5 triệu USD; có 09 dự án vốn trong nước với tổng vốn đăng ký là gần 13.300 tỷ đồng. Đặc biệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút được hai dự án lớn liên quan đến sản xuất hóa chất là Tổ hợp hóa dầu Miền Nam (tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ USD) và nhà máy Hyosung (1,3 tỷ USD). Hai dự án này sẽ tạo sức lan tỏa tới sự phát triển của các ngành công nghiệp hóa dầu, ngành công nghiệp nhựa và các ngành công nghiệp hạ nguồn.

Ông Toshio Kazama - cố vấn của Japan Desk tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ cho rằng, Bà Rịa – Vũng Tàu có 04 lợi thế lớn: Đó là, sở hữu cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải, một trong những cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam. Lợi thế thứ 2 là nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào và khí tự nhiên được cung cấp hiệu quả từ ngoài khơi thông qua đường ống. Thứ 3 là nguồn cung cấp nước sạch từ các hồ lớn trên núi của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, so sánh với các vùng khác của Việt Nam, nước ngọt thường được lấy từ nước sông hoặc nguồn nước ngầm và có thể không đủ để cung cấp, nhưng Bà Rịa – Vũng Tàu có các hồ lớn trên núi, đây cũng là nguồn cung cấp nước ngọt dồi dào. Thứ 4 là nguồn điện ổn định. Các nhà máy điện khí tự nhiên sử dụng nguồn khí tự nhiên dồi dào 4100 MW điện trong Bà Rịa – Vũng Tàu. Tận dụng sức hấp dẫn này, có rất nhiều công ty hoạt động trong ngành vật liệu như công nghiệp nặng, hóa chất, dầu khí.

“Trong những năm gần đây, việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông của Bà Rịa – Vũng Tàu đã hỗ trợ tăng cường chuỗi cung ứng tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải, Công ty Thanh Bình Phú Mỹ có thể nhập nguyên liệu thô từ nước ngoài qua cảng container, cảng hàng lỏng, cảng tổng hợp/hàng rời hoặc LNG/LPG. Khi đó, các nhà máy trong các khu công nghiệp gần cảng có thể sản xuất, gia công các nguyên liệu cơ bản, các sản phẩm hạ nguồn hóa dầu như PP, PE hay các sản phẩm thép hoặc thậm chí sản xuất điện từ nhà máy điện LNG. Từ đó, các nguyên liệu, hóa chất cơ bản từ các công ty này sẽ cung cấp cho các ngành công nghiệp nhẹ, công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn các tỉnh Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… để sản xuất, lắp ráp thành phẩm cuối cùng. Sau đó, những thành phẩm này lại được đưa về cảng Cái Méo Thị Vải để xuất khẩu ra nước ngoài”, ông Toshio Kazama thông tin.

Ông Thanwa Udom – Piriyasak - Giám đốc thương mại của Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn cho biết, để tạo ra hiệu quả hoạt động sản suất kinh doanh và thúc đẩy sự đổi mới, ngành hóa dầu và nhựa đòi hỏi sự tích hợp của nhiều bên tham gia trong chuỗi cung ứng. Vì vậy, việc xây dựng các trung tâm hóa dầu trong nước là một chiến lược quan trọng để mở rộng kinh tế Việt Nam và đưa Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi để phát triển thành trung tâm hóa dầu của Việt Nam với nhiều lợi thế sẵn có như: Vị trí địa lý lý tưởng để vận chuyển thuận tiện các thiết bị siêu trường, siêu trọng và tiếp cận vùng nước biển sâu để xây dựng cảng, cầu cảng nhập khẩu nguyên liệu. Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu cơ sở hạ tầng hoàn thiện như: Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải phục vụ vận chuyển cả trong nước và xuất khẩu”, ông Thanwa Udom – Piriyasak nhận định.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm hóa dầu
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát triển nhưng chưa đúng tiềm năng

Ông Lê Văn Danh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, mặc dù có cảng nước sâu và nguồn tài nguyên dầu khí lớn nhất cả nước nhưng ngành công nghiệp hóa dầu của tỉnh chưa phát triển đúng với tiềm năng lợi thế hiện có. Sản phẩm tập trung chủ yếu vào các sản phẩm truyền thống cho nhu cầu thị trường nội địa mà chưa nắm bắt được cơ hội của các hiệp định thương mại tự do, nguyên liệu còn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, chưa hình thành rõ nét một chuỗi cung ứng giữa các sản phẩm hoá chất, chưa có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao như cao su kỹ thuật, hoá chất cơ bản cấp cao, nhựa và vật liệu cao cấp… Các doanh nghiệp tự xây dựng các chuỗi cung ứng của mình nên chưa hình thành được chuỗi cung ứng mang tính nhiều tầng. Thể chế liên kết vùng kinh tế phía Nam chưa đồng bộ, hiệu quả. Chất lượng nguồn lực chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển ngành công nghiệp hóa dầu.

Ông Lê Văn Danh cho biết thêm: “Quan điểm về đầu tư của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ hình thành Khu Công nghiệp hóa chất (chuyên sâu), các tổ hợp công nghiệp hóa chất với quy mô lớn hiện đại, an toàn theo hướng hóa học xanh và kinh tế tuần hoàn. Trong thời gian tới, để phát triển và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm hóa dầu ở địa phương và các tỉnh thành khu vực phía Nam, Bà Rịa- Vũng Tàu mong muốn đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp của chuỗi hóa dầu theo hướng phát triển chiều rộng cả chiều sâu để tạo lập thêm các chuỗi giá trị trong nội cụm ngành và với các ngành, lĩnh vực công nghiệp, kinh tế khác. Tăng cường năng lực, đầu tư mới các dự án sản xuất sản phẩm hóa dầu, sau hóa dầu, nhất là hạt nhựa nguyên sinh, xơ, sợi để đáp ứng nhu cầu các ngành công nghiệp hóa cao su và nhựa, công nghiệp dệt trên địa bàn, vùng kinh tế phía Nam và cả nước, cũng như xuất khẩu”.

Theo ông Huỳnh Minh Thuận - chuyên gia lọc hóa dầu, Đại học Dầu khí Việt Nam, đối với khâu thượng nguồn, tiếp tục đầu tư phát triển các nhà máy sản xuất nguyên liệu hóa dầu từ các nhà máy lọc dầu, hóa dầu để đảm bảo chuỗi cung ứng hóa dầu và giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Đồng thời phát triển các sản phẩm hóa dầu phù hợp với những điều kiện sản xuất hiện có của địa phương hay tiềm năng về mặt thị trường như các loại keo dán, cao su, hóa chất hay các loại phân bón thông minh và phân bón hữu cơ. Khâu trung nguồn là phát triển các loại hình vận chuyển và trở thành một trung tâm cho chuỗi cung ứng hóa dầu không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực Đông Nam Á. Ở khâu hạ nguồn thì sẽ mở rộng chuỗi giá trị phát triển các sản phẩm sau hóa dầu có nhu cầu lớn trên thị trường như các loại bao bì, vật liệu dùng trong xây dựng, đồ nội thất từ các nguyên liệu có sẵn tại địa phương như PE, PP, PVC, PS. Tập trung vào phát triển các sản phẩm nhựa kỹ thuật, chất lượng cao như PC, TPU, TPE, các loại cao su tổng hợp, ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ cho ngành công nghiệp sản xuất đồ điện tử, linh kiện ô tô, dệt may hay các sản phẩm công nghệ cao.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm hóa dầu
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (xã Long Sơn, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) (ảnh Phan Hà).

“Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có một trung tâm công nghiệp dầu khí với cơ sở hạ tầng được phát triển đồng bộ và tương đối toàn diện. Vì vậy, việc phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm hóa dầu để nới rộng chuỗi giá trị, tối đa tiềm năng của địa phương và mang đến sự phát triển hiệu quả và toàn diện của Bà Rịa – Vũng Tàu là cần thiết. Xu hướng thị trường các sản phẩm hóa dầu vẫn đang còn rất tích cực, xu hướng dịch chuyển năng lượng đang thúc đẩy quá trình sản xuất xanh hơn, sạch hơn và tiết kiệm năng lượng nhằm hướng đến mục tiêu net zero 2050”, ông Thuận cho hay.

Hoàng Trang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Long An: Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Phát triển xanh, bền vững là một trong những trọng tâm trong định hướng kinh tế - xã hội của tỉnh Long An. Thời gian qua, địa phương triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu cải thiện các điểm số thành phần nằm trong Bộ chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI).

  • Hà Tĩnh: Có 56 danh mục dự án chưa giải ngân với tổng số vốn hơn 365.000 triệu đồng

    (Xây dựng) - Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh và số liệu cập nhật trên hệ thống TABMIS đến ngày 20/7, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt 2.744.377 triệu đồng. Đặc biệt, có 56 danh mục dự án chưa giải ngân vốn Bộ, ngành và cấp tỉnh quản lý với tổng số vốn 365.451 triệu đồng.

  • Tân Hồng (Đồng Tháp): Đầu mối các tuyến giao thương kinh tế trọng tâm trong vùng kinh tế biên giới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định số 50/QĐ-UBND-HC phê duyệt đồ án và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Hồng gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định này, huyện Tân Hồng sẽ là huyện kinh tế cửa khẩu quan trọng của tỉnh; phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; khai thác hiệu quả mối quan hệ nội ngoại vùng, quan hệ trong nước; khai thác các thế mạnh về vị trí địa lý, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch…

  • Sửa quy định thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước

    (Xây dựng) - Ngày 25/7, Chính phủ ban hành Nghị định số 97/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2019/NĐ-CP ngày 30/01/2019 của Chính phủ về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước.

  • Hà Tĩnh: 9/39 địa phương, đơn vị chưa giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Sở Tài chính Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh, đồng thời tập trung triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

  • Thanh Hóa: Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Cụm công nghiệp Bãi Trành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3091/QĐ-UBND về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Bãi Trành, huyện Như Xuân.

Xem thêm
  • HSBC đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024

    HSBC đã nâng dự báo GDP cả năm 2024 của Việt Nam lên thành 6,5% thay vì mức 6% trước đó, đồng thời đánh giá Việt Nam có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024.

    08:59 | 26/07/2024
  • Long An phấn đấu đến năm 2030 phát triển thêm 27 cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Long An vừa ban hành Kế hoạch số 2097/KH-UBND ngày 15/7/2024 về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030. Cụ thể Long An phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2 - 5 cụm công nghiệp khởi công xây dựng hạ tầng và năm 2030 có 27 cụm công nghiệp thành lập đều khởi công.

    21:57 | 25/07/2024
  • Long An nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư nước ngoài

    (Xây dựng) - Trong 36 khu công nghiệp hiện hữu của tỉnh Long An có 26 khu đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư, với tỷ lệ lấp đầy đạt 67,8%. Nhiều doanh nghiệp lớn như: Coca-Cola, PepsiCo, Aeon đã chọn Long An để đầu tư lâu dài. Với nhiều tiềm năng phát triển Long An được kỳ vọng là trung tâm phát triển kinh tế bền vững của khu vực phía Nam, là cửa ngõ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

    21:54 | 25/07/2024
  • Thanh Hoá: Tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị giao ban liên quan đến tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024.

    18:29 | 25/07/2024
  • Nghệ An khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ

    (Xây dựng) - Nghệ An xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm đến 2030 là khuyến khích doanh trong nước phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đặc biệt đối với ngành điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí, lắp ráp, dệt may, da giày…

    16:57 | 25/07/2024
  • Hải Dương: Thêm một khu công nghiệp rộng gần 440ha

    (Xây dựng) – Kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Kim Thành 2, tại các xã Đại Đức và Tam Kỳ, huyện Kim Thành (Hải Dương) rộng 437,24ha.

    16:14 | 25/07/2024
  • HĐND tỉnh Vĩnh Phúc giám sát chuyên đề về thực hiện một số dự án đầu tư công nhóm C

    (Xây dựng) - Chiều 24/7, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 05/2020, Nghị quyết số 08/2021 của HĐND tỉnh về việc giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm C thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm do HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.

    16:10 | 25/07/2024
  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Chấp thuận 3 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn trên 718 tỷ đồng

    (Xây dựng) - 6 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách của huyện Nghi Xuân đạt hơn 220 tỷ đồng, đạt 66,11% kế hoạch năm. Trong đó có nhiều kết quả được ghi nhận tích cực như: Đón gần 520.000 lượt khách đến tham quan, du lịch; chấp thuận 3 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đầu tư trên 718 tỷ đồng…

    16:09 | 25/07/2024
  • Quảng Trị: Thúc đẩy tiến độ các dự án do chủ đầu tư Hàn Quốc triển khai

    (Xây dựng) – Nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án mà chủ đầu tư là Hàn Quốc đã và đang đầu tư tại địa bàn, mới đây Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị làm Trưởng đoàn có chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

    10:23 | 25/07/2024
  • Đề xuất mới về cơ chế, chính sách ưu đãi với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 94/2020/NĐ-CP ngày 21/8/2020 của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

    07:41 | 25/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load