Thứ hai 06/05/2024 17:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Gấp rút điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

10:13 | 23/02/2024

(Xây dựng) - Sau khi quy hoạch tỉnh được Thủ tướng phê duyệt (tháng 12/2023), UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhanh chóng triển khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xử lý những tồn tại từ các dự án “treo”.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Gấp rút điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Bà Rịa – Vũng Tàu xác định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố có nhiệm vụ tổng hợp các tồn tại, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cấp huyện, làm rõ cơ sở pháp lý việc lồng ghép các quy hoạch chuyên ngành vào quy hoạch sử dụng đất. Đặc biệt làm rõ các nội dung có mâu thuẫn với quy hoạch tỉnh đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu, trong quý II/2024 các huyện, thị lập kế hoạch, lộ trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất trình thẩm định và trình cơ quan có thẩm quyền xem xét. Trong quá trình lập, thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư; khắc phục căn bản tình trạng các dự án treo do quy hoạch có nguyên nhân chủ quan; xử lý các tồn tại, bất cập do ảnh hưởng của quy hoạch “treo”, bảo đảm các quyền lợi của người dân về đất đai, tài sản và an sinh xã hội, không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài.

Cũng tại Văn bản chỉ đạo này, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao việc, thời gian hoàn thành cụ thể cho các Sở, ngành, như: Trước ngày 05/03/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường phải hoàn thành công tác tổng hợp các tồn tại, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cấp huyện, làm rõ cơ sở pháp lý việc lồng ghép các quy hoạch chuyên ngành vào quy hoạch sử dụng đất, đề xuất giải pháp, thống nhất phương án xử lý, tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định, đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong việc bố trí đất đai đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các ngành, các cấp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt thì tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức không gian kinh tế theo 4 vùng chức năng, 3 trục động lực phát triển, kết nối các đô thị, các khu vực phát triển bằng hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, đồng bộ, bảo đảm kết nối chặt chẽ với các hành lang kinh tế của quốc gia và của Vùng Đông Nam bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với tầm nhìn dài hạn.

Phát triển đô thị theo hướng đa trung tâm, phát triển nông thôn hướng tới sự bình đẳng về cơ hội phát triển cho mọi địa bàn, lãnh thổ; gắn quá trình đô thị hóa với xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại, hài hòa với thiên nhiên.

Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế cạnh tranh về hệ thống cảng biển quốc gia loại đặc biệt; lợi thế biển, đảo; lợi thế tự nhiên và vai trò, vị trí của tỉnh trong Vùng Đông Nam bộ. Phát triển mạnh kinh tế biển, hình thành các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị; trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế; thành lập khu thương mại tự do; phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và các ngành năng lượng tái tạo. Phát triển đô thị theo hướng xanh, hiện đại thông minh, tạo môi trường sống chất lượng cao. Lựa chọn lĩnh vực đầu tư trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các trụ cột kinh tế, hình thành các trục kinh tế động lực tại các vùng chức năng, tạo hiệu ứng lan tỏa phát triển hài hòa giữa các khu vực trong tỉnh.

Xuân Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load