Thứ tư 08/05/2024 01:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cầu Phước An gần 5.000 tỷ đồng đảm bảo tiến độ, giải ngân hơn 70%

09:00 | 24/11/2023

(Xây dựng) - Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (Ban QLDA) cho biết: Dự án cầu Phước An có tiến độ 5 năm, khởi công từ tháng 12/2022 và đến tháng 12/2027 hoàn thành. Hiện nay tiến độ thực hiện các công việc nằm trong tiến độ tổng thể chung của dự án, đảm bảo theo đúng tiến độ đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cầu Phước An gần 5.000 tỷ đồng đảm bảo tiến độ, giải ngân hơn 70%
Phối cảnh cầu Phước An nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai.

Tiến độ dự án đảm bảo

Cụ thể, đối với Gói thầu số 38 - Xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37: Liên danh nhà thầu thi công đang tổ chức các mũi thi công trên phạm vi từ đầu tuyến đến trụ T36; hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước; thi công dầm, đúc cọc BTCT… Tổng giá trị thực hiện đến nay đạt: 253,29/965,12 tỷ đồng (đạt 26,24%), đảm bảo theo tiến độ hợp đồng đã ký kết.

Gói thầu số 39 - Xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40: Liên danh nhà thầu đang huy động thiết bị, nhân lực; tập trung hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình. Triển khai 2 mũi thi công cọc khoan nhồi trụ chính T38 và T39, thi công được 5/72 cọc khoan nhồi D2000. Tổng giá trị thực hiện đến nay đạt: 125,28 tỷ/1.581 tỷ đồng (đạt 7,92%), đảm bảo theo tiến độ hợp đồng đã ký kết.

Về công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật phần cầu dẫn phía bờ tỉnh Đồng Nai: Ngày 30/10, Ban QLDA Giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định thiết kế xây dựng triển khai thiết kế cơ sở đoạn từ Km20+303,50 đến Km21+861 và nút giao cuối tuyến tại tờ trình số 1555. Hiện nay Ban đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật phần cầu dẫn phía bờ tỉnh Đồng Nai dự kiến trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định trong quý IV/2023, đảm bảo khởi công cầu dẫn phía bờ tỉnh Đồng Nai trước tháng 6/2024.

Về công tác giải phóng mặt bằng: Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành còn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đang thực hiện. Tổng diện tích thu hồi khoảng 8,66ha, bao gồm: Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành; Công ty Cổ phần Dầu khí Đầu tư khai thác cảng Phước An; Tổng Công ty Khí Việt Nam CTCP và đất sông, rạch do Nhà nước quản lý.

Đối với việc chuyển mục đích rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Ngày 14/9, Bộ Xây dựng có Văn bản số 4128 gửi UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thiện hồ sơ Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, trình Bộ Xây dựng theo quy định.

Ngày 29/9, UBND tỉnh Đồng Nai có tờ trình số 113 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngày 26/10, Bộ Xây dựng có báo cáo thẩm định số 206 về Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn trạch, đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (vị trí cầu Phước An, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch), trình Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt theo quy định.

Về kế hoạch bố trí vốn và giải ngân: Năm 2023, tổng vốn bố trí cho dự án: 568,086 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân vốn năm 2023 đạt 406,89/568,086 tỷ đồng (đạt 71,63%).

Ban QLDA Giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải đang kiến nghị bổ sung thêm 145 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện cho dự án trong năm 2023. Tổng số bố trí cho dự án trong năm 2023 sau khi kiến nghị bổ sung khoảng 713 tỷ đồng.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch

Theo Ban QLDA Giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, thời gian tới Ban sẽ phối hợp với các Sở, ngành, địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phạm vi huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai trong năm 2023.

Ban QLDA Giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng, các Sở, ngành, địa phương tỉnh Đồng Nai để giải trình ý kiến của các Bộ về Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch tại vị trí xây dựng cầu Phước An trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023.

Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh cục bộ Quy hoạch, Ban sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương chuyển đổi đất rừng để thực hiện. Hoàn thiện hồ sơ thiết kế cầu dẫn tỉnh Đồng Nai trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định trong quý IV/2023.

Tổ chức công tác chuyển mục đích rừng, bồi thường, giải phóng mặt bằng phạm vi huyện Nhơn Trạch, dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2024 để khởi công các gói thầu còn lại thuộc dự án.

Tổ chức triển khai thi công gói thầu số 38 (phạm vi cầu dẫn phía Bà Rịa - Vũng Tàu), gói thầu số 39 Xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 (bao gồm điều tiết giao thông thuỷ) theo đúng tiến độ hợp đồng đã ký kết.

Dự án cầu Phước An có tổng chiều dài khoảng 4.378,34m, trong đó phần cầu dài 3.514m; đường dẫn trên tuyến 247m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 617,34m và hoàn chỉnh phạm vi nút giao với đường vào cảng Phước An. Dự án gồm 5 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư dự án là 4.877 tỷ đồng.

Cầu Phước An là công trình giao thông cấp đặc biệt, do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Cây cầu này bắc qua sông Thị Vải, nối Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đây cũng là cây cầu tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, quan trọng nhất là đưa hàng hóa từ các tỉnh miền Tây cảng Cái Mép – Thị Vải một cách nhanh chóng, khi rút ngắn gần 30km so với đường cũ.

Quang Hải – Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load