Thứ sáu 26/04/2024 10:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp xi măng:

Áp lực và lựa chọn duy nhất để “sống”

10:56 | 15/03/2022

(Xây dựng) - Áp lực lớn từ việc tăng giá các nguyên nhiên liệu đầu vào cho sản xuất trong bối cảnh thị trường xi măng cạnh tranh khốc liệt do dư cung đã đẩy các DN sản xuất xi măng muốn tồn tại, phát triển đến con đường duy nhất phải đi, đó là đổi mới sáng tạo.

ap luc va lua chon duy nhat de song

Nguyên nhiên liệu đầu vào “tăng sốc”

Cả nước hiện có 90 dây chuyền sản xuất xi măng với tổng công suất 106,6 triệu tấn/năm, nhưng thực tế có thể sản xuất 122 triệu tấn/năm. Thị trường cung vượt cầu khiến áp lực cạnh tranh ngành Xi măng bị đẩy lên cao.

Mặc dù số dây chuyền sản xuất nhiều, năng lực đứng thứ 5 thế giới nhưng năng suất lao động ngành XM Việt Nam thuộc Top thấp nhất thế giới. Nguyên nhân là do tồn tại nhiều dây chuyền nhỏ, lạc hậu, sử dụng nhiều nhân công và không có khả năng tăng năng suất lao động. Trong 42/90 dây chuyền công suất nhỏ hơn 0,91 triệu tấn xi măng/năm; có tới 29 dây chuyền công suất nhỏ từ 0,25 - 0,65 triệu tấn xi măng/năm. Có nhà máy xi măng đầu tư từ lâu, thiết bị cũ, xuống cấp, mức tiêu hao nhiên liệu lớn, sản phẩm có giá thành cao, sức cạnh tranh thấp khiến DN nhỏ “thoi thóp” để tồn tại.

Ngoài cạnh tranh đầy áp lực do cung vượt cầu, các DN xi măng đang đối mặt với áp lực tăng phi mã của tất cả các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất như than, điện, dầu, phụ gia; tăng sốc nhất phải kể đến giá than. Nếu giai đoạn 2010 - 2019 giá than tăng gấp 2,6 lần; thì từ năm 2020 - 2021 than nhập khẩu tăng 300%, tức tăng 3 lần (tháng 10/2020 giá than 75 - 80 USD/tấn; nhưng đến tháng 10/2021 là 240 - 250 USD/tấn). Năm 2022, giá than nhiệt tham chiếu trên thị trường thế giới tuần đầu tháng 3 tăng vọt lên mức cao kỷ lục, 446 USD/tấn; thậm chí dự báo sẽ tăng lên trên 500 USD/tấn.

Thông thường để sản xuất 1 tấn xi măng, các nhà máy cần 1,1 tấn đá vôi; 0,3 tấn đất sét; 0,12 tấn than; 0,03 tấn thạch cao và 100 kWh điện; cũng có nhà máy mức tiêu hao thấp hoặc cao hơn, tuỳ thuộc vào công nghệ và kỹ thuật sản xuất. Nếu xét theo tỷ trọng chi phí, than là nguyên vật liệu đắt đỏ nhất (chiếm 30% chi phí sản xuất), đá vôi và đất sét (12%), phụ gia (5%)… Khó khăn chưa dừng lại, khi giá xăng dầu, giá phụ gia lại tăng tiếp, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN. Áp lực tăng giá rất sốc từ nguyên nhiên liệu đầu vào, đẩy DN đến bài toán buộc phải tăng giá bán.

Áp lực tạo động lực

Mặc dù xếp thứ 5 thế giới về năng lực sản xuất xi măng (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Nga) nhưng phải nhìn nhận thực tế khách quan, xi măng Việt Nam tồn tại nhiều nhà máy công suất nhỏ, khó khăn trong vận hành, quản trị cũng như cạnh tranh; mức tiêu thụ nhiên liệu của ngành này tương đối lớn. Một nhà máy quy mô trung bình 2 triệu tấn xi măng/năm sử dụng khoảng 2 triệu tấn đá vôi, 200.000 tấn than, tiêu thụ khoảng 170 triệu KWh điện, thải ra khoảng 2,2 triệu tấn CO2.

Phân tích cho thấy, nội tại ngành Xi măng cần giải quyết nhiều vấn đề về năng suất lao động, về tiêu hao nguyên nhiên liệu, về môi trường, trong đó có giảm hàm lượng CO2 bởi theo quy định, đến năm 2023, xi măng xuất khẩu sang thị trường các nước phát triển cần đáp ứng yêu cầu hàm lượng CO2 thấp; nếu hàm lượng CO2 trong sản xuất xi măng cao như hiện nay, DN Việt Nam phải chịu mức thuế cao hơn.

Trong thời kỳ 4.0; cạnh tranh khốc liệt cộng với sự tăng giá sốc của một số nguyên liệu đầu vào, áp lực biến thành động lực buộc các DN xi măng phải đổi mới sáng tạo; nếu không thì không tồn tại được trong bối cảnh hiện nay. Nếu xét ở khía cạnh này, thì chính áp lực đã tạo động lực buộc các DN xi măng phải đổi mới sáng tạo; thích ứng linh hoạt trong tình hình mới.

Đổi mới sáng tạo bằng cách nào?

Chiến lược phát triển VLXD Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050, nêu rõ: Áp dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất; tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính; loại bỏ hoàn toàn công nghệ sản xuất VLXD lạc hậu, tiêu tốn nhiều tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường… Như vậy, đổi mới sáng tạo là hướng các DN xi măng bắt buộc phải đi.

Theo TS Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, ngành Xi măng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản trị sản xuất, kinh doanh; đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư chiều sâu; đổi mới quản trị DN, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Xu hướng tất yếu ngành Xi măng là sản xuất thân thiện với môi trường. Trong đó, tập trung sản xuất xi măng các bon thấp; giảm tối đa nồng độ bụi và tận dụng nhiệt thừa để phát điện. Đây là hướng đi tất yếu trong bối cảnh tài nguyên không tái tạo ngày càng cạn kiệt, giá than, dầu và các chi phí đầu vào ngày càng tăng.

Là DN xi măng lớn nhất Việt Nam, những năm qua, đổi mới sáng tạo được Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đẩy mạnh, triển khai. Ngoài xử lý các nút thắt về dây chuyền công nghệ; VICEM thử nghiệm xử lý rác thải công nghiệp, bùn thải để thay thế một phần nguyên nhiên liệu trong sản xuất xi măng; sử dụng tiết kiệm tài nguyên không tái tạo và bảo vệ môi trường tại VICEM Hoàng Thạch; VICEM Hà Tiên; VICEM Bút Sơn, VICEM Bỉm Sơn…. Các dự án cải tạo, sửa chữa thay thế được triển khai thành công tại VICEM Hải Phòng, VICEM Bút Sơn…và đang tiến hành tại VICEM Hoàng Mai.

Hiện các kỹ sư VICEM hoàn toàn làm chủ công nghệ, không cần thuê chuyên gia nước ngoài; tự tìm tòi, đánh giá dây chuyền sản xuất; tìm các thiết bị thay thế; xử lý nút thắt một cách đột phá.

Như vậy đổi mới sáng tạo bằng cách cải tạo dây chuyền, thay thế thiết bị để tăng công suất lò; giảm tiêu hao than, điện; tận dụng nhiệt khí thải; tận dụng các nguyên nhiên liệu thay thế than, phụ gia… là hướng VICEM đang đi và bước đầu gặt hái thành công.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    20:35 | 25/04/2024
  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

    20:30 | 25/04/2024
  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

    20:26 | 25/04/2024
  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

    20:11 | 25/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

    18:21 | 25/04/2024
  • Hà Tĩnh: Đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Sở Tài chính Hà Tĩnh đề nghị các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    18:01 | 25/04/2024
  • Vĩnh Phúc chú trọng công tác quy hoạch thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, du lịch

    (Xây dựng) - Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trao quyết định thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp về chiến lược phát triển ngành công nghiệp, phát triển dịch vụ của tỉnh. Đây là cơ hội để Vĩnh Phúc tiếp tục trở thành “địa chỉ đỏ” của các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động có tay nghề hàng đầu trong nước, khu vực và quốc tế.

    17:57 | 25/04/2024
  • Thanh Hóa: Chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông cốt thép công nghệ cao tại thị xã Nghi Sơn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1641/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông cốt thép công nghệ cao Đại Dương tại xã Tân Trường và xã Tùng Lâm, thị xã Nghi Sơn.

    15:58 | 25/04/2024
  • Bắc Giang: Đảm bảo việc chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực xây dựng tại các cụm công nghiệp

    (Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

    14:40 | 25/04/2024
  • Quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BKHĐT quy định về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

    14:35 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load