Thứ ba 30/04/2024 08:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Áp giá nước kinh doanh ở các khu trọ, tăng thêm gánh nặng cho người lao động

12:28 | 17/06/2023

(Xây dựng) - Từ khi Công ty Cổ phần cấp nước Tân Hoà áp dụng đơn giá kinh doanh, dịch vụ cho mỗi m3 nước sinh hoạt sử dụng vượt định mức, thì hoá đơn tiền nước của các hộ dân đang kinh doanh, cho thuê phòng trọ tăng cao “chóng mặt”. Nhiều hộ dân bức xúc cho rằng, việc áp đơn giá kinh doanh như trên đối với các khu trọ là chưa phù hợp, sẽ tăng thêm gánh nặng đối với người thuê trọ là sinh viên, người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn.

Áp giá nước kinh doanh ở các khu trọ, tăng thêm gánh nặng cho người lao động
Bà Trần Thị Tám giật mình vì tiền nước tháng 5/2023 tăng quá cao so với tháng trước.

Gia tăng gánh nặng cho người thuê trọ

Ngày 26/4/2023, bà Trần Thị Tám (SN 1957, ngụ quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) là chủ một khu trọ tại địa chỉ số 499B Kênh Tân Hóa (thuộc phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) nhận được thông báo về việc điều chỉnh đơn giá nước sạch, giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải từ Công ty Cổ phần cấp nước Tân Hoà. Theo đơn vị cấp nước, bắt đầu từ tháng 5/2023, khách hàng là đơn vị kinh doanh khi sử dụng nước sinh hoạt vượt định mức được cấp (tức trên 4m3/người/tháng) thì đơn vị cấp nước sẽ tính theo đơn giá kinh doanh, dịch vụ là 27.051đ/m3; còn sử dụng trong định mức được tính theo đơn giá sinh hoạt là 8.509đ/m3.

Bà Tám cho biết, khi nhận thông báo điều chỉnh giá nước bà cũng không quá để ý vì bà nghĩ việc điều chỉnh nếu có chênh lệch thì cũng sẽ không nhiều. Thế nhưng, sau khi nhận được hoá đơn tiền nước tháng 5/2023, bà Trần Thị Tám giật mình vì tiền nước tăng quá cao so với tháng trước.

Cụ thể, tháng 4/2023, khu trọ của bà Tám tiêu thụ hết 643m3 nước, tổng số tiền phải thanh toán là gần 6,7 triệu đồng. Trong khi đó, tháng 5/2023, khu trọ của bà Tám tiêu thụ hết 700m3 nước (tức chỉ nhiều hơn tháng 4 là 57m3) nhưng tổng số tiền phải thanh toán lại lên đến gần 12 triệu đồng.

Theo bà Tám, việc áp giá kinh doanh, dịch vụ như trên là không phù hợp. Bởi mục đích sử dụng nước của sinh viên, công nhân và người lao động thuê trọ là để sinh hoạt chứ không nhằm mục đích kinh doanh, sản xuất, sản sinh lợi nhuận trong việc sử dụng nước.

“Việc áp giá kinh doanh dịch vụ cho mỗi m3 sử dụng vượt định mức sẽ làm tăng chi phí sử dụng nước lên cao, chủ trọ như chúng tôi chỉ còn cách tăng giá nước đối với người thuê trọ. Vô hình gánh nặng vẫn sẽ rơi vào các đối tượng thuê trọ là không phù hợp”, bà Tám chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Kim Khôi (SN 1992, ngụ quận 12) đang vận hành, quản lý một số khu trọ ở quận 12, thành phố Thủ Đức và quận Tân Phú cho biết, thông thường các chủ nhà trọ dựa trên lợi nhuận đầu tư kinh doanh là cho thuê phòng trọ, chứ không phải là lợi nhuận dịch vụ. Họ kinh doanh theo chủ trương kêu gọi xây dựng nhà trọ giá rẻ từ Chính phủ, từ UBND Thành phố nhằm tạo chỗ ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp. Các chi phí dịch vụ điện, nước được tính theo quy định nhà nước.

“Thông thường người cho thuê trọ sẽ áp dụng mức giá điện, nước đối với người thuê trọ cao hơn từ 20-30% so với mức giá mua vào. Vì người cho thuê trọ còn chịu các chi phí cho các khoản khác như khu vực sinh hoạt chung, bảo trì thiết bị, đầu tư đường ống, dây điện và đồng hồ… Việc đưa các khu nhà trọ vào diện kinh doanh sẽ càng tăng thêm gánh nặng cho người thuê trọ”, ông Khôi nói thêm.

Đơn vị cấp nước làm theo chủ trương bù giá của thành phố

Liên quan đến việc áp dụng đơn giá kinh doanh, dịch vụ đối với số m3 nước sử dụng vượt định mức sinh hoạt tại các đơn vị kinh doanh (bao gồm cả những hộ dân cho thuê trọ) mà người dân phản ánh, ông Lê Trung Thành – Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hoà cho biết, hiện Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hoà đang quản lý địa bàn hai quận là Tân Bình và Tân Phú. Đối với những địa chỉ là hộ kinh doanh, bất cứ loại hình kinh doanh gì chỉ cần địa phương xác nhận là đơn vị kinh doanh thì đơn vị cấp nước sẽ áp giá kinh doanh. Giá kinh doanh chỉ được tính khi sử dụng nước sinh hoạt vượt ra ngoài định mức được cấp. Nếu không phải là hộ kinh doanh thì người dân sử dụng nước vượt định mức sẽ được tính đơn giá nước sinh hoạt theo bậc.

Theo ông Thành, việc áp giá kinh doanh khi sử dụng nước sinh hoạt vượt định mức đối với các hộ kinh doanh là áp dụng cho cả thành phố chứ không riêng gì địa bàn mà Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hoà quản lý. Đây là cơ chế bù giá nhằm hỗ trợ cho người dân đang sinh sống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh mà UBND Thành phố cho phép đơn vị cấp nước thực hiện.

Áp giá nước kinh doanh ở các khu trọ, tăng thêm gánh nặng cho người lao động
Chỉ cần là hộ kinh doanh (tất cả các loại hình kinh doanh) được địa phương xác nhận thì đơn vị cấp nước sẽ áp giá kinh doanh.

“Thành phố ban hành Quyết định 25/2019/QĐ-UBND ngày 24/10/2019 là xác định giá nước sạch cho đối tượng sinh hoạt, nhưng chấp thuận cho đơn vị cấp nước ban hành bảng giá tại Quyết định 728/QĐ-TCT-KDDVKH ngày 5/11/2019 cho các đối tượng còn lại. Hiện tại đang tồn tại song song hai Quyết định này”, ông Thành cho biết.

Cũng theo ông Lê Trung Thành, hiện nay hộ khẩu chính thức bỏ, nên Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hoà đang yêu cầu khách hàng làm thủ tục đăng ký lại toàn bộ định mức nước theo mã định danh. Đối với những khách hàng kinh doanh phòng trọ, chúng tôi cũng yêu cầu khai báo số lượng nhân khẩu đăng ký ở trọ theo biểu mẫu để tiến hành cấp định mức nước sinh hoạt.

Ông Thành cho biết, nếu sinh viên, người lao động thường trú ở quận khác không thuộc địa bàn mà Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hoà quản lý thì Tân Hoà sẽ tự làm việc nội bộ với các đơn vị cấp nước khác để hoàn thành thủ tục cấp định mức nước sinh hoạt cho người dân. Bởi định mức nước chỉ cấp cho một người, một nơi và một địa chỉ. Nếu là người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã được cấp định mức nước sinh hoạt ở nơi này thì sẽ không được cấp ở nơi khác.

Còn đối với những người dân ở tỉnh lên thì phải có xác nhận tạm trú dài hạn mới được cấp định mức. Thế nhưng, hiểu được khó khăn có thể có trong quá trình làm thủ tục xác nhận tạm trú, Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hoà vẫn có cơ chế hỗ trợ cho người dân, đó là chỉ cần chủ hộ khai báo thì sẽ được cấp định mức sử dụng nước 6 tháng đầu. Trong thời gian 6 tháng đủ để người dân đi làm thủ tục tạm trú.

Sẽ kiểm tra, cấp lại định mức nếu có thay đổi

Đối với hộ bà Trần Thị Tám đang kinh doanh phòng trọ tại địa chỉ số 499B Kênh Tân Hóa (thuộc phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) ông Thành cho biết, từ tháng 10/2020 trở về trước thì địa chỉ này không kinh doanh loại hình phòng trọ. Bắt đầu từ tháng 9/2020 trở về sau thì lượng nước tiêu thụ ở địa chỉ này tăng lên rất lớn. Sau khi tổng kiểm tra, Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hoà phát hiện nên mới có thông báo điều chỉnh giá sử dụng nước sinh hoạt, thông báo áp giá kinh doanh khi sử dụng nước vượt định mức đăng ký.

Theo ông Lê Trung Thành, mỗi nhân khẩu được cấp 4m3 nước sinh hoạt định mức là khá lớn, đảm bảo đáp ứng thoải mái nhu cầu sinh hoạt cho từng cá nhân. Đối với trường hợp phòng trọ sử dụng vượt định mức lớn có thể do quản lý nguồn nước không tốt như sử dụng lãng phí, đường ống hư hỏng, rò rỉ... Thực tế ở phòng trọ, sinh viên và người lao động được cấp 4m3/người/tháng là phù hợp.

Ông Lê Trung Thành cho biết thêm, đối với hộ kinh doanh phòng trọ của bà Trần Thị Tám, hiện tại Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hoà đang cấp định mức nước sinh hoạt cho 95 người đã đăng ký, với đơn giá nước trong sinh hoạt định mức. Đối với hộ bà Tám nói riêng, và các hộ kinh doanh phòng trọ nói chung, Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hoà sẽ kiểm tra thực tế, nhân khẩu đăng ký có thay đổi thì đơn vị sẽ điều chỉnh bổ sung cho đúng, bảo đảm quyền lợi cho sinh viên, người lao động ở trọ.

Ông thành cũng lưu ý, khi số lượng người ở trọ tăng giảm thì người cho thuê trọ phải báo ngay cho đơn vị cấp nước để cấp định mức đúng và phù hợp. Khi đơn vị cấp nước cấp định mức nước sinh hoạt cho người dân thì các chủ trọ phải lưu ý đảm bảo cho đối tượng sinh viên và người lao động được hưởng giá trong định mức sinh hoạt. Tránh trường hợp các chủ trọ được cấp định mức đăng ký nhưng lại tính giá nước cho người thuê trọ cao hơn thực tế.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

    10:47 | 28/04/2024
  • Tây Hồ (Hà Nội): Tổng vệ sinh môi trường với phương châm “đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác”

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh khu vực Hồ Tây năm 2024.

    18:57 | 27/04/2024
  • Hải Phòng: Bắn pháo hoa 2 đêm cuối tuần trên đảo Vũ Yên đến hết năm 2024

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức 01 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025) tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    15:09 | 27/04/2024
  • Ngô Quyền (Hải Phòng): Chính quyền chung tay giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi

    (Xây dựng) – Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ngày 26/4, UBND Ngô Quyền trực tiếp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chấp hành bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án.

    14:48 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load