Thứ tư 08/01/2025 09:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Áp dụng công nghệ bê tông nhựa đường cao su hóa tại Việt Nam

14:35 | 23/08/2016

(Xây dựng) - Bê tông nhựa đường cao su (thường được gọi là RAC) là một vật liệu tái chế bền vững, đang được sử dụng phổ biến trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Công nghệ bê tông nhựa đường cao su hóa sử dụng hỗn hợp lốp xe tái chế và nhựa đường để tạo ra một chất kết dính sau đó trộn với các vật liệu tổng hợp thông thường. Có 2 loại chất kết dính cho bê tông nhựa đường cao su RAC là cao su nhựa đường và hỗn hợp pha trộn đầu cuối.

Linh hoạt, có khả năng tự phục hồi cao, độ bám cao hơn và cải thiện hiệu suất sử dụng, thân thiện với môi trường đó là những thuộc tính nổi trội của nhựa đường cao su. Bên cạnh đó, sử dụng vật liệu này sẽ giúp giảm thời gian, chi phí và yêu cầu bảo trì.

Cao su nhựa đường (AC) là vật liệu bao gồm nhựa thông thường trộn với vụn cao su thường là lốp xe phế liệu được nghiền mịn. AC an toàn hơn so với cao su truyền thống bởi khả năng giảm trơn trượt, giảm giật, đồng thời cải thiện tầm nhìn vào ban đêm và giảm độ ồn lên tới 5 decibel. Tính linh hoạt của cao su tái chế giúp làm chậm quá trình xuống cấp, oxy hóa của nhựa đường, giảm nứt. AC được dùng để xử lý bề mặt, sử dụng trong xây dựng mới hoặc cải tạo vỉa hè.

RAC là một sản phẩm mang lại nhiều lợi ích, nổi bật nhất là lợi ích về chi phí. Trong hầu hết các ứng dụng, RAC có thể sử dụng ở độ dày nhỏ hơn so với nhựa đường thông thường, giúp giảm đáng kể chi phí trong sản xuất và chi phí bảo trì RAC.

RAC bền và an toàn, có thể chống nứt. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khi được thiết kế và thi công chuẩn, RAC có độ bền cao hơn 50% so với vật liệu thông thường. Hơn nữa, RAC giữ được màu sắc tối hơn giúp cho các vạch kẻ đường trở nên rõ ràng hơn.

RAC thân thiện với môi trường. California thải ra hơn 40 triệu lốp xe phế thải hàng năm khoảng 75% trong đó được xử lý ở các bãi phế thải. Mỹ vẫn phải đối mặt với những thách thức trong việc xử lý khoảng 10 triệu lốp xe thặng dư hàng năm. Phần lớn vòng đời của lốp xe cũ là tại các bãi rác hoặc trong các kho dự trữ bất hợp pháp. Một dự án tái tạo bề mặt RAC dày 5cm bằng cách sử dụng khoảng 2.000 lốp xe phế liệu trên mỗi 1,6 km mỗi làn đường. Trong những năm gần đây, California đã sử dụng hơn 10 triệu lốp xe phế thải từ các bãi chôn lấp hoặc các khu xử lý bất hợp pháp trong dự án lát đường bằng RAC.

Hơn 10 năm qua, việc sử dụng cao su nhựa đường đã phát triển với tốc độ cao hơn 10%/năm. Hiện nay, cao su nhựa đường được sử dụng rộng rãi trong giao thông vận tải tại các đô thị và thành phố. Năm 2003, Arizona DOT đã bắt đầu dự án trị giá 34 triệu USD cho 115 dặm xa lộ Phoenix. Các tiểu bang khác cũng sử dụng cao su nhựa đường cho các dự án mở rộng đường cao tốc bao gồm California, Florida, Texas, South Carolina, Massachusetts, Nebraska, Rhode Island và New Jersey.

Tại Việt Nam, công nghệ bê tông nhựa đường cao su hóa đã được thi công 300m thử nghiệm trên mặt cầu Thanh Trì  buổi thử nghiệm do Liên doanh Cienco1 và Công ty CP Công nghệ OTP-FLC Việt Nam tiến hành. Kết quả thử nghiệm đã khẳng định những đặc tính vượt trội của bê tông nhựa đường cao su hóa.

Ngày 08/4/2016, Bộ GTVT có Quyết định số 1079/QĐ-BGTVT ban hành Quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa sử dụng nhựa đường cao su hóa.

Phạm vi áp dụng: Quy định những yêu cầu kỹ thuật về vật liệu, công nghệ chế tạo hỗn hợp, thiết kế, công nghệ thi công, kiểm tra, giám sát và nghiệm thu lớp mặt đường bê tông nhựa sử dụng nhựa đường cao su hóa (ký hiệu là BTNCS) theo phương pháp trộn nóng rải nóng; áp dụng cho việc làm mới, sửa chữa, nâng cấp đường cao tốc, đường ô tô, đường phố, bến bãi, quảng trường; hỗn hợp BTNCS chỉ dùng cho lớp trên.

Quy định tạm thời nêu trên để áp dụng cho một số dự án thí điểm trên diện rộng và có quy mô lớn hơn. Giao cho Viện KH&CN Giao thông Vận tải theo dõi, đánh giá và tổng kết các dự án thí điểm này để hoàn thiện, trình Bộ ban hành Quy định chính thức và làm cơ sở xây dựng, công bố tiêu chuẩn theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

Thu Giang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vụ mỏ cát 370 tỷ: Hủy kết quả đấu giá, phạt Công ty MT Quảng Đà 17 triệu đồng

    (Xây dựng) – UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vừa đưa ra quyết định hủy kết quả phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với điểm mỏ ĐB2B tại xã Điện Thọ được tổ chức vào ngày 19/10/2024. Công ty Cổ phần MT Quảng Đà (Công ty MT Quảng Đà) cũng bị xử phạt 17 triệu đồng về hành vi cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá này.

  • Quảng Nam: Đề xuất đấu giá 7 điểm mỏ khoáng sản ở huyện Đại Lộc

    (Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết đề xuất danh mục đầu tư các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đại Lộc.

  • Chống lãng phí tài nguyên khoáng sản: Tạo hành lang pháp lý toàn diện

    Luật Địa chất và Khoáng sản được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8 đã kế thừa nhiều nội dung của Luật Khoáng sản; đồng thời bổ sung một số quy định mới nhằm khắc phục bất cập trong thực tiễn, đưa khoáng sản trở thành nguồn lực xứng tầm trong phát triển kinh tế - xã hội.

  • Nâng cao chất lượng công trình, cần xây dựng hệ sinh thái giải pháp toàn diện

    (Xây dựng) - Nâng cao chất lượng vật liệu xây dựng (VLXD) không chỉ dừng lại ở việc cải tiến sản phẩm, mà còn đòi hỏi sự kết hợp giữa hiểu biết sâu sắc của chuyên gia về kỹ thuật, địa chất, công nghệ, cùng chuỗi cung ứng hiệu quả để gia tăng tính bền vững cho công trình.

  • Quảng Nam: Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất đưa khu vực vàng gốc Hố Ráy vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Trên cơ sở ý kiến các Sở, ngành và UBND huyện Phú Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh đưa khu vực Hố Ráy, mỏ vàng Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản hoặc tổ chức lựa chọn các đơn vị có năng lực khai thác và chế biến để nhiều nhà đầu tư được tiếp cận theo nguyên tắc cạnh tranh và góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

  • Doanh nhân 29 tuổi trúng đấu giá 2 mỏ cát trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

    (Xây dựng) – Một doanh nghiệp do nam doanh nhân sinh năm 1995, đến từ tỉnh Phú Thọ điều hành đã tham gia đấu giá và trúng 2 mỏ cát lớn ở Quảng Ngãi, với tổng diện tích 36,61ha, trữ lượng tài nguyên dự báo gần 757.00m3. Tổng số tiền trúng đấu giá tạm tính của hai mỏ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load