Thứ sáu 09/08/2024 03:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ấn tượng Liên hoan sân khấu Tuồng không chuyên tỉnh Bình Định

09:15 | 05/08/2024

(Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – Nghệ thuật Hát bội Bình Định trên địa bàn tỉnh, tối 4/8, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức Liên hoan sân khấu Tuồng không chuyên tỉnh Bình Định năm 2024.

Ấn tượng Liên hoan sân khấu Tuồng không chuyên tỉnh Bình Định
Ban tổ chức tặng hoa cho các đoàn tham gia Liên hoan.

Liên hoan sân khấu Tuồng không chuyên tỉnh Bình Định năm 2024 được diễn ra từ ngày 4 - 6/8, với nội dung mỗi Đoàn nghệ thuật Tuồng – Hát bội tham gia thi ít nhất 01 trích đoạn, tối đa 03 trích đoạn về đề tài truyền thống hoặc lịch sử. Thời lượng mỗi trích đoạn từ 20 – 30 phút. Đây là dịp để các Đoàn nghệ thuật truyền thống trong tỉnh giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm; các nghệ nhân thi diễn tài năng, góp phần duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng phong trào sân khấu không chuyên tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ nghệ thuật của quần chúng nhân dân.

Tuồng (hát bội) là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền đặc sắc của Việt Nam được hình thành trên cơ sở ca vũ nhạc và các trò diễn xướng dân gian vốn có từ lâu đời và rất phong phú của dân tộc. Khác với các loại hình sân khấu khác như: Chèo, Cải lương... Tuồng mang theo âm hưởng hùng tráng với những tấm gương tận trung báo quốc, xả thân vì đại nghĩa, những bài học về lẽ ứng xử của con người giữa cái chung và cái riêng, giữa gia đình và Tổ quốc.

Ấn tượng Liên hoan sân khấu Tuồng không chuyên tỉnh Bình Định
Ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu khai mạc liên hoan.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định Huỳnh Văn Lợi cho biết: “Bình Định là miền đất phát tích và lan tỏa nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể, tiêu biểu là Nghệ thuật Hát bội, Bài chòi, Võ cổ truyền. Trong đó, Tuồng là loại hình nghệ thuật trình diễn bác học mang đậm nét văn hóa truyền thống cung đình, thể hiện một phong cách Bình Định riêng có”.

Tại Bình Định, ngoài Đoàn tuồng Đào Tấn là đơn vị nghệ thuật công lập trực thuộc Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh hiện còn có gần 10 Đoàn nghệ thuật Tuồng - Hát bội không chuyên hoạt động sôi nổi. Đây cũng là nét đặc sắc của Bình Định, luôn song hành bảo tồn và phát triển cả sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên.

Ấn tượng Liên hoan sân khấu Tuồng không chuyên tỉnh Bình Định
Các nghệ nhân không chuyên với những màn trình diễn ấn tượng.

Theo ông Lợi, chất bi hùng là một đặc trưng thẩm mỹ của Tuồng và Tuồng là sân khấu của những người anh hùng. Trong những hoàn cảnh đầy mâu thuẫn và xung đột bạo liệt bi ai, các nhân vật chính diện đã vươn lên thoát khỏi sự chế ngự của hoàn cảnh, hành động một cách dũng cảm, anh hùng, trở thành một tấm gương, một bài học cho người đời ngưỡng mộ noi theo.

Trải qua những biến cố, thăng trầm cùng lịch sử dân tộc, đến nay, nghệ thuật tuồng Bình Định vẫn giữ được bản sắc vốn có và đáp ứng kịp thời nhu cầu thưởng thức của công chúng khắp nơi. Tiếng trống tuồng Bình Định đã có dịp vang xa và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Lễ hội đường phố Lala Town chính thức đặt chân tới Flamingo Golden Hill Hà Nam

    (Xây dựng) - Ngày 3/8, Flamingo Holdings ra mắt Lễ hội đường phố Lala Town tại Flamingo Golden Hill Hà Nam, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Lala Town là thương hiệu lễ hội đường phố của chủ đầu tư Flamingo Holdings và Flamingo Hotels & Resorts - điểm đến của những sắc màu cảm xúc tươi vui và những trải nghiệm giải trí sôi động thỏa mãn đa giác quan.

    18:28 | 05/08/2024
  • Festival Huế 2024 lan toả giá trị sắc màu văn hóa ra thế giới

    (Xây dựng) - Festival Huế là một lễ hội mang tầm quốc gia và quốc tế gắn với đặc trưng văn hóa của Việt Nam. Festival Huế hiện nay được tổ chức theo định hướng bốn mùa, nhằm phát huy sâu rộng những sắc màu văn hóa của vùng đất cố đô mang đặc trưng của một thành phố di sản.

    16:21 | 05/08/2024
  • Kỳ 2: Dấu tích lịch sử và những điều trăn trở

    (Xây dựng) - Tam Đảo còn là nơi lưu giữ những kỷ niệm về cuộc đời chiến sĩ Hoàng Cầm (1916 - 1996). Ông là người con của đất Trực Ninh, Nam Định. Tuổi 20, vì nghèo đói, ông đã lên Tam Đảo tìm kế sinh nhai.

    20:19 | 04/08/2024
  • Tận dụng văn hóa bản địa và xu hướng xanh

    Gần đây, nhiều công trình kiến trúc của Việt Nam được xướng tên trong các giải thưởng kiến trúc quốc tế. Điển hình như tại Giải thưởng Kiến trúc châu Á 2024 - Asia Architecture Design Awards (AADA) vừa diễn ra ở Thái Lan với sự góp mặt của đại diện từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, có 55 tác phẩm chiến thắng, trong đó Việt Nam đoạt 8 giải ở 7/20 hạng mục.

    11:30 | 04/08/2024
  • Chung kết Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 – lan tỏa vẻ đẹp của Quảng Ninh tới du khách

    (Xây dựng) - Tối 3/8, tại Khu đô thị Green Dragon City, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra đêm Chung kết Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024, thu hút khoảng trên 5.000 khán giả từ khắp cả nước về với thành phố Cẩm Phả. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV8 Đài Truyền hình Việt Nam và nhiều nền tảng trực tuyến khác.

    11:28 | 04/08/2024
  • Khánh thành dự án tu bổ di tích Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều)

    Nằm trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20, năm 2024, chiều 3/8, Ủy ban nhân dân thành phố Hội An tổ chức lễ khánh thành Dự án tu bổ di tích Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều).

    09:45 | 04/08/2024
  • Kỳ 1: Tam Đảo - những huyền thoại

    (Xây dựng) - Tam Đảo, là tên gọi ba đỉnh núi nổi lên giữa trời và đất Vĩnh Phúc. Ba đỉnh núi ấy luôn có mây mù vây phủ quấn quýt, từ xa nhìn lại, trông giống ba hòn đảo bồng bềnh trong biển mây, thế nên thành tên gọi “Tam Đảo”.

    20:19 | 03/08/2024
  • Trên 300 tỷ đồng thực hiện Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa”

    (Xây dựng) - Ngày 2/8, UBND thành phố Hạ Long tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” và “Hạ Long - Thành phố của lễ hội”. Theo đó, kinh phí dự kiến triển khai Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” giai đoạn 2024-2030 là trên 300 tỷ đồng.

    14:45 | 03/08/2024
  • Độc đáo nghệ thuật bài chòi Bình Định

    (Xây dựng) – Bài chòi là di sản chung của 9 tỉnh Trung Bộ (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận), tuy nhiên Bình Định được xem là cái nôi của di sản này. Hiện, tại Bình Định còn lưu giữ được nét độc đáo trong biểu diễn bài chòi dân gian…

    12:12 | 03/08/2024
  • Khánh thành ngôi nhà chung của giới văn nghệ sĩ

    Sáng 1/8, lễ khánh thành trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội, đánh dấu sự ra đời của ngôi nhà chung dành cho giới văn nghệ sĩ.

    08:16 | 02/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load