Thứ ba 23/04/2024 17:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

An Lão (Hải Phòng): Xã Quốc Tuấn từ Nông thôn mới hướng đến sức sống mới, diện mạo mới

11:31 | 14/11/2022

(Xây dựng) – Xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018. Từ đó đến nay, được sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của chính quyền xã và sự đồng thuận ủng hộ của bà con nhân dân, xã luôn giữ vững các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, hướng đến phát triển Nông thôn kiểu mẫu trong tương lai.

An Lão (Hải Phòng): Xã Quốc Tuấn từ Nông thôn mới hướng đến sức sống mới, diện mạo mới
Xã Quốc Tuấn hướng đến phát triển Nông thôn kiểu mẫu trong tương lai.

Xã Quốc Tuấn có vị trí địa lý thuận lợi, cách trung tâm huyện 1,8km về phía Đông, có đường giao thông cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 10, Tỉnh lộ 360, 362 là mối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội – Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương và các tỉnh lân cận tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa và giao lưu buôn bán trao đổi hàng hóa với các địa phương.

Trong thời gian thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, xã đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của UBND và Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện về công tác tổ chức thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới, sự chung tay tích cực tuyên truyền vận động của cả hệ thống chính trị đã làm cho người dân hiểu, tin tưởng và hưởng ứng cao về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn xã. Từ đó, Chương trình xây dựng Nông thôn mới của xã đã đạt được một số thành tựu nổi bật.

Cụ thể, xã Quốc Tuấn đã được nhựa hóa, bê tông hóa 5,91km đường xã, đưởng từ trung tâm xã đến đường huyện. Tiếp nhận 3,522 tấn xi măng hỗ trợ, huy động nhân dân đóng góp 18 tỷ đồng để thực hiện bê tông hóa 18,92km đường thôn xóm, 0,39km đường trục chính nội đồng.

Trong đó, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa 100% (5,91/5,91km), chiều rộng mặt tử 3,5-6,5m đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường trục thôn, đường liên thôn 100% được bê tông hóa(8,395/8,395km), chiều rộng mặt từ 3-5m, 100% đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường ngõ, xóm 100% (22,98/22,98km) được bê tông hóa. Tổ dịch vụ môi trường của xã và bà con nhân dân thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đường giao thông, hệ thống rãnh thoát nước thải đảm bảo 100% sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Đường trục chính nội đồng 100% (5,246k/5,246km) đã được cứng hóa, chiều rộng mặt từ 2-3,5m, 100% đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Số lượng công trình thủy lợi do xã quản lý gồm 4 trạm bơm điện và kênh mương trục chính là 11km kênh cứng. Các công trình đảm bảo hoạt động đạt trên 80% năm lực thiết kế. Hệ thống kênh mương đã cơ bản đảm bảo chủ động phục vụ tướng tiêu cho sản xuất nông nghiệp. Tổ chức, triển khai thực hiện cải tạo, nâng cấp, duy tu sửa chữa thường xuyên các công trình thủy lợi trên địa bàn xã chống xuống cấp, đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả, không bị ô nhiễm nguồn nước.

Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện đạt 100%, tỷ lệ hộ dùng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 99%. Nguồn điện được mua từ chi nhánh điện lực huyện An Lão, với 11 trạm biến áp, công suất đạt từ 150KVA trở lên đạt chuẩn 100%, đường dây trung áp 10km, đường dây điện hạ thế: 14,82km, 3,057 công tơ...

Hệ thống các trường học các cấp đều có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia 100%. Trường mầm non có diện tích sử dụng 5,196m2, trường tiểu học diện tích sử dụng 10,391m2, tường trung học cơ sở diện tích sử dụng 10,391m2.

Về cơ sở vật chất văn hóa, xã có 6 nhà văn hóa diện thích từ 200-300m2 quy mô 100-120 chỗ ngồi. Khu thể thao thôn với diện tích bình quân 500m2 đảm bảo nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, thể thao của bà con nhân dân...

Ông Nguyễn Văn Thung - Trưởng thôn Đông Nham 2, xã Quốc Tuấn chia sẻ, từ khi bắt đầu triển khai chương trình Nông thôn mới đến nay, việc cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng giúp ích to lớn cho đời sống của bà con nhân dân. Từ những con đường được khang trang hơn, giao thông đi lại thuận tiện, thuận lợi phát triển kinh tế, hệ thống đèn điện được thắp sáng, hệ thống nước cung cấp đầy đủ, hệ thống trường học, trạm y tế đều được đạt chuẩn quốc gia đáp ứng đầy đủ cho cuộc sống của người dân. Ông cũng bày tỏ mong muốn, trong tời gian tới khi xã tiến tới nông thôn kiểu mẫu, chính quyền và người dân xã Quốc Tuấn sẽ tiếp tục phát huy giữ vững những tiêu chí đã đạt được và phấn đấu phát triển hơn nữa.

Đúng với khẩu hiệu “ Ý Đảng, lòng dân”, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Ban chỉ đạo, Ban Quản lý đã thường xuyên bám sát các tiêu chí của đề án, tranh thủ sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đồng thời phát động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp tạo nên sức mạnh tổng hợp và đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đề án xây dựng Nông thôn mới, có kết cấu hạ tầng kỹ thuật từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn sản xuất nông nghiệp với phát triển công nghiệp và dịch vụ, văn hóa – xã hội ổn định, giàu bản sắc dân tộc. Môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load