Thứ hai 29/04/2024 05:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

An Lão (Bình Định): An Toàn - Vùng đất làm say lòng du khách

16:55 | 15/09/2023

(Xây dựng) - Đến với xã An Toàn, huyện An Lão nơi được ví là “cổng trời” với độ cao 1.000m, cùng vẻ đẹp hùng vĩ của cánh rừng nguyên sinh, đồi sim cổ thụ, thác nước, ruộng bậc thang xen kẽ những ngôi nhà sàn của người đồng bào Bana, Hrê làm say lòng du khách.

An Lão (Bình Định): An Toàn - Vùng đất làm say lòng du khách
Đường vào khu dân cư của xã An Toàn, huyện An Lão.

Homestay trên cổng trời

Chị Phạm Ngọc Thủy là nhân viên Ngân hàng Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Bình Định cùng bạn bè tham gia chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm ở xã An Toàn vào giữa tháng 7 vừa qua để trải nghiệm dịch vụ du lịch cộng đồng nơi “cổng trời” An Lão.

Men theo những con đường hoa lau nở trắng muốt uốn lượn bao quanh sườn núi, đoàn của chị Phạm Ngọc Thủy đến vùng cao An Toàn. Không khí dịu mát, trong lành giúp đoàn quên đi sự mệt mỏi trên chuyến hành trình hơn 115km từ thành phố Quy Nhơn đến vùng cao An Toàn.

Đón đoàn tại farmstay Nẫu Ecovalley nằm ngay con đường bê tông nhỏ sạch sẽ, uốn lượn lưng chừng dốc. Đoàn du khách thả mình trong không gian tĩnh mịch, giữa tiếng gió vi vu thổi, tiếng chim hót, tiếng róc rách của dòng suối và chiêm ngưỡng vườn cây dược liệu, hoa cẩm tú cầu xanh mướt.

Chị Phạm Ngọc Thủy chia sẻ: Lần đầu tiên đến với xã An Toàn, tôi ấn tượng cảnh quan, không khí ở đây. Chúng tôi trải nghiệm nhiều điểm tham quan như: đồi sim, làng bích họa, thác Rung, thác Sông Mia, thác Đá Dĩa, hòa mình với cuộc sống của người dân với lễ hội cồng chiêng, thưởng thức món ăn chế biến từ gà đồi, heo đen đến rau dớn, cá niên, rượu ghè.

An Lão (Bình Định): An Toàn - Vùng đất làm say lòng du khách
Người dân làm homestay để phát triển du lịch cộng đồng.

Hiện nay, xã An Toàn có 4 điểm lưu trú cho khách du lịch là homestay Đinh Thị Mới, homestay Phạm Thị Kênh, farmsaty Nẫu Ecovalley (thôn 1), homestay Đinh Văn Liêu (thôn 2).

Chị Phạm Thị Kênh (41 tuổi), người dân tộc Bana cho biết: Tôi xây dựng homestay với diện tích 600m2, 12 phòng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng dành cho khách du lịch. Ban đầu, gia đình chỉ định làm homestay nhỏ cho các nhóm du lịch khám phá thác K50 nhưng lượng khách vào mùa hè tăng nhanh. Vợ chồng tôi quyết định đầu tư bài bản nhà sàn gỗ đầy đủ tiện nghi với những ngôi nhà sàn bằng gỗ đúng chất của người bản địa. Du khách rất thích khi mặc trang phục thổ cẩm truyền thống Bana chụp ảnh lưu niệm tại cổng trời An Toàn, biểu diễn múa hát cùng đội cồng chiêng, múa xoang của thôn và trải nghiệm hái sim, nhổ mì, bắt cá sông suối.

Anh Vũ Đức Hòa - Giám đốc Hợp tác xã nông dược và dịch vụ tổng hợp An Toàn cho biết: Mỗi tháng, Nẫu Ecovalley đón khoảng 100 du khách. Cứ dịp cuối tuần lại có khách đến trải nghiệm tham quan các vườn dược liệu quý chè dây, chè lá vằn, tham quan mua sắm các sản phẩm đặc trưng của miền núi như: Rượu ghè, mật ong rừng, nông sản. Do điều kiện cơ sở vật chất ở An Toàn chưa đạt tiêu chuẩn cao cấp như nhiều nơi khác nên chúng tôi níu chân khách du lịch bằng chính sự giản dị, thân thiện, mến khách, bằng không gian văn hóa đặc sắc bản địa đang được bảo tồn, phát huy giá trị, phục vụ phát triển du lịch.

Đầu tư phát triển du lịch cộng đồng

UBND huyện An Lão đang triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, kết hợp chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong đó tập trung phát triển hàng loạt các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng ở xã An Toàn như: Bưởi, cam, bơ; mây tự nhiên (100ha), chè tiến vua (đồi chè với hơn 500 gốc chè cổ thụ), chè dây, trà thảo mộc, cao dược liệu, sim thôn 1, rượu cần Bana; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đan lát của người Hrê, Bana; sản phẩm heo đen, bò cỏ, gà thả đồi. Các dự án này, bên cạnh việc phát triển kinh tế nông nghiệp (theo mô hình nông, lâm kết hợp), còn tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt để cung cấp cho du khách nhằm tạo nên sức hút riêng cho du lịch An Toàn trong tương lai.

An Lão (Bình Định): An Toàn - Vùng đất làm say lòng du khách
Đến An Toàn thưởng thức rượu cần đồng bào Bana.

Ông Đinh Văn Đang - Chủ tịch UBND xã An Toàn cho biết: Những năm qua, xã được đầu tư xây dựng đường bê tông từ thị trấn An Lão tới các thôn. Trong năm 2023, UBND huyện An Lão đầu tư xây dựng các điểm nghỉ chân để du khách chụp ảnh tại cổng trời An Toàn, đỉnh ngắm mây, cổng chào tại 3 thôn, làng bích họa văn hóa Bana thôn 3, khu trồng dược liệu của Công ty Bidiphar, đồi sim Gia Vựt thôn 1. Người dân ở An Toàn đã biết cách làm du lịch, kiếm thêm thu nhập ngay tại thôn mình. Qua đó, chúng tôi quảng bá nông sản, đặc sản đến khách du lịch trong cả nước.

Ông Đỗ Tùng Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: Từ đầu năm đến nay, UBND huyện An Lão đầu tư 1,1 tỷ đồng hạ tầng kỹ thuật các địa danh du lịch ở An Toàn. UBND huyện đưa ra danh mục 8 dự án kêu gọi đầu tư lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện, với tổng diện tích khoảng 1.000ha. Trong đó, có dự án bảo tồn và phát triển vùng sim với 306ha, tại tiểu khu 1, xã An Toàn, xây dựng khu du lịch sinh thái phục vụ tham quan, nghỉ dưỡng vui chơi giải trí gắn với sản xuất rượu sim.

An Lão (Bình Định): An Toàn - Vùng đất làm say lòng du khách
Thưởng thức món ăn đặc sản của tại vùng cao An Toàn.

Ông Đỗ Tùng Lâm chia sẻ thêm: UBND huyện đang đề nghị UBND tỉnh Bình Định quan tâm hỗ trợ kinh phí lập quy hoạch phân khu đất các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn huyện và xã An Toàn, như: Đầu tư xây dựng đường bê tông xi măng từ sông Mia đến đồi sim sân bay Gia Vực (thôn 1); kêu gọi đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao và khu nghỉ dưỡng tại thôn 1, thôn 2, thôn 3 với hơn 28ha; dự án bảo tồn và phát triển vùng sim An Toàn tại tiểu khu 1 với diện tích 306,2ha và thôn 2 với diện tích 16,3ha. Xác định du lịch là hướng đi giúp cho đồng bào dân tộc nơi đây có sinh kế bền vững, cải thiện đời sống, thời gian tới, chính quyền huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, nhằm đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của An Lão.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hàng vạn lượt khách đổ về Grand World trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4

    (Xây dựng) - Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khu vực phía Đông Hà Nội một lần nữa tỏa sáng rực rỡ trên bản đồ điểm đến của miền Bắc khi đón hàng vạn lượt du khách trong và ngoài nước đến “vũ trụ giải trí” Grand World (Ocean City).

  • Quảng Nam: Khu du lịch Cổng trời Đông Giang 800 tỷ đồng chính thức khai trương

    (Xây dựng) – Sau 2 năm vận hành thử nghiệm, Tập đoàn FVG chính thức khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đơn vị sẽ triển khai nhiều gói sản phẩm du lịch cùng các chương trình như: Lễ hội mùa xuân, vũ điệu đại ngàn... nhằm góp phần đa dạng hóa dịch vụ, giúp du khách có nhiều trải nghiệm về thiên nhiên, văn hóa bản địa tại khu du lịch.

  • Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Khởi động mùa du lịch biển năm 2024

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường biển Kỳ Ninh, UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức Lễ khai trương du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Thị xã Kỳ Anh - Dấu ấn và khát vọng”.

  • Hơn 300.000 người đổ về Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn xem khai mạc Lễ hội Du lịch biển

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn đã diễn ra Lễ hội Du lịch biển 2024 trong không gian rực rỡ sắc màu, mở đầu mùa du lịch hè sôi động. Hơn 300.000 người đã đổ về quảng trường hòa mình vào lễ hội.

  • Tuyên Quang: Ra mắt Trung tâm đón tiếp khu du lịch Tân Trào Destination Centre

    (Xây dựng) – Hưởng ứng chuỗi hoạt động khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, ngày 27/4, Tập đoàn Flamingo ra mắt Trung tâm đón tiếp khu du lịch Tân Trào Destination Centre tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương.

  • Khởi sắc du lịch Bình Định

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, Bình Định là một trong những địa phương trong cả nước thu hút lượng lớn du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Đây cũng là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn trên bản đồ du lịch để “chữa lành tâm hồn”, cân bằng cuộc sống sau những ngày dài miệt mài với cuộc sống mưu sinh. Không ngoại lệ, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là một trong những thời điểm tốt để thu hút khách du lịch trong năm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load