Thứ bảy 12/10/2024 19:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

An Giang: Hướng dẫn giải pháp cấp thiết an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ

09:14 | 12/10/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh An Giang vừa mới ban hành Công văn số 1368/UBND-KTN về việc hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

An Giang: Hướng dẫn giải pháp cấp thiết an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ
Chung cư nhiều tầng, nhiều căn hộ cần thực nghiêm hướng dẫn giải pháp cấp thiết an toàn phòng cháy chữa cháy của UBND tỉnh An Giang.

Công văn UBND tỉnh An Giang cho biết: Căn cứ Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh; Căn cứ Kế hoạch số 708/KH-UBND ngày 16/7/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh,

Trên cơ sở tài liệu kỹ thuật “Hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường về thoát nạn, ngăn chặn cháy lan và trang bị phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ)” của Viện Khoa học công nghệ xây dựng - Bộ Xây dựng; UBND tỉnh hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ). Giải pháp kỹ thuật cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC được thực hiện theo Tài liệu kỹ thuật và Công văn số 5400/BXD-HĐXD ngày 27/11/2023 của Bộ Xây dựng.

Theo đó, nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); Trường hợp nhà hiện hữu dùng làm nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ có lối đi, cầu thang chung, có phần sử dụng riêng, phần sử dụng chung và nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) mà không có khả năng tuân thủ các quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn cháy cho nhà và công trình tại thời điểm đưa vào sử dụng (trước tháng 6/2024).

Thực hiện áp dụng QCVN 06:2022/BXD; Thông tư 09/2023/TT-BXD ngày 16/10/2023 về sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD của Bộ Xây dựng; tiêu chuẩn về nhà ở riêng lẻ và Công văn số 5400/BXD-HĐXD ngày 27/11/2023 của Bộ Xây dựng. Trong trường hợp nhà có một số đặc điểm riêng không thể đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn thì có thể xem xét lập luận chứng kỹ thuật để bổ sung, thay thế yêu cầu đó. Luận chứng này được coi là một trong những nội dung của hồ sơ thiết kế về PCCC và phải được cơ quan có thẩm quyền về phòng cháy, chữa cháy xác nhận hoặc thẩm định theo quy định.

Đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) hiện hữu chưa thể thực hiện đầy đủ theo Công văn này thì phải có kế hoạch tổ chức khắc phục các tồn tại về an toàn cháy theo quy định. Trước mắt giải pháp cấp thiết có tính chất điển hình nhằm tăng cường về thoát nạn, ngăn chặn cháy lan và trang bị phương tiện PCCC và CNCH theo 5 nguyên tắc và một số lưu ý khi xem xét áp dụng tài liệu tại mục 2.3 của Tài liệu kỹ thuật.

UBND tỉnh An Giang giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và chỉ đạo địa phương rà soát yêu cầu về PCCC đối với loại hình nhà ở hiện hữu không thể đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn thì thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC theo Tài liệu kỹ thuật:

Nhà ở xây dựng 1 tầng có nhiều căn hộ ở, nhiều phòng trọ để cho thuê: Yêu cầu chủ sở hữu nhà ở thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà ở này theo quy định của pháp luật về PCCC. Trường hợp chủ sở hữu nhà ở không thực hiện các giải pháp theo yêu cầu thì không được sử dụng nhà ở này để cho thuê. Thời gian hoàn thành trước tháng 4/2025. Nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ cao: Yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC và phải hoàn thành thực hiện các giải pháp trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian nêu trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở Xây dựng) trước ngày 07/12/2024 và ngày 05/4/2025.

Công an tỉnh: Chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại nhà ở; yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC theo Công văn này. Sau thời gian nêu trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản hồi về Sở Xây dựng để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp, đúng quy định.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bài 3: Tín hiệu vui

    (Xây dựng) - Trước tiềm năng đang được “đánh thức”, nhiều ý kiến của lãnh đạo nhằm xúc tuyến thực hiện dự án giao thông trọng điểm để phát triển Cà Mau. Hiện các dự án đang được thực hiện, một tín hiệu vui miền cuối đất.

  • Bài 2: Đánh thức tiềm năng

    (Xây dựng) - Hiện nay, ngoài việc thực hiện các dự án, tỉnh đang gấp gúp hoàn thiện hồ sơ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Tại các hội nghị giao ban, công tác hoàn thành hồ sơ, tiến độ của dự án được đặt lên hàng đầu…

  • Bài 1: Các “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

    (Xây dựng) - Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã có văn bản chỉ đạo về việc tập trung phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Trung ương để tiếp tục triển khai thực thiện các nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm như: Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau, cảng biển Hòn Khoai; Nâng cấp, mở rộng tuyến đường quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau). Các dự trên hoàn thành tạo một viễn cảnh mới ở miền cuối đất.

  • Yên Bái: Đón nhận, truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

    (Xây dựng) - Ngày 11/10, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã Y Can và xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên) đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đó là liệt sỹ Phan Văn Ngó (xã Y Can) và liệt sỹ Nguyễn Văn Bình (xã Cường Thịnh).

  • Bài 7: Công tác quản lý trật tự xây dựng với những chuyển biến tích cực

    (Xây dựng) - Suốt chặng đường hình thành và phát triển, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và cũng đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Từ đó, góp phần hình thành nhiều khu đô thị có quy mô lớn, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, diện mạo đô thị và nông thôn Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại.

  • Hải Phòng: Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

    (Xây dựng) - Chiều 11/10, Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ tại Đảng bộ thành phố. Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng chủ trì Hội nghị.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load