Thứ bảy 27/04/2024 04:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

An Giang: 3 thị trấn trực thuộc tỉnh đạt tiêu chí đô thị loại IV

11:34 | 09/04/2022

(Xây dựng) – Ngày 8/4, tại Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận 3 thị trấn là thị trấn An Châu mở rộng (huyện Châu Thành), thị trấn Tri Tôn mở rộng (huyện Tri Tôn), thị trấn Cái Dầu mở rộng (huyện Châu Phú) của tỉnh An Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.

an giang 3 thi tran truc thuoc tinh dat tieu chi do thi loai iv
Toàn cảnh Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận 3 thị trấn trực thuộc tỉnh An Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Tại Hội nghị, đại diện Sở Xây dựng tỉnh An Giang đã trình bày báo cáo tóm tắt 3 đề án đề nghị công nhận 3 đô thị. Theo đó, thị trấn Tri Tôn là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Tri Tôn. Căn cứ theo Chương trình phát triển đô thị An Giang giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến 2030; Quy hoạch chung đô thị Tri Tôn đến năm 2035, đô thị Tri Tôn được định hướng mở rộng bao gồm trị trấn Tri Tôn và 2 xã Châu Lăng và Núi Tô có quy mô 7.326,7 ha, dân số đô thị là 34.796 người.

Thị trấn Tri Tôn mở rộng nằm trong vùng phát triển kinh tế phía Tây (gồm thành phố Châu Đốc, huyện Châu Phú, huyện Tịnh Biên và một phần huyện An Phú, trong đó trung tâm tiểu vùng là Thành phố Châu Đốc) cùng với các lợi thế kết nối thuận tiện tới các trục hành lang kinh tế quốc gia. Đây là thị trấn có nhiều tiềm năng, động lực phát triển về các mặt thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp.

Thị trấn Cái Dầu là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện Châu Phú, nằm trong khu vực phát triển công nghiệp quan trong của tỉnh. Căn cứ Chương trình phát triển đô thị tỉnh An Giang giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến 2030; trên cơ sở Quy hoạch chung đô thị Cái Dầu đến năm 2035, khu vực đô thị Cái Dầu được đầu tư mở rộng gồm toàn bộ ranh giới hành chính của thị trấn Cái Dầu và các xã Bình Long, Bình Mỹ của huyện Châu Phú với diện tích 67,06 km2, dân số thường trú năm 2020 là 61.884 người.

Thị trấn An Châu là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Châu Thành. Căn cứ theo Chương trình phát triển đô thị tỉnh An Giang giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến 2030; trên cơ sở Quy hoạch chung đô thị An Châu đến năm 2035, đô thị An Châu gồm toàn bộ ranh giới hành chính của thị trấn An Châu và xã Bình Hòa với diện tích 35,17km2, có dân số toàn đô thị khoảng 50.206 người.

Thị trấn An Châu mở rộng và thị trấn Cái Dầu mở rộng đều nằm trên tuyến Quốc lộ 91 - con đường huyết mạch của tỉnh An Giang và 2 huyện Châu Thành cùng huyện Châu Phú, đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác tiềm năng và lợi thế của vùng tứ giác Long Xuyên - Châu Đốc.

Thị trấn An Châu mở rộng và thị trấn Cái Dầu mở rộng cùng giáp bờ sông Hậu thuộc hệ thống trục hành lang kinh tế đường thủy Quốc gia, kết nối với các tiểu vùng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là tuyến giao thương thủy quốc tế của tỉnh và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các nước ASEAN.

Với vai trò và vị trí quan trọng của 3 thị trấn như trên, việc đề nghị công nhận thị trấn An Châu mở rộng, thị trấn Cái Dầu mở rông, thị trấn Tri Tôn mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV là cần thiết, phù hợp với định hướng quy hoạch kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh An Giang, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của từng huyện.

Tại Hội nghị, các thành viên trong Hội đồng thẩm định đánh giá cao 3 đề án. Cả 3 đề án đều đã đảm bảo được nội dung, trình bày rõ ràng, mạch lạc. Đồng thời, các thành viên cũng đã nhận xét và đóng góp thêm nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện đề án ở các lĩnh vực như quốc phòng, giao thông, thương mại…

Theo đó, các huyện cần nghiên cứu thêm về nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng các dự án, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng an ninh; nghiên cứu xây dựng hạ tầng liên kết, hạ tầng xã hội trong điều kiện có dự án trọng điểm là tuyến đường cao tốc mới; cần phát triển mô hình kinh tế đặc thù phù hợp với từng huyện; phát triển cây xanh và công viên đô thị; quan tâm đến công tác quy hoạch xây dựng; chú trọng thu hút đầu tư hạ tầng thương mại, phát triển dịch vụ...

Đồng thời, các huyện cần khắc phục các tiêu chí còn thiếu, đánh giá số liệu rõ ràng, thống nhất cách ghi đơn vị trong đề án. Đồng thời cần đề cập đến việc ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; bổ sung thêm khai quát về phát triển du lịch, cơ sở hạ tầng để phát triển của từng địa phương; tăng cường hạ tầng xã hội, tăng tỉ lệ chiếu sáng đô thị; có sự kết nối giữa vùng mở rộng và vùng lõi đô thị…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư ghi nhận các ý kiến đóng góp, ý kiến phản biện và nhận xét của các thành viên hội đồng thẩm định. Những ý kiến này sẽ được tỉnh An Giang, các huyện tiếp thu, hoàn thiện đề án và cập nhật số liệu chính xác nhất.

an giang 3 thi tran truc thuoc tinh dat tieu chi do thi loai iv
Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Thị Lan Anh tại hội đồng thẩm định.

Kết luận Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Thị Lan Anh đánh giá cao vai trò, vị trí, chức năng quan trọng của tỉnh An Giang. An Giang là tỉnh có đường biên giới dài, được xác định là điểm mấu chốt trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội, phát triển đô thị. Các cửa khẩu, các công trình giao thông được coi là vật liệu cho sự phát triển của toàn bộ hệ thống đô thị của tỉnh An Giang, trong đó bao gồm 3 đô thị đang được đề xuất công nhận đô thị loại IV.

Với 3 đề án công nhận 3 thị trấn là An Châu, Tri Tôn và Cái Dầu, Phó Cục trưởng Trần Thị Lan Anh nhận định, về cơ bản hội đồng đều thống nhất đánh giá 3 đô thị đạt tiêu chí đô thị loại IV. Tuy nhiên, vẫn cần phải rà soát, bổ sung các tiêu chí còn thiếu do số lượng các tiêu chí chưa đạt hiện nay khá cao.

Phó Cục trưởng đề nghị các huyện và tỉnh An Giang cần cân nhắc về mô hình phát triển đô thị, có những điểm đặc thù, biến thành mũi nhọn để phát triển trong mọi lĩnh vực. Trong quá trình chỉnh sửa và bổ sung đề án, cần làm rõ và cập nhật số liệu chính xác. Cần phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ, có các chương trình đầu tư hạ tầng trong lĩnh vực du lịch, đưa vào trong đề án thực tế đầu tư tại các đô thị.

Sau khi các thành viên Hội đồng thẩm định đến từ các Bộ, ngành và hiệp hội nghề nghiệp góp ý hoàn thiện Đề án, Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua 3 Đề án đề nghị công nhận 3 thị trấn là thị trấn An Châu mở rộng (huyện Châu Thành), thị trấn Tri Tôn mở rộng (huyện Tri Tôn), thị trấn Cái Dầu mở rộng (huyện Châu Phú) của tỉnh An Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV với số điểm cụ thể là: thị trấn An Châu 83,46/100 điểm, thị trấn Tri Tôn 85,53/100 điểm và thị trấn Cái Dầu 84,69/100 điểm.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load