Thứ sáu 26/04/2024 19:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

An Dương (Hải Phòng): Hàng trăm bóng đèn cao áp thắp sáng giữa ban ngày

16:12 | 04/06/2021

(Xây dựng) - Hưởng ứng chính sách tiết kiệm năng lượng, ngành Điện ra sức kêu gọi người dân, doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện để đảm bảo nguồn điện cho sinh hoạt và sản xuất. Thế nhưng tại huyện An Dương (Hải Phòng), hàng trăm bóng đèn cao áp trên tuyến đường 351 vẫn “vô tư” được thắp sáng hàng tiếng đồng hồ giữa ban ngày. Hệ thống đèn led trang trí không thật sự cần thiết trên các tuyến đường chính cũng được bật suốt đêm gây lãng phí nguồn điện.

an duong hai phong hang tram bong den cao ap thap sang giua ban ngay
Hàng trăm bóng điện cao áp sáng vàng rực giữa ban ngày.

Sử dụng điện vô tội vạ

Người dân thị trấn An Dương vô cùng bức xúc phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng về việc hiện đang là đợt cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao đột biến, nguồn điện bị quá tải, nhiều nhà dân không thể bật được điều hòa, quạt chạy lờ đờ không đủ mát do điện yếu. Thế nhưng ngày nào hệ thống đèn cao áp trên tuyến đường 351 cũng được bật sáng từ 17 giờ, ngay giữa cái nắng vẫn còn gay gắt.

Anh Phạm Văn Huy – người dân thị trấn An Dương bức xúc: “Ngày nào cũng tầm 17 giờ, trời vẫn nắng gay gắt, hàng trăm bóng đèn cao áp một bên tuyến đường đã được bật sáng. Tôi nhìn thấy mà xót hết cả ruột, dân chúng tôi thì phải tiết kiệm để có điện dùng, lắp được cái điều hòa thì do nguồn điện quá tải nên không thể bật, có bật được thì cũng không đủ điện để làm mát phòng, thế mà họ lại để hàng trăm bóng đèn sáng vàng rực cả một tuyến đường như này, thật lãng phí và vô trách nhiệm với cộng đồng, xã hội”.

Được biết, do quá tải mà ngay như tại bộ phận một của của UBND huyện An Dương cũng xảy ra tình trạng mất điện, nhảy aptomat. Một số phòng, ban của huyện điều hòa bật cũng không thể làm mát sâu do điện yếu. Bên cạnh đó, do quá tải mà tình trạng mất điện cục bộ diễn ra ở một số nơi như ở xã Bắc Sơn. Ngành Điện phải nỗ lực sửa chữa, nâng công suất cấp điện để phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Cũng theo phản ánh của người dân thị trấn An Dương, thì không chỉ hệ thống đèn cao áp thắp sáng hàng tiếng ban ngày gây lãng phí mà ngay cả hệ thống đèn led trang trí trên các tuyến đường huyện An Dương lắp đặt từ trước Tết Nguyên Đán 2021 cũng không hề được tiết giảm mà vẫn bật sáng suốt đêm, gây lãng phí điện năng.

Chị Hoàng Thị Thảo - một chủ cửa hàng kinh doanh tại thị trấn An Dương bức xúc: “Nhà nước thì kêu gọi chung tay tiết kiệm điện, người dân hưởng ứng tiết giảm sử dụng các thiết bị điện không cần thiết, doanh nghiệp phải tránh sản xuất vào những giờ cao điểm thế mà tại các tuyến đường chính của huyện An Dương hệ thống đèn led trang trí trên các tuyến đường vẫn bật suốt đêm. Dịch Covid-19 thế này, đêm tối người dân chúng tôi rất hạn chế ra đường, mà theo quy định của thành phố thì 22h người dân không được ra đường nếu không có việc cần thiết. Đèn led chỉ để trang trí, không cần thiết, bật làm gì nhiều cho lãng phí”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trước phản ánh của nhân dân thị trấn An Dương, phóng viên đã liên lạc với Điện lực An Dương thì được biết, hệ thống đèn led và đèn cao áp chiếu sáng là do Công ty Cổ phần điện chiếu sáng Hải Phòng quản lý, đơn vị cũng đã liên lạc và đề nghị Công ty Cổ phần điện chiếu sáng Hải Phòng tắt hệ thống đèn led và hệ thống điện chiếu sáng tiết giảm 50% nhưng đơn vị này vẫn chưa thực hiện.

Liên lạc với ông Nguyễn Quốc Lệ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần điện chiếu sáng Hải Phòng, ông Lệ cho biết: Hệ thống điện chiếu sáng do công ty quản lý đều hoạt động chuẩn chỉ do việc đóng ngắt điện bằng hệ thống tự động nên không có việc như người dân phản ánh. Còn hệ thống đèn cao áp trên tuyến đường 351 đang do UBND huyện An Dương nâng cấp, sửa chữa chưa bàn giao cho công ty.

Về hệ thống đèn led bật suốt đêm, chưa tiết giảm thì phóng viên phải liên lạc với Phòng Công Thương An Dương (Phòng Kinh tế - Hạ tầng An Dương - PV). Mặc dù nói là phải liên lạc với Phòng Công Thương An Dương nhưng ông Lệ bảo: “Tôi tiếp thu và cho điều chỉnh”. Nếu trách nhiệm không phải của Công ty Cổ phần điện chiếu sáng Hải Phòng và quyền quyết định không thuộc công ty này thì tại sao ông Lệ lại nói “tiếp thu và cho điều chỉnh”?

Trao đổi vấn đề này với ông Hùng – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện An Dương về việc đèn cao áp bật sáng rực từ 17 giờ, hệ thống đèn led trang trí không thật cần thiết bật suốt đêm gây lãng phí điện năng. Ông Hùng khẳng định, huyện thực hiện theo Công văn của thành phố, tiết kiệm điện tối đa nên không có việc đó. Nhưng sau khi phóng viên khẳng định tại thời điểm khoảng 17 giờ ngày 3/6, điện cao áp trên đường 351 đã bật sáng thì vị này lại bảo: “À, anh cho kiểm tra để bàn giao ấy mà”. Phóng viên tiếp tục hỏi theo phản ánh của người dân thì chiều 2/6 và một số ngày gần đây, đèn cao áp cũng được bật sáng từ 17 giờ, ông Hùng chỉ nói “cảm ơn” và sẽ cho điều chỉnh? Còn về việc thắp đèn led suốt đêm không cần thiết, lãng phí thì ông Hùng bảo đã nhận phản ánh và ngay chiều nay (3/6) đã cho cắt giảm. Như vậy, huyện An Dương đã chưa thực hiện đúng chính sách tiết kiệm, sử dụng hiệu quả năng lượng của Bộ Chính trị định hướng.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng nên lượng điện tiêu thụ tăng rất mạnh, phụ tải điện toàn quốc ngày 31/5 đã ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay với công suất đỉnh là 41.549MW và sản lượng điện là 850,3 triệu kWh. Riêng ở thành phố Hải Phòng ghi nhận con số kỷ lục mới: Công suất đạt 1.354MW, sản lượng đạt 27,05 triệu kWh/ngày và luôn duy trì ở mức kỷ lục trong các ngày từ 1/6 - 4/6 do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Ngành Điện Hải Phòng đang phải nỗ lực để đảm bảo nguồn điện cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất nhưng ở huyện An Dương thì việc này có vẻ như không được quan tâm nên mới để xảy ra tình trạng điện thắp sáng tràn lan, không thật cần thiết gây lãng phí điện năng như vậy.

Nghị quyết số 55 - NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội. Phải chăng tại huyện An Dương việc này vẫn bị coi nhẹ?

Đại Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load