Hàng loạt các gói thầu của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2017 đã được Bộ Giao thông Vận tải ấn định thời gian khởi công trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến về kiểm điểm tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của một số chủ đầu tư/Ban quản lý dự án.
Theo đó, đối với 12 gói thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 khởi công năm 2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương thực hiện công tác chỉ định thầu, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải ngân vốn giải phóng mặt bằng đã bố trí năm 2022, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ khởi công 12 gói thầu/12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.
“Các nhà thầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức khởi công, sau khi khởi công phải thực hiện ngay việc triển khai thi công,” Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.
Đối với 13 gói thầu còn lại, Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo quyết liệt tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và các đơn vị liên quan, hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán; phấn đấu khởi công toàn bộ các gói thầu trước ngày 15/1/2023 (trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023).
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, theo báo cáo của các Ban quản lý dự án, đến ngày 25/11, có 7/12 địa phương đã giải phóng mặt bằng đạt tỷ lệ trên 60% (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau); 5/12 địa phương chậm giải phóng mặt bằng, chưa đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết số 18 của Chính phủ gồm Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, thành phố Cần Thơ.
Để thúc tiến độ giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đề nghị các Thứ trưởng phụ trách các dự án làm việc với các địa phương có dự án đi qua để phối hợp xử lý và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và nguồn cung vật liệu….
Ngoài ra, các Ban quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương có liên quan của các tỉnh, thành phố tập trung, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đáp ứng tiến độ khởi công các gói thầu.
Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km). Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. Trong đó, 12 dự án thành phần này được chia thành 25 gói thầu, trong đó gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỷ đồng. |
Theo Việt Hùng (Vietnam+)