Thứ sáu 26/04/2024 19:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

AkzoNobel hợp tác phục dựng kiệt tác Tuần tra đêm của danh họa Rembrandt

15:44 | 27/02/2020

(Xây dựng) - Công ty hàng đầu thế giới về sơn và chất phủ AkzoNobel vừa hợp tác với Bảo tàng Quốc gia Hà Lan Rijksmuseum tại thủ đô Amsterdam để phục dựng bức tranh The Night Watch (Tuần tra đêm) của danh họa Rembrandt trong khuôn khổ dự án Operation Night Watch.

akzonobel hop tac phuc dung kiet tac tuan tra dem cua danh hoa rembrandt
Các chuyên gia từ Rijksmuseum và AkzoNobel thảo luận về các khả năng hợp tác thú vị trong dự án Operation Night Watch tại trụ sở Công ty ở Sassenheim (Hà Lan).

Theo đó, trong thời gian tới, hai bên sẽ tập trung vào việc nghiên cứu khoa học sâu màu sắc, ánh sáng và lớp sơn của bức tranh.

Đây là lần phục dựng có quy mô lớn và tiên tiến nhất trong lịch sử đối với kiệt tác này. Nhờ kết hợp kiến thức và chuyên môn của hai bên, các tác phẩm đang được bảo tồn và phục dựng theo cách tốt nhất có thể. Hiện nay, các chuyên gia đã xác định được ba trọng tâm nghiên cứu.

Trọng tâm thứ nhất là tái tạo dựng kỹ thuật impasto (kỹ thuật vẽ đắp nhiều lớp lên bề mặt bức tranh làm cho tác phẩm nổi lên, hiệu ứng tương tự như một không gian 3D) của danh họa Rembrandt để có thể hiểu sâu hơn về công thức, cách ông tạo ra các màu sơn độc đáo của mình. Cho đến nay, công thức chính xác của ông vẫn còn là một bí ẩn.

Các chuyên gia cho rằng thấu hiểu được quá trình sáng tạo nên những bức họa từ kỹ thuật vẽ đắp impasto trứ danh của Rembrandt sẽ giúp hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa lưu biến học và hành vi ứng dụng sơn trong thực tế (lưu biến học là ngành nghiên cứu về sự chảy của vật chất, chủ yếu ở trạng thái lỏng, nhưng cũng có thể là các chất rắn mềm). Ba loại sơn đắp khác nhau được tìm thấy trong tác phẩm của Rembrandt sẽ được lựa chọn và nghiên cứu từ các góc độ khác nhau.

Trọng tâm thứ hai là thiết kế hiệu chuẩn màu phù hợp dành cho việc chụp The Night Watch và các bức họa khác của Hà Lan trong thế kỷ XVII, giúp cải tiến và cải thiện đáng kể chất lượng ảnh chụp.

Bởi trước đó, những bức ảnh chụp tranh có xu hướng làm sáng vùng tối trong các tác phẩm nghệ thuật, khiến các bức họa trên catalogue của bảo tàng và các ấn phẩm khác trông khác hẳn ngoài đời thật.

Trọng tâm thứ ba là cải thiện chất lượng trải nghiệm khi chiêm ngưỡng kiệt tác The Night Watch, bao gồm tác động của điều kiện ánh sáng và môi trường xung quanh đối với nhận thức màu sắc, bằng cách sử dụng công nghệ hiển thị màu tân tiến nhất của AkzoNobel.

Qua thời gian, lớp sơn trên bức họa The Night Watch bị phai mòn khiến việc phục dựng nhiều chi tiết trở nên khó khăn. Để nâng cao trải nghiệm khi thưởng thức tác phẩm, Dự án sẽ tận dụng chuyên môn của các chuyên gia AkzoNobel đối với độ phản xạ ánh sáng và màu sắc của sơn, nhằm phân tích dữ liệu về quang phổ và siêu phổ, mô phỏng dựa trên nguyên tắc vật lý để đưa ra những thay đổi ánh sáng cục bộ từ đó cải thiện chất lượng bề mặt của bức tranh.

Ông Klaas Kruithof - Giám đốc Công nghệ của AkzoNobel chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng hào hứng khi được hợp tác với bảo tàng Rijksmuseum trong một dự án đột phá như thế này. Bằng việc kết hợp cái cũ và cái mới, chúng tôi có thể tạo sự khác biệt trong lối tư duy và hành động của mình, sử dụng các bí quyết sáng tạo để đạt được nhiều thành quả vượt mong đợi và đưa công cuộc phục dựng các kiệt tác hội họa đến một tầm cao mới”.

Tương tự, ông Eric Kirchner - chuyên gia màu sắc cấp cao của AkzoNobel cũng bày tỏ sự hào hứng: "Đây là một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi có thể đóng góp những hiểu biết về màu sắc của mình cho một dự án mang tính lịch sử. The Night Watch là một bức tranh mang tính biểu tượng không chỉ trong văn hóa Hà Lan mà còn trong toàn bộ lịch sử của ngành hội họa. Việc chúng tôi tham gia vào dự án cũng giúp chúng tôi khẳng định được vị trí của mình trong ngành”.

Ông Robert van Langh - Giám đốc bộ phận Bảo tồn và Phục chế của bảo tàng Rijksmuseum chia sẻ: “Với chúng tôi, việc hợp tác với AkzoNobel trong dự án Operation Night Watch là một sự lựa chọn đúng đắn và hợp lý. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp cận các phần chi tiết hơn của tiến trình phục dựng từ góc độ khoa học. Hai bên có những mối quan tâm chung, đặc biệt là về màu sắc và độ bền của sơn. Chúng tôi tin rằng những dự án này sẽ mang đến cho mọi người một góc nhìn và mức độ hiểu biết mới về tác phẩm The Night Watch”.

Ra mắt vào tháng 7/2019, dự án Operation Night Watch hiện đang sử dụng hàng loạt công cụ và kỹ thuật đột phá để nghiên cứu và bảo tồn trên quy mô lớn các bức danh họa của Rembrandt. Những tác phẩm này đang được giữ trong một buồng kính đặc biệt.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

  • Khai hội đền Đô: Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai hội đền Đô 2024 và hướng tới kỷ niệm 1014 năm Vua Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load