Thứ tư 24/04/2024 14:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Ai mua nước sông đơi!”

15:23 | 10/11/2020

(Xây dựng) - Không biết trong dân gian, ai đã nghĩ ra câu: “Nước sông công lính” với ngầm ý là, của sẵn đầy ắp ra đấy, chẳng mấy đồng tiền, nếu có dùng tùy tiện, bừa bãi thì cũng không sao.

ai mua nuoc song doi
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Ấy thế mà nghe nói có một dự án bơm nước sông lên bán (chứ không phải nước sạch nha!), giá tới 3.000đ/m3, mà lại được nhiều người hoan nghênh, cũng là chuyện lạ.

Chẳng là mới đây, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Long An đã thống nhất đầu tư xây dựng dự án Nhà máy nước Sông Tiền 1 và tuyến đường ống truyền tải liên tỉnh cung cấp nước ba tỉnh miền Tây Nam bộ này.

...Công suất dự án giai đoạn 1 (năm 2021) là 300.000m3/ngđ; giai đoạn 2 (năm 2025) là 500.000m3/ngđ. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 2.095 tỷ đồng.

Theo dự kiến, nhà máy nước thô này lấy nguồn nước mặt từ sông Tiền, khu vực gần cầu Mỹ Thuận của tỉnh Tiền Giang. Sau đó, nước sẽ được bơm đi qua các trạm bơm tăng áp, truyền tải nước thô đến các địa bàn tỉnh Tiền Giang, Long An và Bến Tre, những địa phương mà cứ đến mùa khô là gần như 100% nguồn nước bị nhiễm mặn.

Hẳn nhiều người còn nhớ tại một cuộc hội thảo với các đối tác phát triển và nhà tài trợ ứng phó khẩn cấp tình hình hạn hán và xâm nhập mặn tại khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và ĐBSCL hồi đầu năm 2016, ngay từ những ngày đó, ở Bến Tre, người dân đang phải mua nước sinh hoạt với giá 60.000 - 80.000 đồng/m3. Các trường học, khách sạn, bệnh viện cũng không có nước sạch, nhiều nơi còn phải dùng nước mặn loãng để làm nước sinh hoạt hàng ngày.

Khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng xác nhận, toàn tỉnh này có 14.774 ha lúa thì có đến 14.754 ha diện tích lúa đông xuân bị hư hỏng hoàn toàn. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo chở nước bằng xà lan để cấp cho các nhà máy sản xuất thực phẩm, bệnh viện, trường học, khách sạn 3, 4 sao chủ yếu phục vụ khách quốc tế... mà cũng chỉ được khoảng 500 m3/ngày.

Cấp bách đến như thế mà hơn 4 năm sau mới sản sinh ra cái dự án này, kể ra cũng là muộn.

Tuy nhiên, vấn đề cấp nước sạch cho cuộc sống thường ngày của đông đảo người dân luôn luôn là vấn đề nhạy cảm, về giá cả, về chất lượng nước, về hiệu quả đầu tư, về vấn đề độc quyền tự nhiên... Bài học này đã gây ra không ít sóng gió trên công luận, không chỉ ở những nơi có “nội lực thâm hậu” trong lĩnh vực này như Hà Nội, TP.HCM mà còn ở nhiều địa phương khác.

Dù sao chăng nữa, thiết nghĩ, đây là một dự án có mục tiêu tốt đẹp. Mong rằng sự hiện thân của nó sẽ đem lại nhiều lợi ích không chỉ cho các doanh nghiệp, cho người dân nơi đây mà còn có thể này sinh ra những ý tưởng mới cho công cuộc chống ngập mặn lâu dài tại các tỉnh ĐBSCL.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load