Thứ hai 29/04/2024 22:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

3 cây cầu trăm tỷ chậm tiến độ ở TP.HCM rục rịch tái khởi động

15:37 | 14/10/2022

Cầu Nam Lý, Tăng Long và Long Đại là những dự án chậm tiến độ suốt nhiều năm qua ở TP.HCM. Hiện 3 công trình này đang được thúc đẩy giải phóng mặt bằng để tái khởi động.

3 cay cau tram ty cham tien do o tphcm ruc rich tai khoi dong
Cầu Nam Lý đạt 39% tổng khối lượng trước khi dừng thi công. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cùng có điểm chung phải ngừng thi công hơn 3-5 năm vì vướng mắc về mặt bằng, 3 cây cầu trăm tỷ ở TP Thủ Đức được nhận định có nhiều tiến triển, theo đánh giá của đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM.

Trong đó, cầu Nam Lý dự kiến tái thi công và hoàn thành trong năm 2023, sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng từ cuối năm nay đến đầu năm 2023. Kế hoạch thu hồi đất, điều tra và khảo sát dự án do UBND TP Thủ Đức ban hành hồi năm 2021.

Công trình cầu Nam Lý dài khoảng 750 m (gồm cầu và đường dẫn), rộng 30 m, nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, TP Thủ Đức . Tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng từ 857 tỷ đồng lên 918 tỷ đồng hồi tháng 6/2022.

Công trình được khởi công năm 2016, đến năm 2017 phải tạm ngừng thi công vì chưa được bàn giao đủ mặt bằng. Tính đến tháng 10, công trình mới hoàn thành một số hạng mục nhánh trụ cầu, nhịp cầu dẫn, mố cầu và hệ thống thoát nước với 39% tổng khối lượng.

3 cay cau tram ty cham tien do o tphcm ruc rich tai khoi dong
Hiện trạng công trình cầu Nam Lý hồi tháng 6 năm nay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Công trình này được phê duyệt từ năm 2008, phê duyệt điều chỉnh dự án vào năm 2011 rồi phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2024, vào hồi tháng 4 năm nay.

Cầu Nam Lý được xây dựng nhằm đồng bộ với đường Đỗ Xuân Hợp, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với mức độ đô thị hóa của khu vực TP Thủ Đức và đảm bảo yêu cầu giao thông đường thủy của sông Rạch Chiếc sau khi cải tạo.

Cách cầu Nam Lý hơn 6 km, công trình cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai (TP Thủ Đức) bắc qua rạch Trau Trảu. Cầu rộng 23 m, dài 231 m, đáp ứng 4 làn xe và lề bộ hành hai bên. Tổng vốn đầu tư được điều chỉnh tăng từ hơn 450 tỷ đồng lên hơn 688 tỷ đồng hồi tháng 7/2022.

Dự kiến, cầu Tăng Long thi công trở lại và hoàn thành công trình trong năm 2024, sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng chậm nhất vào cuối tháng 6/2023.

Trước đó, cầu Tăng Long được phê duyệt vào tháng 10/2016, trải qua phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2024 hồi tháng 4. Công trình khởi công hồi tháng 12/2017 rồi tạm ngừng thi công từ năm 2018 vì thiếu mặt bằng.

Tính đến tháng 10, dự án đã hoàn thành nhịp đúc hẫng nhánh cầu trái và tường chắn phía Khu Công nghệ cao.

3 cay cau tram ty cham tien do o tphcm ruc rich tai khoi dong
Cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (TP Thủ Đức). Ảnh: Quỳnh Danh.

Tương tự, cầu Long Đại bắc qua sông Tắc nối hai phường Long Bình và Long Phước của thành phố Thủ Đức sẽ thi công và hoàn thành trong năm 2023, sau khi toàn bộ mặt bằng dự kiến bàn giao vào tháng 11/2022.

Dự án nâng cấp cầu Long Đại được phê duyệt hồi tháng 10/2015 (tên cũ là dự án Phước Thiện). Hồi đầu năm, công trình được phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2022.

Cầu Long Đại khởi công hồi 2017, đạt 65% tổng khối lượng rồi ngừng thi công từ 2019 đến nay, do người dân không đồng ý với mức giá đền bù.

3 cay cau tram ty cham tien do o tphcm ruc rich tai khoi dong
Cầu Long Đại bắc qua sông Tắc nối hai phường Long Bình và Long Phước của TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, khó khăn lớn nhất của các dự án này chủ yếu là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thẩm định, phê duyệt đơn giá bồi thường, thiếu quỹ đất, nhà tái định cư cho người dân thuộc diện giải tỏa trắng và những người không đồng tình phương án bồi thường.

"Điều này dẫn đến thời gian thực hiện dự án bị kéo dài, phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án", đại diện Sở GTVT cho biết.

Theo Thư Trần/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm

    Cục Thống kê Hà Nội ngày 29-4, đã thông tin về tiến độ triển khai một 4 công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.

  • Hình dáng 9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên

    9 cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận tiện, an toàn. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

  • Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

    Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

  • Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho tỉnh tạo động lực thu hút đầu tư.

  • Thủ tướng phát lệnh khai thác cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt

    Việc đưa vào khai thác Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt vào khai thác đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đến nay đạt hơn 2.000km.

  • Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp

    (Xây dựng) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu giao thông đường bộ. Trạm thu phí, hệ thống ITS được đầu tư sử dụng chung hệ thống thu phí dịch vụ đảm bảo kết nối liên thông toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm điều hành khu vực, để đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý. Các cụm thiết bị ITS và camera dọc tuyến được vận hành bằng năng lượng mặt trời, qua đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Đây cũng là dự án được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) sớm nhất trong các dự án cùng thực hiện và được Hội đồng kiểm tra Nhà nước đánh giá cao.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load