Thứ sáu 26/04/2024 08:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh Quảng Nam năm 2022

17:09 | 03/01/2023

(Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã công bố 10 sự kiện kinh tế- xã hội nổi bật của tỉnh Quảng Nam năm 2022.

10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh Quảng Nam năm 2022
Sản xuất công nghiệp đã đưa thu ngân sách củ tỉnh đạt cao kỷ lục từ khi tái lập tỉnh.

1. Năm 2022, Quảng Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế 11,2%, xếp thứ 11/63 tỉnh thành cả nước. Đây là năm Quảng Nam thu ngân sách đạt cao kỷ lục từ khi tái lập tỉnh. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 32.144 tỷ đồng, tăng 35,6% dự toán và tăng hơn 40% so với năm 2021, trong đó thu nội địa 25.210 tỷ đồng, tăng 32,7% dự toán và tăng 28,8% so với năm trước.

2. Chính phủ đến làm việc tại tỉnh Quảng Nam, khảo sát các cơ sở hạ tầng trọng yếu và quyết định nhiều vấn đề có tầm chiến lược cho phát triển tỉnh Quảng Nam tại Thông báo số 135 ngày 6/5/2022. Cụ thể có những nhóm vấn đề như: Nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, đề án bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn; đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai gắn với Khu phi thuế quan Tam Quang; hệ thống cảng biển Quảng Nam; Khu kinh tế mở Chu Lai, Quốc lộ 14Đ, Quốc lộ 14E, đất rừng phòng hộ ven biển, phát triển ngành công nghiệp dược liệu tự nhiên…

3. Đăng cai và tổ chức thành công Năm du lịch quốc gia với chủ đề Quảng Nam - điểm đến du lịch Xanh, là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch Xanh, tạo hiệu ứng tích cực trên cả nước về phục hồi du lịch.

Đây là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô cấp quốc gia và là sự kiện du lịch thường niên lớn nhất của ngành Du lịch Việt Nam. Qua đó đã quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, mới lạ của Quảng Nam đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh, góp phần nâng cao hơn nữa vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng. Thúc đẩy phục hồi ngành Du lịch sau ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh Quảng Nam năm 2022
Năm du lịch quốc gia với chủ đề Quảng Nam - điểm đến du lịch Xanh tạo hiệu ứng tích cực trên cả nước về phục hồi du lịch.

4. Tổ chức quy mô Hội thảo trực tuyến quốc tế góp ý hoàn thiện đồ án quy hoạch tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Đây là lần đầu tiên trong cả nước, Quảng Nam tổ chức thành công một hội nghị trực tuyến quốc tế để tiếp nhận các đề xuất, ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cho việc hoàn thiện đồ án quy hoạch của tỉnh ở tầm chiến lược; không chỉ tận dụng được hết lợi thế để đưa Quảng Nam phát triển đột phá trong giai đoạn tới mà còn phục vụ cho việc phát triển cho các tỉnh, thành khác trong vùng trọng điểm kinh tế miền Trung và cả nước. Riêng Quảng Nam đến năm 2050, sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tiên tiến, định hình rõ các đô thị chức năng với hạt nhân, động lực phát triển là trung tâm hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, di sản văn hóa thế giới, các khu công nghiệp, khu du lịch biển, cảng biển, sân bay, phát triển hiệu quả kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh…

5. Tổ chức trang trọng thành công Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công (7/8/1912-7/8/2022). Nhân sự kiện này, các cơ quan Trung ương và tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động về cuộc đời và những đóng góp to lớn của đồng chí Võ Chí Công đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam. Làm sáng tỏ phẩm chất cách mạng kiên cường và tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng, mẫu mực của đồng chí Võ Chí Công, góp phần tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa yêu nước, tấm gương đạo đức cách mạng của các thế hệ đi trước đối với thế hệ trẻ hôm nay.

6. Tổ chức trang trọng, ý nghĩa kỷ niệm 150 năm ngày sinh Nhà yêu nước Phan Châu Trinh (9/9/1872 - 9/9/2022) và hội thảo khoa học “Tư tưởng canh tân của Nhà yêu nước Phan Châu Trinh”. Ông sinh ra trong hoàn cảnh đất nước đầy biến động, trước cảnh lầm than của nhân dân, Phan Châu Trinh chủ trương cứu nước phải từ nội lực, cứu nước trước hết phải cứu dân. Từ đó ông đưa ra chủ thuyết canh tân “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”. Phan Châu Trinh không những là nhà hoạt động chính trị mà còn là một nhà văn, nhà báo, nhà văn hóa lỗi lạc.

7. Tổ chức Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo xanh và Ngày hội sáng tạo chuyển đổi số, sản phẩm OCOP trong khuôn khổ khai mạc Năm quốc gia khởi nghiệp 2023 với chủ đề Quảng Nam - Lan toả khát vọng khởi nghiệp. Đây là sự kiện với mục đích đổi mới, liên kết và ứng dụng công nghệ số để giới thiệu, quảng bá, trưng bày ý tưởng, dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo. Sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu xứ Quảng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung và hướng đến sản phẩm phục vụ phát triển du lịch.

10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh Quảng Nam năm 2022
Tổ chức nhiều hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Hội đồng nhà nước Võ Chí Công.

8. Tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022). Đặc biệt cùng với 5 địa phương khác trong cả nước là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Giang, Bình Định, An Giang, Quảng Nam là một điểm cầu tham gia chương trình đặc biệt mang tên "Khúc tráng ca hòa bình" được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Một lần nữa, mảnh đất Quảng Nam trung dũng kiên cường nhưng cũng gánh chịu bao hy sinh mất mát đã làm lay động lòng người với những câu chuyện đời thường nhưng cũng rất phi thường. Hơn 65 nghìn liệt sĩ, hơn 30 nghìn thương binh… là những con số biết nói khi nhắc về mảnh đất Quảng Nam anh hùng - nơi lập nên nhiều chiến công hiển hách, tô thắm truyền thống những trang sử vàng. Đó là những huyền thoại bất tử, đó là bản hùng ca không quên…để mỗi một người dân Quảng Nam hôm nay bước tiếp vào trang mới của bài ca, khát vọng hòa bình, xây dựng quê hương giàu đẹp.

9. Tổ chức các hoạt động, tham dự lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào tại tỉnh Sê Kông. Qua đó củng cố mối quan hệ sâu sắc, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai tỉnh Quảng Nam – Sê Kông nói riêng và hai nước nước Việt – Lào nói chung.

10. Diễn tập thành công xuất sắc khu vực phòng thủ cấp tỉnh và phòng thủ dân sự Phòng chống thiên tai có sự tham gia của tỉnh Sekong nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Cuộc diễn tập lần này là bước kiểm tra, đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, trình độ tổ chức chỉ huy hiệp đồng của cán bộ các cấp và khả năng huy động tiềm lực của địa phương trong xử trí các tình huống quốc phòng... Đồng thời góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chiến lược "Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Thông qua đợt diễn tập, củng cố niềm tin của nhân dân vào sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang và kịp thời rút ra kinh nghiệm để bổ sung vào phương án, kế hoạch tác chiến lâu dài của tỉnh, góp phần bảo đảm môi trường ổn định, hòa bình cho sự phát triển chung của đất nước.

Hải Nam (Tổng hợp)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão

    (Xây dựng) – UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý, có trách nhiệm chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.

    15:54 | 25/04/2024
  • Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy đối với xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

    (Xây dựng) - Bộ Công an đang dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy – Xe ôtô chữa cháy – Phần 5: Xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

    15:46 | 25/04/2024
  • INSEE Việt Nam tặng Trạm đọc Măng Non, tiếp tri thức cho học sinh tỉnh Kiên Giang

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công ty INSEE Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao Trạm đọc Măng Non đáp ứng nhu cầu đọc sách của hơn 600 học sinh và giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Trị, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

    15:05 | 25/04/2024
  • Thanh Hóa: Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang vừa ký và ban hành Quyết định số 1639/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do UBND xã Hà Tân quản lý để UBND huyện Hà Trung tổ chức, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung.

    14:50 | 25/04/2024
  • Hà Nội dự kiến giảm 61 xã, phường sau sáp nhập

    Hà Nội dự kiến giảm 61 xã, phường (tại 20 quận, huyện) sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025. Khi đó, trên địa bàn thành phố còn 518 đơn vị hành chính cấp xã.

    14:48 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load