Thứ sáu 15/11/2024 00:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

1 tỷ USD để kích cầu nền kinh tế

14:20 | 14/12/2008

Thông tin trên đã được ông Tín đưa ra với giới báo chí, bên lề hội thảo “Quy hoạch, đầu tư và vận hành kết cấu hạ tầng”, vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Nếu kích cầu hiệu quả, số vốn có thể lên tới 2 - 3 tỷ USD

Theo ông Tín, sở dĩ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chi 1 tỷ USD vào hai mảng nói trên vì đó là hai mảng quan trọng, xuyên suốt trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Để phát triển kinh tế, hạ tầng phải đi trước một bước, và cùng với quá trình phát triển phải chú trọng đến an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, người có thu nhập thấp. Trong lúc “nước sôi, lửa bỏng” của tình hình giảm phát, những công trình trọng điểm về giao thông, kết cấu hạ tầng đang rất khát vốn để hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Đó là những công trình không thể không hoàn thành, các công trình này xong sớm ngày nào sẽ có hiệu quả sớm ngày đó. Mặc khác, các dự án về cơ sở hạ tầng thường cần nhiều vật liệu như sắt thép, xi măng, nhân lực nên có thể kích cầu và giải quyết nhiều việc làm. Tiếp nữa, trong thời điểm kinh tế khó khăn, những người nghèo, người có thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chi tiền để hỗ trợ mảng an sinh xã hội. Riêng mảng này sẽ tập trung vào các dự án xây nhà cho người thu nhập thấp, xây nhà cho công nhân, học sinh, sinh viên…


Mô hình đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ảnh TP)

Trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến việc  cấp vốn kích cầu sẽ dựa trên tiêu chí nào, ông Tín cho biết: các dự án sẽ được xem xét cấp tiền trong gói kích cầu là các dự án lớn, mang tính cấp thiết về kết cấu hạ tầng như: đường giao thông, cảng biển, cảng hàng không. Các dự án phải có điều kiện để hoàn thành đúng tiến độ (như dự án đã sắp hoàn thành, dự án đang được quản lý tốt…). Một số dự án có thể được xem xét cấp vốn là: Dự án nạo vét luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu. Dự án nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng (nhà ga đã làm xong móng, khi có thêm tiền sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện), dự án cải tạo đường sắt Hà Nội- Lào Cai để giảm thời gian chạy tàu, tăng độ an toàn; dự án cải tạo quốc lộ 6, quốc lộ 70, quốc lộ 279.. .

Riêng về lĩnh vực an sinh xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ ưu tiên cho các dự án xây nhà cho người có thu nhập thấp, xây nhà cho học sinh, sinh viên, gồm cả sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề…

Ước tính sẽ có khoảng 10 dự án được hỗ trợ từ gói 1 tỷ USD. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ theo dự án chứ không phân biệt đó là dự án dùng vốn ngân sách nhà nước hay vốn của các địa phương hoặc vốn của các tập đoàn .. .Tất cả sẽ là tiền Chính phủ cho vay thông qua ngân hàng, với lãi xuất ưu đãi. Trong tháng 12 chúng tôi sẽ trình lên Thủ tướng tiêu chí được ưu tiên hỗ trợ rót vốn. Chúng tôi sẽ lập danh sách theo thứ tự ưu tiên, có tiền đến đâu giải ngân đến đó. Theo tôi biết, có thể không chỉ dừng ở 1 tỷ USD, Chính phủ đang thu xếp vốn để hỗ trợ doanh nghiệp, nếu sự hỗ trợ có hiệu quả và số vốn kích cầu có thể là 2 - 3 tỷ USD” – ông Tín nhấn mạnh.

Mặt khác, theo ông, các dự án được lựa chọn từ gói hỗ trợ này sẽ được rót vốn một cách công khai, minh bạch và sẽ không có chuyện “chạy” vốn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng tiêu chí lựa chọn dự án, trong tháng 12 sẽ hoàn tất và sau đó sẽ công khai các tiêu chí này.

“Tôi cho rằng trong thời điểm khó khăn này, các doanh nghiệp cần chủ động, sáng tạo để tìm nguồn vốn, không nên ỉ nại vào Chính phủ. Chính phủ sẽ chỉ hỗ trợ mang tính kích cầu, còn các doanh nghiệp phải phát huy nội lực là chính” – ông Tín nói.

Tạo cơ chế mới để huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng

Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi của báo giới về việc, Việt Nam đang cần vốn phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, nhưng vừa qua phía Nhật Bản lại tạm dừng cho vay vốn ODA, điều này có ảnh hưởng đến nước ta như thế nào? Ông Tín nêu rõ, các dự án ODA phía bạn đã cam kết sẽ tiếp tục giải ngân để thực hiện nên các công trình này sẽ vẫn có vốn để hoàn thành. Vốn ODA là nguồn vốn rất quan trọng cho phát triển kinh tế, nguồn vốn này đã phát huy hiệu quả tích cực trong những năm qua. Xu hướng chung của thế giới là khi một nước càng phát triển, vượt qua ngưỡng nước nghèo, nguồn vốn ưu đãi với lãi xuất thấp sẽ ngày càng ít đi. Tổ chức cho vay ODA sẽ chuyển sang cho vay với lãi xuất lớn hơn lãi xuất của vốn ODA nhưng thấp hơn vốn cho vay thương mại. Nước ta cần huy động vốn từ nhiều nguồn, như huy động vốn trong nước từ các cá nhân, tổ chức, từ các doanh nghiệp nước ngoài…

Trong năm tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn chỉnh một Nghị định về đầu tư PPP (đầu tư hỗn hợp giữa Nhà nước và tư nhân), theo đó, một số dự án sẽ vừa dùng vốn ngân sách vừa dùng vốn ngoài ngân sách. Ví như, Nhà nước sẽ hỗ trợ phần giải phóng mặt bằng, còn phần xây lắp thuộc về các doanh nghiệp. Sau đó sẽ phân chia lợi nhuận theo tỉ lệ góp vốn… Đó sẽ là cơ chế mới để huy động các nguồn lực tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng – vốn là lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều vốn và cần thiết để phát triển đất nước.

L.H (HNM)

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load