Thứ năm 09/05/2024 02:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội nghị giao ban các Sở Xây dựng miền Đông và miền Tây Nam Bộ: Nhiều khó khắn vướng mắc được gửi tới lãnh đạo Bộ Xây dựng

14:59 | 13/08/2018

(Xây dựng) – Ngày 10/8, Cục Công tác phía Nam – Bộ Xây dựng phối hợp với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban Sở Xây dựng 19 tỉnh thành miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chủ trì Hội nghị cùng sự tham gia của lãnh đạo các Sở Xây dựng, các Hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động trong ngành và một số cơ quan chức năng của Bộ.


Toàn cảnh Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng cho biết: 6 tháng đầu năm 2018, Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố đã triển khai quyết liệt các giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 01 của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND, các chương trình, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, thành phố nên các chỉ số kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, tăng trưởng kinh tế duy trì và có tốc độ tăng cao so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, trọng tâm quyết liệt là công tác đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường thực thi công vụ; nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo báo cáo, các tỉnh thành đã cấp trên 32.000 giấy phép xây dựng, trong đó TP Hồ Chí Minh là đơn vị cấp nhiều nhất (gần 21.000 giấy phép), chiếm khoảng 64% trên các tỉnh thành.

Thời gian cấp phép xây dựng đã giảm gần 20 ngày so với trước đây bởi các Sở Xây dựng đã thực hiện đúng Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 13/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan; đồng thời, xây dựng quy trình thực thực hiện theo ISO, đảm bảo luôn minh bạch, rõ ràng, đúng tiến độ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Các Sở đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan như: PCCC, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông… để tiếp tục cải cách quy trình, thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng cũng như thực hiện thủ tục liên thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin…

Riêng TP Hồ Chí Minh từ tháng 10/2017, UBND thành phố đã ban hành “quy trình thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng”. Quy trình này giảm được thời gian giải quyết hồ sơ từ 122 ngày xuống 42 ngày là do thực hiện cùng lúc 3 thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng và cấp giấy phép xây dựng.

Bên cạnh đó, các tỉnh thành cũng xử lý hơn 1.980 trường hợp vi phạm trong hoạt động xây dựng hơn, trong đó TP Hồ Chí Minh vẫn là đơn vị xử lý nhiều nhất với hơn 1.000 trường hợp, chiếm gần 60% vụ việc.

Tuy các vi phạm hành chính thuộc ngành Xây dựng được phát hiện và xử lý kịp thời, nhưng tình trạng này vẫn còn xảy ra nhiều bởi nguyên nhân là một số tổ chức, cá nhân chưa có ý thức cao trong việc chấp hành chính sách pháp luật về xây dựng cũng như sự hiểu biết kiến thức pháp luật về xây dựng của người dân chưa cao.

Ngoài những kết quả đạt được thì các Sở Xây dựng còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc từ quá trình thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Điển hình như Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu gặp khó khăn trong việc áp dụng điểm b, khoản 3 điều 17 Thông tư 17/2016 của Bộ Xây dựng quy định về thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, dự toán xây dựng điều chỉnh của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong trường hợp: Điều chỉnh dự toán xây dựng công trình do việc điều chỉnh dẫn đến làm vượt tổng mức đầu tư hoặc vượt dự toán xây dựng công trình đã được người quyết định đầu tư phê duyệt.

Theo đại diện Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu, quy định này không rõ nghĩa vì dự toán xây dựng công trình bao giờ cũng thấp hơn hoặc bằng tổng mức đầu tư. Bởi, nếu quy định dự toán xây dựng điều chỉnh vượt dự toán xây dựng công trình được duyệt thì cần bỏ quy định vượt tổng mức đầu tư là đủ.

Còn nếu quy định vượt dự toán xây dựng công trình cho những dự án chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật (không có chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng) thì phải quy định rõ cho trường hợp này.


Ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng báo cáo trước Hội nghị.

Luật Xây dựng 2014 quy định, những công trình được miễn phép xây dựng là công trình nhà nông thôn thuộc khu vực có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn khu di tích lịch sử văn hóa. Điều này cũng gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà về hoạt động xây dựng nên các tỉnh thành đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể hơn.

Đặc biệt, các tỉnh thành đều gặp khó khăn trong việc áp dụng các điều khoản trong công tác xử lý các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng theo Nghị định 139. Do đó, các tỉnh thành đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể để thuận lợi trong việc quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn được ngày một tốt hơn.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Hùng biểu dương các Sở Xây dựng đã làm tốt công tác quản lý Nhà nước về hoạt động của ngành Xây dựng ở địa phương. Đồng thời, Thứ trưởng và cơ quan chức năng của Bộ đã giải đáp một số vướng mắc của các Sở Xây dựng. Cũng như ghi nhận đề xuất kiến nghị và chia sẻ những khó khăn với các địa phương khi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của các ngành chưa đồng bộ dẫn đến khó áp dụng trong thực tiễn.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load