Chủ nhật 19/05/2024 01:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 – 2030:

7 đột phá phát triển, 3 vùng phát triển, 4 trục động lực và Vành đai an sinh xã hội

18:46 | 05/05/2024

(Xây dựng) - Đến năm 2030, Tây Ninh phấn đấu trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống. Mục tiêu đến năm 2050, Tây Ninh trở thành tỉnh có nền kinh tế công nghiệp sạch… và là cửa ngõ thương mại quốc tế của vùng Đông Nam bộ và cả nước. Để đạt được mục tiêu này, Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định 7 đột phá phát triển, 3 vùng phát triển, 4 trục động lực và Vành đai an sinh xã hội.

Thủ tướng: Phát triển Tây Ninh trở thành địa phương đáng đến và đáng sống
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định Quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

Ngày 5/5, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Huy động sức mạnh tổng hợp từ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện quy hoạch

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành tựu của Tây Ninh trong những năm qua, đặc biệt sự phối hợp với các Bộ, ngành để Quy hoạch thể hiện được khát vọng và ý chí của cả tỉnh Tây Ninh và đồng bộ với quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch Vùng.

Thủ tướng: Phát triển Tây Ninh trở thành địa phương đáng đến và đáng sống
Thủ tướng đánh giá cao tiềm năng của Tây Ninh.

Theo Thủ tướng, Tây Ninh có vị trí địa lý quan trọng khi là tỉnh biên giới với nước bạn, là điểm kết nối với các nước Đông Nam Á và nằm trên hành lang kinh tế, kết nối các tỉnh Đông Nam bộ. Là địa phương hội tụ “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” và còn dư địa đất đai, được thiên nhiêu ưu đãi cùng lực lượng nhân lực trẻ cần cù, năng động.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch, Thủ tướng yêu cầu Tây Ninh cần thực hiện 5 nhiệm vụ là: Phát triển tối đa lợi thế; Khắc phục khó khăn, vướng mắc; Huy động nguồn lực hợp pháp để thực hiện quy hoạch; Tổ chức thực hiện nhưng không nóng vội, làm đến đâu phải chắc đến đó.

Bên cạnh đó, Tây Ninh cần bám sát 3 vấn đề chính gồm: Chủ trương Nhà nước, của Vùng và nhu cầu, tiềm năng của địa phương. Có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược tùy theo tình hình thực tế và phải có đơn vị tư vấn chuyên nghiệp; Bám sát nhu cầu, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp địa phương.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý, việc quy hoạch cần phải xác định nguồn lực hợp pháp để đầu tư từ Nhà nước, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Nhưng phải phù hợp với xu thế của khoa học công nghệ, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, xu hướng của thời đại…

Thủ tướng nhấn mạnh: Tây Ninh cần tập trung vào 01 trọng tâm là huy động tổng thể mọi nguồn lực hợp pháp để thực hiện quy hoạch. 02 tăng cường gồm: Đầu tư phát triển yếu tố con người, đảm bảo an sinh xã hội không để ai ở lại phía sau; Tăng cường kết nối vùng, khu vực, đất nước và quốc tế về kinh tế, thị trường sản suất và sản phẩm. 03 lĩnh vực cần đẩy mạnh: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược, hạ tầng giao thông, y tế – xã hội và hạ tầng văn hóa; Đẩy mạnh phát triển công nghiệp cho chế biến chế tạo, cung ứng sản phẩm cho thế giới; Đẩy mạnh khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo, tạo xu thế cho người trẻ lập nghiệp.

Đồng thời thực hiện 05 đảm bảo trong quy hoạch gồm: Tính tuân thủ; Tính đồng bộ; Tính liên kết của quy hoạch; Tính ổn định, kế thừa, phát triển của quy hoạch; Tính linh hoạt, sáng tạo, mở rộng của quy hoạch.

Thủ tướng: Phát triển Tây Ninh trở thành địa phương đáng đến và đáng sống
Các Ủy viên Trung ương Đảng có mặt tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh.

Thủ tướng cũng mong muốn doanh nghiệp đầu tư vào Tây Ninh cần chú ý lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của người dân địa phương, chia sẻ tầm nhìn, hành động cùng chính quyền và người dân, đến với Tây Ninh trên tinh thần “lợi ích cùng hưởng, rủi ro chia sẻ”; Xây dựng chiến lược doanh nghiệp phải phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh để cộng hưởng sức mạnh; Tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh… Đồng thời cần tuân thủ pháp luật và góp phần vào phát triển an sinh xã hội của địa phương…

Tây Ninh xanh

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết: Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 về cơ bản được lập và phê duyệt phù hợp với định hướng phát triển Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cũng như Quy hoạch vùng Đông Nam bộ, Quy hoạch thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới để tạo ra cơ hội mới, động lực phát triển mới và giá trị mới đối với tỉnh.

Tại Quy hoạch, tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững; đưa Tây Ninh trở thành một trong những trung tâm công nghiệp và dịch vụ du lịch của vùng Đông Nam bộ và cả nước, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống.

Đến năm 2050, Tây Ninh xanh - có hệ thống quản trị công hiệu quả, môi trường kinh doanh thân thiện, môi trường sống hấp dẫn dựa trên một hệ sinh thái bền vững và đa dạng.

Lấy công nghiệp và dịch vụ du lịch là động lực chủ yếu cho tăng trưởng gắn với phát triển không gian mới. Nông nghiệp phát triển theo hướng chuỗi giá trị, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để mở rộng thị trường, nâng cao hiệu suất và lợi nhuận thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, số hóa và kinh tế tuần hoàn. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại, văn minh.

Khoa học, công nghệ, kinh tế tri thức phát huy mạnh mẽ, trở thành yếu tố chủ yếu góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội toàn diện, hướng đến thuộc nhóm tiên tiến của cả nước; đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của nhân dân được nâng lên; mở rộng hợp tác, hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và quốc tế.

Quốc phòng được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Để thực hiện mục tiêu này, trong thời kỳ quy hoạch, Quy hoạch tỉnh đề ra 07 đột phá chiến lược: Đột phá về phát triển hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; cải cách thể chế; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển bền vững: Tây Ninh xanh; phát triển du lịch và phát triển kinh tế dịch vụ.

3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội

Theo Quy hoạch, tỉnh Tây Ninh tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội theo “3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội”.

03 vùng phát triển bao gồm: Vùng 1: Gồm thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu và một phần phía Nam huyện Dương Minh Châu, là vùng phát triển công nghiệp, đô thị dịch vụ.

Vùng 2: Gồm thành phố Tây Ninh, thị xã Hòa Thành, vùng phía Tây huyện Dương Minh Châu và một phần phía Đông huyện Châu Thành là trung tâm hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, lấy dịch vụ làm chủ đạo, tiếp đến là công nghiệp hỗ trợ và chế biến, nông nghiệp công nghệ cao.

Thủ tướng: Phát triển Tây Ninh trở thành địa phương đáng đến và đáng sống
Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh.

Vùng 3: Gồm huyện Tân Biên, huyện Tân Châu, phía Tây huyện Châu Thành và phía Bắc huyện Bến Cầu là vùng phát triển nông nghiệp, từng bước phát triển dịch vụ hướng đến an sinh xã hội và du lịch sinh thái ở các khu vực Lò Gò - Xa Mát, rừng Hòa Hội, sông Vàm Cỏ Đông.

04 trục động lực gồm: Trục số 1: Gắn với cao tốc Gò Dầu - Xa Mát và Quốc lộ 22, 22B, là hành lang phát triển Bắc - Nam chính của tỉnh.

Trục số 2: Gắn với tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 22, là hành lang kết nối liên vùng với tỉnh Bình Dương và Vương quốc Campuchia theo hướng Đông Tây cho vùng phía Nam, kết nối với Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 tới sân bay Long Thành.

Trục số 3: Gắn với tuyến đường Đất Sét - Bến Củi - Bến Cầu là tuyến đường vành đai trung chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp Bến Củi, Thạnh Đức, khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đi Campuchia, kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (CT31), cao tốc Gò Dầu – Xa Mát (CT32) và kết nối về phía Đông đi Bình Dương và Tây Nguyên.

Trục số 4: Gắn với đường tỉnh 781, là hành lang kết nối liên vùng với tỉnh Bình Dương và Vương quốc Campuchia theo hướng Đông Tây cho vùng trung tâm.

01 vành đai an sinh xã hội: Gắn với cao tốc dọc biên giới, kết nối liên vùng với Đồng bằng Sông Cửu Long qua Long An và Tây Nguyên qua Bình Phước, là hành lang hỗ trợ quốc phòng - an ninh và an sinh cho vùng phía Bắc.

Về phương án phát triển hệ thống đô thị đến năm 2030, tỉnh phấn đấu có 16 đô thị, gồm: 01 đô thị loại II: Thành phố Tây Ninh (định hướng quy hoạch, tiếp tục phấn đấu đầu tư xây dựng hoàn thiện đạt cơ bản các tiêu chí của đô thị loại I); 03 đô thị loại III: Trảng Bàng, Hòa Thành, Gò Dầu (gồm Phước Đông); 05 đô thị loại IV: Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, 02 đô thị mới Bến Cầu, Dương Minh Châu (gồm Bàu Năng); 07 đô thị mới loại V: Tân Lập, Mỏ Công, Trà Vong thuộc huyện Tân Biên; Tân Đông, Tân Hưng thuộc huyện Tân Châu và Thái Bình, Thanh Điền thuộc huyện Châu Thành.

Phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp: Phân bố chủ yếu theo các trục: Quốc lộ 22, Quốc lộ 22B, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đường Hồ Chí Minh, các trục ĐT 784, ĐT 789, ĐT 782 - hướng kết nối với trung tâm kinh tế của Vùng là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và kết nối Bình Dương - Tây Ninh - Long An, nằm trong vùng động lực kinh tế của tỉnh tại thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu và huyện Dương Minh Châu, có điều kiện về quỹ đất, thuận lợi kết nối các hạ tầng cho việc thu hút lao động, kết nối thị trường, kết nối với các cảng hàng không, cảng biển lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phương án phát triển các khu kinh tế: Tây Ninh tiếp tục phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát theo định hướng và động lực mới, tạo đột phá góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương và góp phần vào sự phát triển chung của Vùng Đông Nam bộ.

Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, định hướng đó, tỉnh Tây Ninh đề ra 6 nhóm giải pháp trọng tâm, đó là: Nhóm giải pháp về huy động vốn đầu tư; Nhóm giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; Nhóm giải pháp về môi trường, khoa học và công nghệ; Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách liên kết phát triển; Nhóm giải pháp về quản lý, kiểm soát phát triển đô thị và nông thôn và Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.

Để huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, Tây Ninh tăng cường huy động vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), coi đây là giải pháp đột phá để hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hướng tới mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Tỉnh cũng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo lợi thế trong việc thu hút nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Sử dụng nguồn vốn đầu tư công hiệu quả, đóng vai trò hỗ trợ, dẫn dắt để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác.

Đường lớn đã mở

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh được công bố đã khiến các nhà đầu tư vui mừng. Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết: Để Tây Ninh là một tỉnh phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống, chúng tôi đã xác định những chiến lược phát triển riêng tại đây. Đó là: Đẩy mạnh đầu tư phát triển Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen; Đồng hành đầu tư phát triển hạ tầng kết nối; đa dạng hóa các hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, đại diện Tập đoàn Sun Group cũng đề xuất một số vấn đề về hạ tầng giao thông.

Đại diện Tập đoàn Hùng Nhơn đánh giá cao mục tiêu “Tây Ninh xanh” mặc dù, đây là quan điểm khá mới mẻ nhưng lại hết sức rõ ràng của Chính phủ đặt ra cho Tây Ninh. Vì vậy, Tây Ninh cần chủ động gia nhập thị trường quốc tế, tích cực xây dựng, định vị thương hiệu sản phẩm địa phương hướng đến đối tượng, thị trường mang lại giá trị gia tăng cao, tăng tỷ trọng đóng góp của ngành thương mại dịch vụ vào GRDP. Thay đổi tư duy từ sản xuất kinh doanh đơn thuần sang kinh tế tuần hoàn có giá trị gia tăng cao, khuyến khích người dân, doanh nghiệp áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, khai thác hiệu quả thị trường xuất khẩu gắn với các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.

Các nhà đầu tư tin tưởng Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đưa Tây Ninh trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống. Công nghiệp và dịch vụ du lịch là động lực chủ yếu cho tăng trưởng gắn với phát triển không gian mới, đưa Tây Ninh trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp và dịch vụ du lịch của Vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Trung Kiên – Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load