Thứ ba 07/05/2024 18:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ quý I/2024

21:19 | 26/04/2024

(Xây dựng) – Ngày 26/4, Bộ Xây dựng tổ chức họp báo quý I/2024 với sự tham dự của đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì cuộc họp.

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ quý I/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại họp báo (ảnh: Nhật Minh).

Đạt nhiều kết quả quan trọng trong 3 tháng đầu năm 2024

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Đậu Minh Thanh nhấn mạnh những kết quả nổi bật của ngành Xây dựng từ đầu năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 và các tháng cuối năm 2024. Theo đó, trong quý I/2024, trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Chương trình hành động của ngành Xây dựng thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 tại Quyết định số 60/QĐ-BXD ngày 25/01/2024.

Chương trình hành động của ngành Xây dựng bao gồm 10 nhiệm vụ, giải pháp và 07 chỉ tiêu theo các chỉ tiêu Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng chủ trì và các chỉ tiêu chung của Chính phủ; 17 nhiệm vụ cụ thể thuộc tất cả các lĩnh vực quản lý của Bộ.

Trong đó, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được Bộ Xây dựng chú trọng. Bộ đã trình và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 quyết định; ban hành theo thẩm quyền 03 Thông tư; khẩn trương lấy ý kiến của Bộ, ngành, địa phương để trình Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội theo trình tự luật định, bao gồm các dự án luật: Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Cấp thoát nước.

Để đảm bảo việc thi hành Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 được đồng bộ và thống nhất, Bộ Xây dựng đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đảm bảo tuân thủ theo quy định (bao gồm 05 Nghị định của Chính phủ, 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 03 Thông tư của Bộ trưởng Bộ Xây dựng)...

Tính đến ngày 5/4/2024, Bộ Xây dựng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 60 nhiệm vụ. Đến nay, Bộ Xây dựng đã hoàn thành là 17/60 (chiếm 28,33%), đang tiếp tục triển khai thực hiện (trong hạn) là 21/60 (chiếm 28,33%); số nhiệm vụ đang tiếp tục triển khai thực hiện (không xác định thời hạn) là 20/60 (chiếm 33,33%). Đối với các nhiệm vụ được chuyển tiếp từ năm 2023 giao, Bộ Xây dựng vẫn đang tiếp tục triển khai.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Xây dựng như: Quản lý quy hoạch, kiến trúc; quản lý phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật; quản lý nhà ở và thị trường bất động sản; quản lý hoạt động xây dựng; quản lý vật liệu xây dựng; thực hiện kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách Nhà nước; thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng...

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ quý I/2024
Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Đậu Minh Thanh thông tin những kết quả nổi bật của ngành Xây dựng từ đầu năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 và các tháng cuối năm 2024 (ảnh: Nhật Minh).

Bước sang quý II/2024, Bộ Xây dựng tiếp tục tập trung, đẩy mạnh hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và đề án theo Chương trình đã đề ra, bảo đảm chất lượng, tiến độ; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới các lĩnh vực quản lý Nhà nước ngành Xây dựng đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thiết lập hành lang pháp lý đủ sức tăng cường kỷ cương trong công tác quy hoạch, kiến trúc và quản lý phát triển đô thị, nông thôn; tập trung triển khai các nhiệm vụ trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Phối hợp với các địa phương rà soát quỹ đất và đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp trên địa bàn, cải tạo nhà chung cư cũ; khẩn trương lập kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ; đôn đốc các địa phương tập trung triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh giải ngân theo kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, tập trung, hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao; thực hiện công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp theo đề án được duyệt, đảm bảo đúng quy định; tiếp tục hỗ trợ cho các đơn vị thuộc Bộ mở rộng hợp tác quốc tế, tìm kiếm cơ hội hợp tác nghiên cứu, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ; thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp các nước; thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của cơ quan Bộ Xây dựng năm 2024.

Giá bán chung cư liên tục tăng mạnh

Tại buổi họp báo, dưới sự điều hành của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải công bố thông tin về tình hình nhà ở và thị trường bất động sản trong quý I/2024.

Đánh giá về thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm 2024, Cục trưởng Hoàng Hải cho rằng, thị trường căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung, dài hạn.

Theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu, giá bán trung bình một số dự án tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh dao động khoảng 50 - 70 triệu/m2.

Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư rao bán ghi nhận tăng liên tục trên cả thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) và thứ cấp (người mua của chủ đầu tư sau đó bán lại).

Cụ thể, ghi nhận tại một số dự án có mức độ tăng giá bình quân trong quý I/2024 như: Chung cư 536A Minh Khai (Hai Bà Trưng) tăng khoảng 3,8% (lên mức 43,7 triệu đồng/m2), Ha Do Park View (Cầu Giấy) tăng khoảng 3,3% (lên mức 49,9 triệu đồng/m2), Sunshine Garden (Hai Bà Trưng) tăng khoảng 3,8% (lên mức 45,9 triệu đồng/m2), Vinhomes Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa) tăng khoảng 4,2% (lên mức 72,4 triệu đồng/m2)...

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ quý I/2024
Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng thông tin về tình hình thị trường bất động sản, nhà ở quý I/2024 (ảnh: Nhật Minh).

Cũng theo khảo sát trên, có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019. Tuy nhiên, ông Hoàng Hải nhận xét, một số chung cư có giá tăng đột biến rất ít giao dịch và gần như không phát sinh giao dịch.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc khan hiếm nguồn cung kéo dài nhiều năm qua khiến giá bất động sản, trong đó có chung cư bị đẩy giá tăng mạnh, ông Hoàng Hải thừa nhận thị trường tại một số nơi có tình trạng bị đẩy giá.

Theo ông Hải, không chỉ thiếu nguồn cung, cơ cấu sản phẩm bất động sản còn chưa hợp lý. Chung cư cao cấp chiếm tỷ lệ cao trong khi đó nhà ở bình dân, nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp còn ít.

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản nhấn mạnh, để giải quyết vấn đề nguồn cung của thị trường, cần xác định rõ các điểm nghẽn từ thể chế, nguồn vốn, tiếp cận tín dụng, thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến thị trường, gây mất niềm tin cho người đầu tư, người mua nhà, phát hành trái phiếu... Thời gian tới, khi các luật sửa đổi có hiệu lực, các điểm nghẽn trên sẽ được tháo gỡ, nguồn cung sẽ được thúc đẩy.

Giao dịch đất nền tăng

Đối với phân khúc nhà ở riêng lẻ, biệt thự, liền kề, đất nền trong dự án, theo Bộ Xây dựng, trong 3 tháng đầu năm, nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ, đất nền đã tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước.

Giá bán tại Hà Nội được giao dịch tăng khoảng từ 5 - 15% so với cuối năm 2023 (giá bán dao động trong khoảng từ 80-220 triệu đồng/m2) và tại Thành phố Hồ Chí Minh (giá bán dao động trong khoảng từ 90 - 250 triệu đồng/m2).

Trong khi đó, thị trường biệt thự, nhà liền kề Thành phố Hồ Chí Minh tình hình hoạt động không có nhiều biến động tích cực. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường chỉ ở mức 20-30%, không có sự thay đổi đáng kể so với quý trước.

Tại một số địa phương khác, các sản phẩm có giá trị trung bình dưới 5 tỷ đồng có lượng giao dịch tăng từ 3-5% so với cuối năm 2023. Như tại Hà Nam, thị trường ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc về giao dịch với phân khúc đất nền có giá bán khoảng 2 tỷ đồng/nền đất nhờ quy hoạch mới được phê duyệt, vị trí thuận lợi tiếp giáp với Hà Nội và được đầu tư mạnh về hạ tầng.

Theo khảo sát thì sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tại một số khu vực có giá bán tăng nhẹ và giao dịch khá sôi động; việc tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới đã được các địa phương triển khai nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2023. Như ở Hà Nội, hàng trăm lô đất tại Chương Mỹ, Đông Anh, Sơn Tây, Mê Linh... được đấu giá thành công.

Bộ Xây dựng nhận định, đây được coi là một yếu tố có thể tác động giúp thị trường đất nền sôi động hơn trong thời gian tới.

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ quý I/2024
Toàn cảnh họp báo (ảnh: Nhật Minh).

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá, trong thời gian qua, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội đã quan tâm, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng đến người dân, xã hội, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành Xây dựng.

Qua buổi họp báo, Bộ Xây dựng cũng đã thông tin những kết quả quan trọng trong chỉ đạo điều hành quý I, nhiệm vụ quý II/2024. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, thời gian qua Bộ Xây dựng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; tham gia tích cực chương trình của Chính phủ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chương trình rà soát, tháo gỡ vướng mắc về lĩnh vực bất động sản, đầu tư; tháo gỡ các khó khăn liên quan đến các Luật, trong đó có Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở... và các lĩnh vực khác.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo đến công tác hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn trong lĩnh vực đầu tư, nhà ở, bất động sản, quy hoạch...

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã, đang và sẽ tích cực chỉ đạo, phối hợp với các địa phương nhận diện và đánh giá toàn diện những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân, từ đó chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp khắc phục nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh mong muốn trong thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội trong việc thông tin, tuyên truyền, giúp người dân hiểu đúng và đầy đủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, góp phần thúc đẩy ngành Xây dựng phát triển bền vững.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load