Thứ bảy 27/07/2024 06:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Tổ chức hội thảo kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

10:11 | 18/05/2024

(Xây dựng) - Sáng 17/5, Hội thảo “Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”.

Yên Bái: Tổ chức hội thảo kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long phát biểu kết luận hội thảo.

Hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái (Liên hiệp Hội tỉnh) tổ chức. Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Bình Minh - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh nêu rõ, trong những năm qua, đội ngũ trí thức tỉnh Yên Bái có sự phát triển nhanh về số lượng cùng với việc nâng lên về chất lượng. Liên hiệp Hội tỉnh hiện có 20 tổ chức hội và thành viên chuyên ngành, 2 trung tâm trực thuộc với gần 270 nghìn hội viên. Hiện nay, Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái đã tập hợp được 28/34 người có trình độ tiến sỹ, 716/1.372 người có trình độ thạc sỹ và tương đương; 8.526/34.013 người có trình độ đại học. Song, hiện nay, tỉnh Yên Bái vẫn chưa có ai có học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư.

Trong những năm qua, công tác tập hợp, đoàn kết trí thức, phát huy trí tuệ, tiềm lực nội sinh của đội ngũ trí thức, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương; công tác thông tin, phổ biến kiến thức, hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh, tham gia cuộc thi thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc đạt được những thành tích và kết quả tốt...

Vị trí, vai trò của Liên hiệp Hội tỉnh và đội ngũ trí thức ngày càng được khẳng định rõ nét, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TWđịnh: "Đội ngũ trí thức là lực lượng lao động trí óc, có trình độ học vấn cao, chuyên môn sâu về một lĩnh vực, có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo"; "xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là đầu tư cho xây dựng, bồi đắp "nguyên khí quốc gia" và phát triển bền vững là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và xã hội", đặc biệt là từ khi có Quyết định số 118-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Liên hiệp Hội là tổ chức quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, chịu sự theo dõi, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và quản lý về chuyên môn của Sở Khoa học và Công nghệ.

Yên Bái: Tổ chức hội thảo kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
TS.BS chuyên khoa II Trần Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái phát biểu tham luận.

Tại hội thảo đã có 15 tham luận của các tổ chức hội thành viên. Mỗi tham luận đều đã làm rõ và sâu sắc thêm về nội dung, giải pháp, nhằm đổi mới tích cực, toàn diện phương thức hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức hội cũng như trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác khám, chữa bệnh, đổi mới công tác dạy và học nghề trong cuộc cách mạng 4.0; tuyên truyền, phổ biến kiến thức, phổ biến pháp luật, tham gia tư vấn, giám định và phản biện xã hội, hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, khai thác, bảo tồn khai thác các giá trị di sản văn hóa dân gian, gắn phát triển du lịch, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo...

Yên Bái: Tổ chức hội thảo kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã đánh giá, ghi nhận, biểu dương những kết quả trong công tác; đồng tình, nhất trí với những giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội tỉnh và các tổ chức hội, đơn vị thành viên. Đồng thời, cũng chỉ rõ những tồn tại hạn chế, đó là sự phát triển và cống hiến của đội ngũ trí thức vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước nói chung, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, chất lượng và hiệu quả hoạt động ở một số bộ phận vẫn chưa cao, hệ thống tổ chức Liên hiệp Hội tỉnh và các hội thành viên thành viên chưa đủ mạnh, chưa vận động, tập hợp được sâu rộng và chưa phát huy hết tiềm năng đội ngũ trí thức ở địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái cũng đặt ra yêu cầu đối với Liên hiệp Hội tỉnh và các hội thành viên là cần phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế; chủ động, tích cực trong công tác tham mưu về việc tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 205-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; quan tâm nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ trí thức gắn với nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số và phát triển kinh tế số trên mọi ngành, mọi lĩnh vực; củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức hội và hội viên đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh...

Ngọc Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thái Nguyên: Chú trọng phát triển hạ tầng viễn thông

    (Xây dựng) - Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số. Có được kết quả đó, hạ tầng viễn thông giữ một vai trò quan trọng. Để tiếp tục hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có ý kiến chỉ đạo làm tốt hơn nữa nội dung này.

    15:58 | 18/07/2024
  • Tập huấn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

    (Xây dựng) - Ngày 16/7, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến người dân Thủ đô.

    09:14 | 17/07/2024
  • Phê duyệt kiến trúc chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tỉnh Hà Giang phiên bản 3.0

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hà Giang vừa Quyết định ban hành kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh. Đây là phiên bản phù hợp với Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, kiến trúc chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số tỉnh Hà Giang (phiên bản 3.0) và các văn bản hướng dẫn liên quan.

    11:08 | 16/07/2024
  • Hà Nội: Phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế số, xã hội số

    (Xây dựng) - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của Thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.

    10:59 | 16/07/2024
  • Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06

    (Xây dựng) - Ngày 12/7/2024, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 316/TB-VPCP thông báo kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ “điểm nghẽn” Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

    08:30 | 13/07/2024
  • Giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, để hoạt động truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp chặt chẽ với các viện, trường đào tạo báo chí, truyền thông tổ chức các khóa tập huấn; tăng cường gắn kết, chia sẻ thông tin về các định hướng cơ chế chính sách, thành tựu, vấn đề thực tiễn đặt ra của ngành… để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

    21:32 | 12/07/2024
  • Bộ Xây dựng đang cung cấp 35 dịch vụ công trực tuyến

    (Xây dựng) - Hiện Bộ Xây dựng đang cung cấp 35 dịch vụ công (DVC) trực tuyến, trong đó 29 DVC trực tuyến toàn trình và 06 DVC trực tuyến một phần.

    11:22 | 12/07/2024
  • Bỉ khởi động dự án hạt nhân "độc nhất vô nhị" với tốc độ siêu nhanh

    Đây là lò phản ứng sử dụng máy gia tốc hạt, hứa hẹn mang lại nguồn năng lượng mạnh mẽ, an toàn và quan trọng nhất là giảm 100 lần lượng chất thải hạt nhân.

    07:58 | 12/07/2024
  • Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước

    (Xây dựng) - Ngày 10/7, Chính phủ ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

    07:49 | 12/07/2024
  • Bắc Ninh duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình chuyển đổi số

    (Xây dựng) - Chiều 10/7, tại UBND tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đã chủ trì phiên họp trực tuyến, cùng các đại biểu lắng nghe Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đánh giá kết quả sơ bộ 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.

    11:33 | 11/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load