Thứ ba 17/09/2024 06:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Yên Bái: Tập trung cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân

15:55 | 16/09/2024

(Xây dựng) – Để khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), tỉnh Yên Bái đã chủ động, khẩn trương và kịp thời thực hiện nhiều biện pháp để cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm người mất tích, ổn định chỗ ở và thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Yên Bái: Tập trung cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tỉnh Yên Bái khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định tình hình, đời sống người dân và khôi phục sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Thiệt hại khoảng 4.635 tỷ đồng

Cơn bão số 3 sau khi vào đất liền đã gây ảnh hưởng lớn đến các tỉnh miền Bắc. Hoàn lưu sau bão gây mưa lớn trên diện rộng, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc bộ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Riêng ở tỉnh Yên Bái, theo Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố, tổn thất về người và tài sản là rất lớn, ước tính khoảng 4.635 tỷ đồng.

Cụ thể, tính đến ngày 16/09, tỉnh Yên Bái có 53 người thiệt mạng, 1 người mất tích và 36 người bị thương. Tổng cộng 25.159 nhà bị hư hại, trong đó có 265 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 358 nhà bị hư hỏng nặng và 194 nhà phải di dời khẩn cấp. Khoảng 5.528,7ha diện tích cây trồng, 35.994 con gia súc, gia cầm và 688,78ha nuôi cá bị thiệt hại, ảnh hưởng.

Nhiều đường quốc lộ, đường tỉnh bị sạt lở tayluy dương, taluy âm. Một số cây cầu bị hư hỏng, trôi, sập. Một số đê bị xói lở, hơn 200 công trình thủy lợi bị hư hỏng. Nhiều công trình cấp nước sạch, công trình y tế, giáo dục, văn hóa, an sinh - xã hội và trụ sở các cơ quan bị sạt lở, hư hại.

Hơn 1.000 trạm biến áp phải dừng cấp điện do bão, lũ gây ra. 14 công trình thủy điện bị ảnh hưởng phải dừng hoạt động, dừng phát điện. Một số mỏ khai thác, chế biến khoáng sản bị sạt lở, ngập lụt. Gần 300 cây xanh bị gãy đổ. Nhiều phương tiện như cột đèn trang trí, ô tô, xe máy hay các tài sản, trang thiết bị của các doanh nghiệp và hộ gia đình bị lũ cuốn trôi, hoặc hư hỏng.

Tập trung cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ khẩn cấp an sinh xã hội

Ngay sau khi xảy ra lũ, ngập lụt, sạt lở đất tại các huyện thị xã, thành phố, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều Công văn, Công điện về việc tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Yên Bái: Tập trung cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân
Cơn bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Yên Bái.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ, UBND tỉnh Yên Bái và lãnh đạo các ngành kịp thời có mặt tại vùng lũ để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả của thiên tai.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Yên Bái cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về diễn biến và tính chất phức tạp của cơn bão số 3 để cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp, phòng chống, ứng phó khẩn cấp với cơn bão.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí lực lượng, địa điểm tiếp nhận các nguồn kinh phí, nhu yếu phẩm được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, hỗ trợ.

Từ ngày 08/09 – 12/09/2024, tổng cộng 4 Đoàn công tác của Chính phủ và Bộ Tổng Tham mưu - Bộ Quốc phòng với các Trưởng đoàn là Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Huỳnh Chiến Thắng đã đến tỉnh Yên Bái để kiểm tra, thị sát, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của lũ lụt và thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ để di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo đó, tỉnh Yên Bái đã di dời 20.868 hộ dân và bố trí chỗ ở tạm thời cho các gia đình tại các nhà văn hóa, trụ sở UBND xã hay xen ghép vào các hộ gia đình không bị ảnh hưởng. Hiện tại, 15.977 hộ đã quay về nhà sau khi nước rút và giảm nguy cơ sạt lở.

Tỉnh ủy và UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức thăm hỏi, trao quà hỗ trợ người bị thương nặng do bão lũ, sạt lở đất, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các trung tâm y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người; thăm hỏi, hỗ trợ đối với gia đình có người chết, người mất tích với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/người.

100% hộ gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn được hỗ trợ tạm thời là 40 triệu đồng/hộ. Các hộ gia đình có nhà bị hư hỏng nặng được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ.

Ngoài ra, tỉnh còn bố trí nơi ăn, ở tạm thời, khám, chữa bệnh và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại ổn định cuộc sống, đồng thời tiếp tục rà soát, tìm kiếm quỹ đất để bố trí làm nơi ở mới cho các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập hoàn toàn; nhà phải di dời khẩn cấp.

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã khắc phục được một số tuyến đường giao thông, nhà máy thủy điện, khôi phục hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống điện. Các công tác dọn bùn đất, vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng chuồng trại và xử lý nguồn nước đang được thực hiện khẩn trương để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Yên Bái: Tập trung cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân
Tỉnh Yên Bái đã huy động tối đa lực lượng và phương để di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Yên Bái sẽ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm để khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, trước hết là tập trung cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích, di dời người dân ra khỏi khu vực an toàn và chưa cho phép các hộ dân đã di dời ra khỏi vùng nguy hiểm trở về nhà khi chưa đảm bảo an toàn.

Tỉnh sẽ triển khai ngay chính sách hỗ trợ nhà ở, đất tái định cư cho người dân; kiểm tra hiện trạng các ngôi nhà bị sụt sạt để đảm bảo an toàn cho người dân trước khi quay trở lại nhà.

Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp an sinh xã hội, hỗ trợ nhà ở, quan tâm chăm lo hậu sự cho những người bị thiệt hại do thiên tai, chăm sóc y tế cho người bị thương; tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng người yếu thế, người bị ảnh hưởng do thiên tai, quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; điều phối khoa học, hợp lý các nguồn lực hỗ trợ cho người dân.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là khẩn trương thực hiện công tác đảm bảo giao thông, thông tin liên lạc để thực hiện tốt công tác chỉ đạo điều hành, cứu hộ; đảm bảo cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Ngoài ra, tỉnh sẽ hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản để chuyển đổi cây trồng cho phù hợp; tập trung đảm bảo an ninh, an toàn, an dân, hỗ trợ an sinh xã hội; sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường cho người dân trong thời gian nhanh nhất.

Phương Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?

    (Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án này, Đồng Nai buộc phải thu hồi khoảng 290ha đất của hơn 3.700 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

  • Cuốn theo dòng lũ

    (Xây dựng) – Đô thị Việt Nam với điển hình nhiều tỉnh, thành tọa lạc dọc theo các con sông lớn hoặc ven bờ biển và mối quan hệ của cư dân với những khu vực này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Các khu vực ven sông và bờ biển dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và nước dâng, đặc biệt khi hệ thống đê điều không còn đủ khả năng kiểm soát và bảo vệ.

  • Quảng Nam: 17 đội thi tham gia tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

    (Xây dựng) – Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh khai mạc cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024.

  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao Ban Dân dụng

    (Xây dựng) – Đi tất cả các tầng của từng khối nhà đang hoàn thiện, mục sở thị từng hạng mục đang lắp đặt thiết bị, nội thất của hai công trình lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng tỉnh Quảng Ngãi (Ban Dân dụng) làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện, quản lý dự án của đơn vị.

  • Hà Nội “hồi sinh” những cây xanh bị ngã đổ sau mưa bão như thế nào?

    (Xây dựng) – Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong số hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ trong những ngày qua, dự kiến có khoảng 3.000 cây có thể cứu, trong đó có 100 cây quý hiếm. Thiệt hại nghiêm trọng từ cơn bão Yagi là bài học đắt giá cho các cơ quan quản lý về tầm quan trọng của công tác cắt tỉa cây xanh nhằm chuẩn bị cho mùa mưa bão cũng như việc chăm sóc, nuôi trồng cây xanh ra sao để phù hợp với điều kiện phát triển tại các đô thị lớn như Hà Nội.

  • Lào Cai: Hơn 10.000 nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi

    (Xây dựng) - Hoàn lưu cơn bão số 3 đã để lại cho Lào Cai những thiệt hại nặng nề, với số người chết và mất tích nhiều nhất cả nước. Đồng thời, làm thiết hại đến các cơ sở vật chất như nhà cửa, đường sá, trường học và trạm y tế gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load