Chủ nhật 05/05/2024 03:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Nhân dân các dân tộc Mù Căng Chải chào mừng Tết Độc lập và Lễ hội Mùa vàng

18:55 | 03/09/2023

(Xây dựng) - Có thể nói, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay chuẩn bị vào thu, thời tiết nắng rất đẹp, tạo nên thiên thời - địa lợi - nhân hòa, điều kiện vô cùng thuận lợi để huyện Mù Căng Chải tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi cho bà con nhân dân các dân tộc trong huyện chào mừng Tết Độc lập 2/9 và tổ chức chuỗi các hoạt động Du lịch Mùa vàng, đón chào du khách gần xa, trong và ngoài nước đến với Mù Căng Chải giàu lòng mến khách cùng nhiều điểm du lịch, trải nghiệm hấp dẫn.

Yên Bái: Nhân dân các dân tộc Mù Căng Chải chào mừng Tết Độc lập và Lễ hội Mùa vàng
Lễ khai mạc Tết Độc lập tại huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái nhân Mùa vàng ruộng bậc thang.

Mở đầu các hoạt động là chương trình biểu diễn “Người Mông xuống phố” với những màn trình diễn đầy ấn tượng của trên 300 nghệ nhân, diễn viên, học sinh đã tạo nên không khí sôi động trên các tuyến đường trước sự chứng kiến, cổ vũ của hàng nghìn người dân sở tại và du khách thập phương. Ngắm nhìn dòng người nườm nượp, trẻ già, gái trai nét mặt vui tươi, rạng ngời, xúng xính trong trang phục truyền thống dân tộc ở khắp các thôn, bản trong huyện đổ về thị trấn trung tâm huyện lỵ, ít ai có thể nghĩ rằng, nơi đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mù Căng Chải vừa phải căng gồng sức lực, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự chia sẻ động viên, chung tay góp sức, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong cả nước, khắc phục hậu quả vô cùng nặng nề của đợt thiên tai, mưa lũ xảy ra vào đầu tháng 8 vừa qua tại các xã Khau Mang, Lao Chải, Hồ Bốn, với tổng thiệt hại ước tính gần 400 tỷ đồng, để chỉ sau một thời gian chưa đầy 1 tháng, cuộc sống của bà con vùng bị mưa lũ đã được ổn định, dần trở lại bình thường, các em học sinh sẽ được đến trường đúng ngày khai giảng cùng với học sinh cả nước và cùng được hòa chung vào các hoạt động chào mừng Tết Độc lập, hoạt động Du lịch Mùa vàng 2023.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Tết Độc lập và khai mạc các hoạt động Lễ hội Mùa vàng tối ngày 1/9 với các màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc đã tạo dựng lại những giây phút hào hùng, khí thế sôi nổi, cuồn cuộn sóng trào của cuộc Cánh mạng tháng Tám, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc cùng với tình cảm thành kính, thiêng liêng, bồi hồi, xúc động khi được nghe lời Bác Hồ kính yêu đọc Tuyên ngôn Độc lập trong ngày 2/9 của 78 năm về trước tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Cũng trong Lễ khai mạc, đại biểu và các du khách gần xa cũng được hiểu biết thêm về phong tục, tập quán, những nét văn hóa, đặc sắc, những cảnh sắc tươi đẹp của đồng bào dân tộc Mù Căng Chải nói chung và của đồng bào dân tộc Mông nói riêng, tác giả, chủ nhân của Danh thắng quốc gia - những triền ruộng bậc thang hùng vĩ, diệu kỳ, trải dài một màu vàng óng, đẹp mê hồn, làm say đắm lòng người khi mùa lúa chín, cùng với sự cảm phục, muốn tìm hiểu, khám phá của du khách về sự cần cù, chịu khó, lao động sáng tạo, được lưu truyền từ bao thế hệ, đời này sang đời khác của đồng bào dân tộc Mông, đã tạo cho Mù Căng Chải làm lên một Danh thắng quốc gia - Ruộng bậc thang có một không hai, đặc trưng của vùng núi cao hùng vĩ, xây dựng được thương hiệu Du lịch Mùa vàng nổi tiếng trong cả nước, ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, cùng trải nghiệm sinh hoạt, cuộc sống, hòa mình vào không gian văn hóa của bà con nhân dân các dân tộc nơi đây.

Năm 2023 là năm thứ 4, huyện Mù Căng Chải tổ chức các hoạt động mừng Tết Độc lập Quốc khánh 2/9 và các hoạt động Du lịch Mùa vàng, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào các dân tộc trong huyện, động viên, khích lệ cho bà con nhân dân tích cực tham gia hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống để có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Yên Bái: Nhân dân các dân tộc Mù Căng Chải chào mừng Tết Độc lập và Lễ hội Mùa vàng
Đẩy gậy - Môn thể thao truyền thống của người dân tộc Hơ Mông huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái trong ngày Tết Độc lập.

Trước đây, khi huyện chưa có điều kiện tổ chức được các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi ở địa phương đón Tết Độc lập, bà con nhân dân các dân tộc thường phải tổ chức các chuyến đi chơi xa ở các huyện giáp ranh của tỉnh bạn như Than Uyên (Lai Châu), Mường La (Sơn La). Chào mừng Tết Độc lập cũng là dịp để bà con nhân dân tạm gác công việc lao động, sản xuất, đồng áng hàng ngày để nghỉ ngơi, vui chơi và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giới thiệu về nét văn hóa, phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp, đậm đà bản sắc và vô cùng độc đáo của dân tộc mình.

Bà Lương Thị Xuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Căng Chải cho biết, các hoạt động chào mừng Tết Độc lập năm 2023 và Du lịch Mùa vàng được tổ chức trong 4 ngày nghỉ lễ, từ 01-04/9/2023, du khách đến với địa phương trong mùa vàng năm nay ngoài thưởng lãm cảnh sắc tuyệt đẹp còn được thưởng thức nhiều hoạt động hay và hấp dẫn như hội diễn nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc, Festival dù lượn tại đèo Khau Phạ, Giải chạy Marathon, Lễ hội mừng cơm mới, Hội chọi dê cũng như trực tiếp trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt, phương thức canh tác của người dân địa phương.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Canaval Hạ Long 2024 – Bừng sáng cùng kỳ quan

    (Xây dựng) - Tối 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề "Bừng sáng cùng Kỳ quan" chính thức khai mạc. Từ năm 2007 đến nay, Carnaval Hạ Long đã trở thành sự kiện thường niên, là thương hiệu văn hóa du lịch riêng có của Quảng Ninh. Sự kiện này trở thành điểm hẹn quen thuộc và yêu thích của người dân, du khách qua 17 lần tổ chức.

    09:16 | 29/04/2024
  • Khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I tại Nha Trang

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường 2 tháng 4 (thành phố Nha Trang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 với chủ đề The Spotlight of Jazz.

    20:58 | 28/04/2024
  • Dinh Độc Lập – Biểu tượng lịch sử vĩnh cửu của TPHCM và của dân tộc

    Dinh Độc Lập, nay có tên là Hội trường Thống nhất, không chỉ mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo mà còn là biểu tượng lịch sử đặc biệt về nền hòa bình dân tộc.

    14:28 | 28/04/2024
  • Về sông nước miệt vườn Vĩnh Long thưởng thức bánh dân gian

    (Xây dựng) – Sáng 27/4, tại Khu du lịch Chợ nổi Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đã diễn ra cuộc tranh tài Ngày hội “Làm bánh dân gian” huyện Trà Ôn năm 2024. Ngày hội đã thu hút 79 đội tham gia chế biến hàng trăm loại bánh các loại.

    09:19 | 28/04/2024
  • Hà Nội: Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố

    (Xây dựng) - UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

    09:08 | 28/04/2024
  • Xúc động Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà Hát lớn Hà Nội diễn ra Chương trình “Đất nước trọn niềm vui” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Chương trình có sự tham gia của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công ty Cổ phần lọc hóa Dầu Bình Sơn.

    22:40 | 27/04/2024
  • Chương trình "Đất nước trọn niềm vui": Khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”, chương trình là dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

    22:39 | 27/04/2024
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load