Thứ hai 30/09/2024 14:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Yên Bái: Chính sách hỗ trợ đối với các hộ gia đình bị thiệt hại về nhà ở do bão số 3 gây ra

10:06 | 30/09/2024

(Xây dựng) - Trong những ngày mưa lũ của hoàn lưu bão số 3, mưa lớn cùng với lưu lượng nước từ thượng nguồn sông Hồng đổ về gây ngập úng, mực nước dâng cao, kéo dài. Trên địa bàn thành phố Yên Bái đã có 15/15 phường, xã bị ngập, trong đó có 8 xã bị ngập hoàn toàn; huyện Trấn Yên có 12 xã bị cô lập do ngập nước; huyện Văn Yên nhiều xã bị ngập sâu.

Yên Bái: Chính sách hỗ trợ đối với các hộ gia đình bị thiệt hại về nhà ở do bão số 3 gây ra
Hình ảnh sạt lở đất làm sập đổ, hư hỏng, thiệt hại hoàn toàn nhà ở do hoàn lưu bão số 3 gây ra đối với người dân Yên Bái trong tháng 9 vừa qua.

Ở khu vực sông Chảy, mưa lớn cùng nước từ thượng nguồn đổ về dẫn đến mực nước hồ lên nhanh, có thời điểm nước dâng cao dẫn đến nguy cơ vỡ đập thủy điện. Việc điều tiết, xả lũ đã làm sạt lở hai bên bờ sông Chảy, đoạn qua thị trấn Thác Bà, xã Vĩnh Kiên, xã Hán Đà đã có 11 căn nhà bị đổ sập xuống sông Chảy và trên 50 ngôi nhà có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Các huyện, thị xã thuộc khu vực phía Tây do địa hình chia cắt bởi các suối, ngòi, nhiều dãy núi cao, lượng mưa lớn, kéo dài nhiều ngày, toàn bộ nước mưa đổ về sông Ngòi Thia gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại nhiều điểm.

Mưa lũ đã tàn phá nặng nề, gây sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt trên diện rộng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, cơ sở hạ tầng xã hội như giao thông, y tế, trường học, viễn thông, thủy lợi, cấp thoát nước, nhà cửa của nhân dân, nhiều khu vực bị cô lập, chia cắt, rất khó tiếp cận để cứu nạn, cứu hộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Tỉnh Yên Bái đã có 54 người bị chết, trong đó chết do sạt lở đất là 51 người, 3 người bị lũ cuốn trôi; bị thương 42 người. Thành phố Yên Bái thiệt hại nhiều về người với 22 người chết, 14 người bị thương. Tổng số nhà bị thiệt hại lên tới 27.331 ngôi nhà, trong đó nhà bị đổ sập hoàn toàn là 326 nhà, 973 nhà bị hư hỏng nặng, 1.082 nhà phải di dời khẩn cấp, 10 nhà bị tốc mái trên 70%, 30 nhà bị tốc mái từ 50 đến 70%, 34 nhà bị tốc mái từ 30 đến 50%, 232 nhà bị thiệt hại dưới 30%; 2.895 nhà bị sạt taluy ảnh hưởng, bị thiệt hại 21.749 nhà.

Ngoài ra, còn thiệt hại rất lớn về cơ sở hạ tầng lưới điện, giao thông, công trình thủy lợi, công trình giáo dục, y tế, công trình an sinh xã hội, thông tin liên lạc và nhiều thiệt hại khác. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 5.738,2 tỷ đồng.

Yên Bái: Chính sách hỗ trợ đối với các hộ gia đình bị thiệt hại về nhà ở do bão số 3 gây ra

Trước những thiệt hại về người và tài sản, nhà ở, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Văn bản số 05/HD-UBND ngày 25/9/2024 hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các hộ gia đình bị thiệt hại về nhà ở do bão số 3 gây ra.

Theo đó, mức hỗ trợ được quy định cụ thể, đó là: Đối với hộ gia đình có nhà ở bị sập, trôi, đổ hoàn toàn được hỗ trợ với số tiền là 60 triệu đồng/hộ; Đối với hộ gia đình phải di dời nhà ở khẩn cấp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền được hỗ trợ chi phí di dời nhà ở và làm nhà ở mới là 60 triệu đồng/hộ; Đối với hộ gia đình có nhà ở bị hư hỏng nặng được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ.

Yên Bái: Chính sách hỗ trợ đối với các hộ gia đình bị thiệt hại về nhà ở do bão số 3 gây ra

Ngoài các mức hỗ trợ nêu trên, tùy vào điều kiện thực tế, tỉnh Yên Bái và các địa phương trong tỉnh tiếp tục huy động thêm nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại về nhà ở nhằm nâng cao chất lượng nhà ở. Đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ cụ thể đối với từng loại nhà do các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia hỗ trợ quyết định sau khi thống nhất với chính quyền địa phương.

Mặt khác, theo quy định tại Nghị quyết số 66/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, mức hỗ trợ đối với các nhà bị tốc mái, hỏng mái từ 30% trở lên, cụ thể là: Hộ gia đình có nhà ở bị tốc mái, hỏng mái từ 30% đến dưới 50% diện tích mái được hỗ trợ 02 triệu đồng/nhà; từ 50% đến dưới 70% diện tích mái là 03 triệu đồng/nhà; từ 70% diện tích mái trở lên được hỗ trợ 04 triệu đồng/nhà.

Quang Hưng - Ngọc Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load