(Xây dựng) – Qua phản ánh của báo chí, đường dây nóng và công tác kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy vẫn còn tình trạng nhiều xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải ngang nhiên chạy trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Xe quá tải hoạt động trên tuyến quốc lộ qua địa phận tỉnh Yên Bái. Ảnh: VĐ. |
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có rất nhiều dự án san lấp mặt bằng, khai thác vật liệu, khoáng sản… Do đó, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trên các quốc lộ rất lớn, đang diễn ra tình trạng xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng xe (nhất là xe Howo) chở khoáng sản, chở vật liệu và chở đất san lấp mặt bằng rất phổ biến, ngang nhiên chạy trên các quốc lộ (Quốc lộ 2D, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 37 và Quốc lộ 70) và trên hệ thống đường bộ địa phương. Nhiều xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải ngang nhiên chạy trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Do không kiểm soát được xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, nên các quốc lộ và đường địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái bị hư hại nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kinh phí đầu tư cho công tác bảo dưỡng và bảo trì quốc lộ rất hạn chế, không thể xử lý kịp thời các hư hỏng của mặt đường và công trình giao thông. Việc không kiểm soát được xe quá tải cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng mặt đường các quốc lộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái rất thấp. Để khắc phục triệt để đòi hỏi cần bố trí một khoản kinh phí rất lớn để sửa chữa, khắc phục, điều này tạo áp lực lớn cho ngành đường bộ và Bộ Giao thông Vận tải.
Để ngăn chặn tình trạng xuống cấp nhanh chóng của các quốc lộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái và bảo đảm an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái và Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, có các giải pháp hữu hiệu, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, trong đó tập trung ngăn chặn từ đầu nguồn hàng, yêu các chủ mỏ vật liệu, chủ bến bãi tập kết hàng hóa, các đơn vị quản lý cảng thủy nội địa, chủ các đầu mối xếp dỡ hàng hóa phải lắp đặt cân cố định để kiểm soát khối lượng hàng hóa bốc xếp lên phương tiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện vi phạm.
Xử lý nghiêm các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, chủ hàng và người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm và áp dụng biện pháp thu hồi giấy phép kinh doanh (nếu vi phạm nhiều lần hoặc để nhiều phương tiện vi phạm).
Trước đó vào cuối tháng 3/2021, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn số 825/UBND-NC yêu cầu các cơ quan đơn vị thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong vận chuyển đất, đá, vật liệu rời thi công các công trình.
Theo đó, qua công tác kiểm tra của UBND tỉnh về việc triển khai thi công các công trình xây dựng, các công trình san tạo mặt bằng tạo quỹ đất phục vụ công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh cho thấy, một số công trình, chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo vệ sinh môi trường. Việc vận chuyển đất, vật liệu xây dựng để thi công công trình còn nhiều bất cập, nhất là xe chở đất, vật liệu xây dựng không che, đậy, chở quá trọng tải làm rơi, vãi gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông gây bức xúc cho nhân dân và người tham gia giao thông trên một số tuyến đường, đặc biệt là nội thị của thành phố Yên Bái.
Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm đối với các xe chở đất, vật liệu xây dựng không che phủ bạt, để đất, vật liệu xây dựng rơi vãi ra đường, cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng... Chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân đang tiến hành các hoạt động đánh đất, vận chuyển đất, vận chuyển vật liệu, đổ đất, đá, vật liệu thải không đúng nơi quy định.
Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức kiểm tra, xử lý các chủ đầu tư, nhà thầu không tuân thủ các nội dung về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường theo giấy phép thi công. Kiểm tra xử lý các vi phạm đối với các xe chở đất, đá, vật liệu rời không che phủ bạt, để rơi vãi ra đường, cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, vượt chiều cao cho phép, vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng vào các giờ các điểm.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra, xử lý các trường hợp đánh đất, vận chuyển không có giấy phép, tổ chức vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng vào giờ cao điểm. Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự kiểm tra xử lý các xe chở đất, đá, vật liệu rời không che phủ bạt để rơi vãi ra đường, cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, vượt chiều cao cho phép hoặc đổ đất, đá, vật liệu thải không đúng nơi quy định.
Các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu cam kết không sử dụng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải để thi công công trình. Thực hiện đúng các biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và đổ đất, đá, vật liệu đúng bãi thải theo hồ sơ trúng thầu. Ngoài ra, có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường khi chở đất, đá, vật liệu rời qua khu vực đông dân cư. Không tổ chức thi công vào giờ cao điểm khi thi công trong trung tâm các huyện, thị xã, thành phố.
Thanh Nga
Theo