Thứ ba 30/04/2024 09:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xử lý dứt điểm hành vi vi phạm trật tự xây dựng trong khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh

19:16 | 16/08/2023

(Xây dựng) – Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Thông báo nội dung Kết luận Thanh tra về chấp hành các quy định của pháp luật tại Ban Quản lý khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi chỉ ra hàng loạt các sai phạm về việc quản lý quy hoạch, xây dựng và khai thác cơ sở hạ tầng; quản lý đầu tư; quản lý, sử dụng đất đai… trong thời gian từ 2018 – 2020, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cơ bản thống nhất và chỉ đạo các Sở, ban, ngành căn cứ theo chức năng nhiệm vụ mà xử lý đúng quy định. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại Nhà nước thì chuyển Thanh tra Thành phố lập thủ tục chuyển cơ quan điều tra thụ lý giải quyết theo quy định pháp luật.

Xử lý dứt điểm hành vi vi phạm trật tự xây dựng trong khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh
Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: Internet).

Sai phạm nhiều về đất đai và xây dựng

Tại Thông báo số 102/TB-TTTP-P5 ngày 10/8/2023, Thanh tra Thành phố đã chỉ ra nhiều sai phạm của Ban Quản lý khu công nghệ cao Thành phố như: Quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch và sau cấp phép xây dựng đối với một số chủ đầu tư dự án, công trình còn chưa chặt chẽ, kịp thời, để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép chậm khắc phục. Điển hình như nhà máy Jabil Việt Nam, Trung tâm Công nghệ Hàng không Vietjet, Công ty TNHH MTV Công nghệ cao Điện Quang, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên; Lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2.000 giai đoạn I và giai đoạn II khu công nghệ cao có một số nội dung chưa phù hợp quy hoạch chung được cấp thẩm quyền phê duyệt; Cho thuê đất không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được duyệt, ký hợp đồng cho thuê đất thu tiền một lần không đúng đối tượng, không đúng hình thức pháp luật quy định; thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê bất họp lý, không lập phương giá đất sát giá thị trường để thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Không sử dụng đúng phương pháp giá vốn khi tổng họp chi phí đầu tư để xác định giá cho thuê đất. Tự loại trừ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn và dự phòng phí khi trình UBND Thành phố ban hành Quyết định về giá cho thuê đất trong khu công nghệ cao.

Triển khai thực hiện không đúng chủ trương thí điểm được duyệt của UBND Thành phố: Thêm nhà đầu tư Công ty Phát triển Khu công nghệ cao, tăng diện tích cho thuê từ 2.657,2m2 lên 8.845,6m2, mở rộng thêm các vị trí I-3b-1.l, I-3b-1.3,1-3b-1.4, thay đổi giá cho thuê đất từ 21.426,5 đồng/m2/năm xuống còn 12.874,8 đồng/m2/năm. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cho Công ty Lập Thành thuê đất (các lô I-10-2,I-15, HT-5) để thực hiện dự án xây dựng nhà xưởng trước khi UBND Thành phố cho phép thực hiện thí điểm với đơn giá cho thuê thấp…

Tại Ban Quản lý còn 10/24 nội dung chưa thực hiện xong theo Thông báo Kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, trong đó chưa nộp ngân sách Nhà nước số tiền 58,607 tỷ đồng (gồm tiền thuê đất gần 27,4 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng phải hoàn trả ngân sách Nhà nước đối với dự án miễn tiền thuê đất 30,557 tỷ đồng). Chưa truy thu tiền thuê đất 241,708 tỷ đồng đối với dự án trường Đại học Fullbright Việt Nam.

Để xảy ra các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm là trách nhiệm thuộc về Lãnh đạo Ban Quản lý, các tổ chức, cá nhân thuộc Ban Quản lý được phân công phụ trách tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Biện pháp xử lý

Từ các sai phạm được chỉ ra, Thanh tra Thành phố kiến nghị và được Chủ tịch UBND Thành phố cơ bản thống nhất và chỉ đạo giao Trưởng Ban Quản lý khu công nghệ cao xử lý hành chính, gồm: Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền, phân cấp đúng quy định đối với các tập thể, cá nhân có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm (16 nội dung đối với Ban Quản lý và 02 nội dung đối với các đơn vị trực thuộc Ban); Phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng rà soát, chấn chỉnh, khắc phục ngay, xử lý nghiêm, dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng trong khu công nghệ cao.

Đối với xử lý kinh tế, Chủ tịch UBND Thành phố cũng giao Trưởng Ban Quản lý khu công nghệ cao, thực hiện thu, trích lập, quản lý, sử dụng phí duy tu bảo trì hạ tầng, tiện ích công cộng theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố. Đề xuất biện pháp xử lý để thu hồi số tiền 41,664 tỷ đồng của các nhà đầu tư chưa nộp phí theo hợp đồng đã ký kết (phí duy tu, bảo trì công trình hạ tầng và tiện ích công cộng 32,617 tỷ đồng và phí an ninh, trật tự 9,047 tỷ đồng). Khẩn trương truy thu tiền thuê đất năm 2020 và các chi phí quản lý khác đối với Công ty Cổ phần Công viên Sài Gòn Silicon và báo cáo kết quả việc thu hồi dự án này theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Kiểm tra, rà soát sắp xếp, bố trí lại việc sử dụng đất cho đúng chức năng theo quy hoạch được duyệt đối với 15 dự án đã nêu trong Kết luận Thanh tra (gồm: 07 dự án qua thanh tra phát hiện và 08 dự án qua kiểm toán kết luận).

Nghiên cứu, có biện pháp xử lý đối với dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Đông Sài Gòn tại lô đất T3 -1.1, T3-1.2 vì không đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo quy định pháp luật và cam kết tại Giấy chứng nhận đầu tư.

Thông báo nội dung Kết luận Thanh tra cũng kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố giao Cục trưởng Cục Thuế tiếp nhận hồ sơ, chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (xác định thông tin địa chính), Sở Tài chính (xác định giá đất), Ban Quản lý khu công nghệ cao (cung cấp hồ sơ chi tiết) để kiểm tra, rà soát, truy thu (nếu có vi phạm) các trường hợp có khả năng gây thất thu ngân sách Nhà nước. Gồm 62 trường hợp thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê bất hợp lý, không lập phương giá đất sát giá thị trường để thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Làm rõ đối với 28 dự án đầu tư có sử dụng đất nhưng không thuộc diện ưu đãi đầu tư đã được Ban Quản lý cho thuê đất không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất với tổng diện tích trên 143ha. Xử lý dứt điểm hành vi vi phạm trật tự xây dựng của các chủ đầu tư công trình trong khu công nghệ cao đã phát hiện, xử phạt theo đúng quy định pháp luật.

Chuyển hồ sơ các vụ việc có khả năng gây thất thu ngân sách Nhà nước cho Cục Thuế thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, rà soát, làm rõ, truy thu (nếu có vi phạm). Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại Nhà nước thì báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố chuyển cơ quan điều tra thụ lý giải quyết theo quy định pháp luật.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load