Thứ sáu 26/04/2024 17:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xi măng Cẩm Phả: Hành trình 10 năm vượt khó

14:34 | 31/05/2018

(Xây dựng) - Nhà máy Xi măng Cẩm (XMCP) Phả được TCty VINACONEX đầu tư xây dựng tại Cẩm Phả (Quảng Ninh) với tổng mức đầu tư hơn 6 nghìn tỷ đồng, sản phẩm ra lò đúng vào thời kỳ thị trường BĐS, xây dựng đóng băng. Khó chồng khó, TCty VINACONEX đã dồn hết tâm huyết để duy trì hoạt động của nhà máy nhưng khó khăn vẫn luôn cận kề. Trong điều kiện đó, XMCP đã thực hiện tái cấu trúc vào năm 2013. Theo đó, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đã trở thành cổ đông chi phối của Cty CP Xi măng Cẩm Phả.

 

Nắm giữ 70% cổ phần, việc đầu tiên Viettel thực hiện là tái cấu trúc tài chính đi cùng với cải tạo nâng công suất lò nung lên 5%. XMCP thực hiện việc đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu hóa chi phí, mở rộng hệ thống kênh phân phối... Những nỗ lực đó đã giúp XMCP có lãi sau 1 năm về với Viettel. Đây được xem là kết quả khá bất ngờ trong điều kiện thị trường xi măng đang cạnh tranh quyết liệt. Thời điểm này, XMCP đã tự giảm bớt áp lực cạnh tranh cho chính mình bằng việc đẩy mạnh xuất khẩu.

Năng động và linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, XMCP đã có những đột phá trong sản lượng tiêu thụ, năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể: Năm 2013 tiêu thụ  1,33 triệu tấn;  Năm 2014: 1,4 triệu tấn tăng trưởng 6% so với 2013, năm 2015: tiêu thụ gần 1,74 triệu tấn tăng trưởng 25% so với 2014, năm 2016: 2,2 triệu tấn tăng trưởng 18,37% so với 2015. Đặc biệt, tại thị trường phía Nam, XMCP có mức tăng trưởng khá ấn tượng. Ông Lê Văn Thắng - Phó tổng giám đốc Cty CP Xi măng Cẩm Phả, người luôn “lăn lộn” tại thị trường phía Nam cho biết: “Từ 400 ngàn tấn/năm với 13 nhà phân phối đến nay XMCP đã có 46 nhà phân phối với sản lượng tiêu thụ gần 1,3 triệu tấn/năm tại phía Nam”. Chỉ tính riêng 3 năm từ 2015 - 2017, lượng tiêu thụ XMCP tại phía Nam tăng từ 1 triệu tấn trong năm 2015 lên gần 1,3 triệu tấn trong 2 năm 2016 và 2017, tương đương mức tăng gần 30%. Trong khi đó, bình quân chung mức tiêu thụ cả nước tăng 3% năm 2015; 3,5% năm 2016 và 6% năm 2017.

Nhanh chóng tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường, từ vài chục nhà phân phối ban đầu đến nay XMCP đã có hệ thống phân phối bao gồm trên 100 nhà phân phối tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Cùng với việc đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng cảng biển cho tàu lớn 15.000 DWT cập cảng tại khu vực nhà máy ở Cẩm Phả (Quảng Ninh), XMCP hiện là một trong những thương hiệu xi măng uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đa dạng hóa sản phẩm cũng là điều kiện để XMCP chiếm lĩnh thị phần tại các thị trường trọng điểm, kinh tế năng động như TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Thay vì trước đây chỉ có 2 loại sản phẩm thì đến nay có 6 loại sản phẩm bao gồm: Xi măng PC, Xi măng PCB40, Xi măng đa dụng, Xi măng xây trát MC25, Xi măng bền sun phát, Xi măng hỗn hợp bền sun phát và xi măng Xỉ lò cao. Các sản phẩm đều được gắn logo và chất lượng đồng nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn châu Âu, tiêu chuẩn Mỹ. Trải từ Bắc vào Nam, 10 năm qua, thương hiệu “Xi măng Cẩm Phả” đã khẳng định tên tuổi và ghi dấu ấn tại các công trình mang tầm cỡ quốc gia như: Khách sạn 5 sao Charmvit Hà Nội, Nhiệt điện Cẩm Phả, Sun Wheel Hạ Long, Vincom Hạ Long, Sala của Đại Quang Minh, Vinhomes Central Park (tại Tân Cảng), Vinhomes-Goldenriver (Ba Son), các dự án thủy điện Đăk nông, thủy điện Đại Bình, thủy điện Đại Nga; đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây..., Cầu Bạch Đằng, Time City).

Xác định nhân tố con người là quan trọng nhất, XMCP luôn thực hiện tốt công tác dân vận thông qua các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên, phụ nữ. Thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ thông qua Hội nghị người lao động, thỏa ước lao động tập thể, đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo với người lao động…  Hoạt động sản xuất kinh doanh bắt đầu có lãi, đời sống vật chất tinh thần của người lao động không ngừng nâng cao, thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 14 -  16,2 triệu đ/người/ tháng. Đây được xem là mức thu nhập khá cao trong các Cty xi măng đang có mặt tại Việt Nam.

Sau 10 năm thành lập, XMCP đã đi một chặng đường có nhiều biến động. Song vượt lên khó khăn, thử thách XMCP đã đặt nền móng cho sự phát triển bền vững, hiệu quả và hiện là một trong những thương hiệu xi măng uy tín hàng đầu Việt Nam.

Chi Nam

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

  • Sản xuất cát nhân tạo với công nghệ xanh

    (Xây dựng) – Đây là một nội dung được đề cập tại Hội thảo về sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên do Công ty Nguyễn Vinh - nhà thầu cung cấp dây chuyền thiết bị, dịch vụ và giải pháp công nghệ mới trong các ngành công nghiệp xây dựng và khai khoáng tại Việt Nam, phối hợp cùng Tập đoàn Terex - một trong 3 tập đoàn lớn nhất thế giới trong ngành thiết bị và công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng tổ chức, ngày 25/4.

  • Cửa thông minh - Giải pháp mới cho các gia đình đa thế hệ

    (Xây dựng) - Trong thời đại công nghệ AI ứng dụng rộng rãi vào mọi lĩnh vực của cuộc sống, nhiều gia đình đã đầu tư các thiết bị thông minh như: ti vi điều khiển bằng giọng nói, đèn cảm ứng, robot hút bụi… Cùng với đó, cửa thông minh cũng là xu thế được ưu tiên lựa chọn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load