Thứ tư 24/04/2024 18:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xét xử vụ án gây thất thoát 725 tỷ đồng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương

20:12 | 17/12/2020

(Xây dựng) - Ông Đinh La Thăng khẳng định, không có căn cứ quy trách nhiệm hình sự. Trả lời câu hỏi của Luật sư, ông Đinh La Thăng cho rằng, ông chỉ chịu trách nhiệm chung về mặt hành chính và mặt chính trị.

xet xu vu an gay that thoat 725 ty dong duong cao toc thanh pho ho chi minh trung luong
Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa xét xử.

Sáng nay (17/12), phiên tòa xét xử 2 cựu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (là ông Đinh La Thăng - nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) và ông Nguyễn Hồng Trường - cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng 18 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại 725 tỷ đồng cho Nhà nước tại cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, diễn ra với phần bào chữa của các Luật sư.

Trước câu hỏi của Luật sư Trương Trọng Nghĩa - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng) về nội dung cáo trạng buộc ông Đinh La Thăng chịu trách nhiệm chính trong vụ án này, ông Thăng cho rằng, với vai trò là người đứng đầu, ông chịu trách nhiệm chung về mặt hành chính, về mặt chính trị, không chịu trách nhiệm về mặt hình sự.

“Là người đứng đầu, phải chịu trách nhiệm về mặt chính trị, chịu trách nhiệm về mặt hành chính. Việc này tôi đã bị xử lý về mặt kỷ luật của Đảng. Tuy nhiên, xử lý tôi, quy trách nhiệm cho tôi về mặt hình sự là hoàn toàn không có căn cứ, mang tính chất chủ quan, áp đặt”, ông Thăng nói.

xet xu vu an gay that thoat 725 ty dong duong cao toc thanh pho ho chi minh trung luong
Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Cụ thể, ông Thăng cho rằng, dự án này đã được phân công cho lần lượt 4 Thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo. Ông không có bất kỳ một Văn bản, một bút phê nào trực tiếp ký giao nhiệm vụ cho các Thứ trưởng về dự án này. “Trách nhiệm cụ thể của từng vụ việc, từng dự án thì những người nào trực tiếp phụ trách thì người đó phải chịu trách nhiệm”, ông Thăng cho biết.

Ông Đinh La Thăng còn cho rằng, việc ông ký văn bản trình Thủ tướng để nhận lại quyền thu phí đối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và Quyết định 3050 để thành lập Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí cao tốc, ông Thăng khẳng định, việc ông ký Văn bản này là đúng luật, đúng thẩm quyền.

“Lẽ ra do các Thứ trưởng ký Quyết định thành lập Hội đồng bán đấu giá. Nhưng vì Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá là Thứ trưởng, do đó, tôi mới phải ký Quyết định thành lập, vì bản thân Thứ trưởng không thể tự ra quyết định thành lập Hội đồng do mình làm Chủ tịch được. Việc tôi ký dựa trên cơ sở các cơ quan tham mưu. Đến bây giờ, tôi thấy văn bản đó hoàn toàn đúng pháp luật, đúng thẩm quyền”, ông Thăng khẳng định.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa đặt câu hỏi, ông Thăng thấy thế nào về việc cáo trạng cho rằng, ông tạo tiền đề và điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt tài sản, gây thất thoát của nhà nước 725 tỷ đồng. Ông Thăng cho rằng, bản thân ông tôn trọng cáo trạng và ý kiến của Viện kiểm sát. Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng, những cáo buộc nêu trong cáo trạng hoàn toàn mang tính chất suy diễn, không có căn cứ.

xet xu vu an gay that thoat 725 ty dong duong cao toc thanh pho ho chi minh trung luong
Ông Đinh La Thăng cùng 19 bị cáo khác.

“Tôi không có tác động gì cả, các hồ sơ của vụ án, tại các lời khai của các bị cáo trong phiên tòa này đều khẳng định, tôi không hề có bất kỳ tác động nào, dùng ảnh hưởng của mình tác động đến bất kỳ cá nhân nào để làm sai lệch quá trình triển khai thực hiện dự án”, ông Đinh La Thăng quả quyết.

Theo cáo trạng kết luận, hành vi của bị cáo Đinh La Thăng với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã làm trái các quy định của pháp luật tạo tiền đề, điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt tài sản, gây thất thoát của Nhà nước số tiền 725 tỷ đồng, nên phạm vào tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và được xác định phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load