Thứ sáu 29/03/2024 15:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xem xét công tác nghiệm thu phục vụ phát điện thương mại tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2

15:55 | 15/01/2022

(Xây dựng) - Ngày 14/1, tại Nghi Sơn (Thanh Hoá), Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu (Hội đồng) đã tiến hành họp kiểm tra công tác nghiệm thu phục vụ phát điện thương mại tổ máy số 1, Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2. Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chủ trì buổi làm việc.

Cùng tham dự có các thành viên Hội đồng, Cơ quan Thường trực Hội đồng, đại diện Bộ Công thương, Sở Xây dựng Thanh Hoá, Chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, chuyên gia Hội đồng, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp.

xem xet cong tac nghiem thu phuc vu phat dien thuong mai to may so 1 nha may nhiet dien nghi son 2
Hội đồng tiến hành họp kiểm tra công tác nghiệm thu phục vụ phát điện thương mại tổ máy số 1, Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2.

Báo cáo trước Hội đồng, đại diện chủ đầu tư Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 cho biết: Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 là công trình công nghiệp cấp I, có tổng công suất đặt là 1.330 MW gồm 2 tổ máy 665 MW, cấu hình gồm 1 lò hơi đốt than phun + 1 tua bin 3 cấp áp lực tái sấy 1 lần, công nghệ ngưng hơi truyền thống. Nhiên liệu chính sử dụng là than nhập khẩu. Nhiên liệu khởi động và đốt kèm khi phụ tải thấp là dầu DO. Nhà máy được đấu nối với hệ thống điện quốc gia qua sân phân phối 500 kV.

Dự án khởi công 1/8/2018, đến nay, Tổ máy số 1 đã hoàn thành công tác thi công lắp đặt, thử nghiệm tuân thủ theo yêu cầu của Hợp đồng, tiêu chuẩn đã được phê duyệt và các quy định của Nhà nước; cơ bản đáp ứng yêu cầu vận hành. Tổ máy số 1 và hệ thống phụ trợ dùng chung đã được nghiệm thu đưa vào vận hành thương mại (COD) từ ngày 11/01/2022.

Các công việc còn lại hiện nay là hoàn thành việc kiểm thử hiệu năng, chạy tin cậy đối với Tổ máy còn lại: Tổ máy số 2. Việc cấp giấy phép xả thải ra môi trường, phòng cháy chữa cháy đang được các bên tiếp tục xử lý.

Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị nhà thầu, đại diện đơn vị tư vấn, các bên đều nhận định: Các mốc tiến độ chính của Dự án đã cơ bản hoàn thành. Công tác chạy thử theo tiến độ của Tổ máy 1 cơ bản bản hoàn thành. Cơ bản không có quan ngại lớn nào về xây dựng. Công tác chạy thử đạt chất lượng tốt. Do vậy, Dự án đủ điều kiện nghiệm thu đưa hạng mục công trình Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 phát điện thương mại.

xem xet cong tac nghiem thu phuc vu phat dien thuong mai to may so 1 nha may nhiet dien nghi son 2
xem xet cong tac nghiem thu phuc vu phat dien thuong mai to may so 1 nha may nhiet dien nghi son 2
Hội đồng kiểm tra bãi xỉ thải Nhà máy.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Công Thương, Tổ chuyên gia Hội đồng và lãnh đạo địa phương cơ bản nhất trí với báo cáo của chủ đầu tư. Đến thời điểm kiểm tra, nhà thầu đã hoàn thành Tổ máy số 1 và hệ thống thiết bị phụ trợ dùng chung, đã được EVN đồng ý cấp COD từ 11/01/2022. Tổ máy số 1 nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 được thiết kế thi công xây dựng, thử nghiệm tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được duyệt và đáp ứng yêu cầu của QCVN. Các chỉ tiêu thông số bảo hành đáp ứng theo yêu cầu quy định theo hợp đồng EPC đã ký kết.

xem xet cong tac nghiem thu phuc vu phat dien thuong mai to may so 1 nha may nhiet dien nghi son 2
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2.

Nhà thầu đã thực hiện công tác quản lý chất lượng theo đúng quy trình và quy định hiện hành; Thi công xây dựng an toàn, các tồn tại kỹ thuật đã được xử lý hoàn thiện; Hồ sơ hoàn công đã được lập và phê duyệt. Nhà máy có kiến trúc cảnh quan đẹp và sạch.

Các chứng chỉ, chứng nhận và giấy phép đã được cấp đầy đủ. Riêng giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và PCCC của nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 đang trong giai đoạn chờ cấp có thẩm quyền chấp thuận. Tuy nhiên, một số vấn đề liên quan đến quan trắc, quy trình bảo trì, bảo dưỡng… cũng được Cơ quan Thường trực Hội đồng, Tổ chuyên gia góp ý, cần xem xét thực hiện theo yêu cầu.

xem xet cong tac nghiem thu phuc vu phat dien thuong mai to may so 1 nha may nhiet dien nghi son 2
Nhà máy có kiến trúc cảnh quan đẹp và sạch.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng biểu dương những nỗ lực của chủ đầu tư Dự án, các đơn vị nhà thầu và đơn vị tư vấn thiết kế. Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành các thủ tục liên quan đến xả thải, phòng cháy chữa cháy và tiếp tục khắc phục các tồn tại theo yêu cầu Hội đồng. Hội đồng sẽ thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chấp thuận nghiệm thu của chủ đầu tư để đưa Tổ máy số 1 vào phát điện thương mại sau khi chủ đầu tư hoàn thành các công việc nêu trên.

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load