Thứ tư 05/02/2025 11:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - Giải pháp tối ưu cho Đồng Nai

15:28 | 07/12/2024

(Xây dựng) - Phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu Cát Lái đã được ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 3/12 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đề xuất này không chỉ nhận được sự đồng thuận từ Thủ tướng mà còn được đánh giá là một giải pháp tối ưu để đồng bộ hạ tầng giao thông trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Vậy đâu là lý do, “điểm mạnh” của phương án này?

Xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - Giải pháp tối ưu cho Đồng Nai
Hiện trạng vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai nhằm tiết kiệm kinh phí, đảm bảo tính mỹ quan hai bờ sông. (Ảnh: Hà Anh Chiến)

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc đề xuất xây hầm vượt sông Đồng Nai kết nối với thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) thay cho phương án làm cầu Cát Lái như kế hoạch trước đây bởi nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, vị trí dự kiến làm cầu Cát Lái gần các cụm cảng Cát Lái, Đồng Nai, Bình Dương nên cầu Cát Lái cần xây dựng tĩnh không cầu cao, đảm bảo lưu thông của các tàu hàng lớn ra vào các cảng. Khi thiết kế tĩnh không cao, cầu Cát Lái cần đường dẫn cầu dài, từ đó diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng cả 2 phía Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai khá lớn, tăng kinh phí đầu tư lên cao. Việc Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông nối Thành phố Hồ Chí Minh thay phương án cầu nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, đồng nghĩa việc sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư cho dự án.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cũng cho rằng, phương án làm hầm vượt sông sẽ đảm bảo tính mỹ quan hai bờ sông Đồng Nai, không ảnh hưởng hoạt động cảng Cát Lái.

Xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - Giải pháp tối ưu cho Đồng Nai
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, phương án xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái sẽ tiết kiệm kinh phí, đảm bảo tính mỹ quan hai bờ sông Đồng Nai.

Trước đó, ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Công ty Cổ phần Fecon và đối tác là Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC về việc hợp tác triển khai các dự án hạ tầng giao thông ngầm trên địa bàn tỉnh này.

Tại buổi làm việc, Công ty Cổ phần Fecon và đơn vị đối tác đã đề xuất ý tưởng xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay thế cho việc xây dựng cầu Cát Lái trên sông Đồng Nai nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh. Đại diện Công ty Cổ phần Fecon cho biết, công ty và đơn vị đối tác là các đơn vị có năng lực và kinh nghiệm trong thi công các công trình hạ tầng, công trình ngầm như cầu, hầm vượt sông. Theo nghiên cứu ban đầu, công ty xác định việc xây hầm vượt sông sẽ hạn chế được các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Từ đó, giảm tối đa tác động xã hội đến địa bàn dân cư đang sinh sống trong khu vực quy hoạch.

Có 2 phương án đã được cơ quan chức năng đưa ra “mổ xẻ” tại buổi làm việc. Với phương án 1 là xây hầm dài hơn 2,3km, với 8 làn đường (4 làn đường mỗi hầm), vận tốc thiết kế 80 km/h.

Phương án 2, Công ty Cổ phần Fecon đề xuất quy mô 6 làn đường với 3 làn đường mỗi hầm; chiều dài tuyến hơn 1,7km.

Đại diện Công ty Cổ phần Fecon cho biết, phương án đầu tiên phần hầm kín, hầm hở và 2 hố shaft (giếng phục vụ thi công ngầm) được bố trí tại các vị trí đất trống, giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng và không ảnh hưởng lưu thông các tuyến đường hiện hữu.

Tương tự, với phương án hai, phần hầm kín, hầm hở và 2 hố shaft được bố trí tại các vị trí trên mặt đường hiện hữu (đường Lý Thái Tổ và đường Nguyễn Thị Định) nên không cần giải phóng mặt bằng trong lúc thi công hầm. Tuy nhiên, có ảnh hưởng giao thông ở 2 tuyến đường trên.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Fecon, đây chỉ là những phương án gợi mở do thời gian nghiên cứu ngắn và chưa có số liệu đầy đủ, chi tiết về địa chất, các quy hoạch liên quan. Qua nghiên cứu, phương án rẻ nhất và nhanh nhất để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái có chi phí 9.000-10.000 tỷ đồng, thời gian thi công dưới 2 năm.

Sau khi nghe đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý chủ trương cho Đồng Nai nghiên cứu xây hầm vượt sông thay cầu Cái Lái kết nối Thành phố Hồ Chí Minh để đồng bộ giao thông khi sân bay Long Thành vào hoạt động.

Hầm vượt sông Cát Lái hoàn thành sẽ giúp Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai có thêm tuyến giao thông kết nối thuận lợi. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành hoạt động, tuyến đường này sẽ gánh một lượng xe từ Thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành và ngược lại, giúp tăng tính đồng bộ, hiệu quả của sân bay Long Thành.

Nguyễn Đức Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load