Chủ nhật 26/05/2024 15:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng hạ tầng: Chìa khoá thúc đẩy phát triển du lịch Sa Pa

20:19 | 23/11/2021

(Xây dựng) - Những năm gần đây, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã có tốc độ tăng trưởng khả quan của lượng khách du lịch nhờ hệ sinh thái du lịch tại địa phương này cũng đang dần được hoàn thiện. Nhờ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên phát triển hạ tầng đô thị; hạ tầng thông tin viễn thông, hạ tầng số, tạo nền tảng chuyển đổi số, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số, đồng thời xây dựng thành phố thông minh và phát triển du lịch, dịch vụ.

xay dung ha tang chia khoa thuc day phat trien du lich sa pa
Xây dựng hạ tầng: Chìa khoá thúc đẩy phát triển du lịch Sa Pa.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh Lào Cai đã thu hút nhiều dự án lớn với tổng nguồn vốn hơn 50 nghìn tỷ đồng, gấp 3,3 lần so với giai đoạn 2010-2015. Đặc biệt, trong những năm gần đây, tỉnh Lào Cai đã dành hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông cho Sapa như các tuyến đường tránh thị trấn Sa Pa và các tuyến đường dọc suối Mường Hoa (từ Cát Cát đến Ô Quý Hồ), tuyến đường từ xã Tả Phìn đến xã Bản Khoang kết hợp với tuyến đường từ trung tâm xã Sa Pả đến xã Tả Phìn, tạo thành tuyến kết nối liên thông. Đầu tư hạ tầng hoàn thiện đồng nghĩa với việc Sa Pa chính thức mở toang cánh cửa để du khách thập phương dễ dàng đặt chân đến thị trấn mờ sương.

Tuyến đường cao tốc Lào Cai - Sa Pa dài 29,2 km với tổng mức đầu tư 2.518 tỷ đồng đã được khởi công từ năm 2016. Dự kiến, khi chính thức đi vào sử dụng sẽ kết nối thẳng vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Sa Pa chỉ còn bốn tiếng (rút ngắn hai tiếng so với hiện tại). Dự án xây đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và rút ngắn thời gian đi từ Lào Cai đến Sa Pa.

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án trọng điểm phát triển đô thị và du lịch Sa Pa cũng đã được xây dựng, gồm: Dự án xây dựng Trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa, Dự án Tổ hợp dịch vụ cao cấp Khu trung tâm Sa Pa, Dự án Công viên văn hóa Mường Hoa, Dự án Khu đô thị mới đông bắc Sa Pa… các dự án này đi vào hoàn thiện sẽ cải thiện hoàn toàn bộ mặt Sa Pa, biến nơi đây trở thành trung tâm du lịch quốc tế.

Du khách về Sa Pa chính nhờ sự xuất hiện những công trình được đầu tư quy mô, bài bản như: Sun World Fansipan Legend với cáp treo kỷ lục thế giới, hiện thực hóa giấc mơ chinh phục nóc nhà Đông Dương cho hàng triệu người.

xay dung ha tang chia khoa thuc day phat trien du lich sa pa
Cầu cạn Móng Sến lên Sa Pa dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2022.

Mới đây, cầu Móng Sến - cây cầu cạn cao nhất Việt Nam đã hợp long nhịp cuối cùng sau thời gian thi công. Đây là một trong số công trình trọng điểm nhằm chào mừng kỷ niệm tỉnh Lào Cai tròn 30 năm tái lập (1/10/1991- 1/10/2021). Với chiều dài hơn 600m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - một trong những đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường đi từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng theo hình thức PPP đã đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Cảng hàng không Sa Pa được đầu tư và đưa vào hoạt động sẽ có sức lan tỏa rất lớn đối với tỉnh Lào Cai nói riêng, khu vực Tây Bắc và cả nước nói chung, từng bước góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh; thúc đẩy liên kết vùng của Lào Cai với các địa phương của Việt Nam và vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc. Là cầu nối giao thương trọng điểm của Tây Bắc với cả nước và khu vực ASEAN nói chung.

xay dung ha tang chia khoa thuc day phat trien du lich sa pa
Một sự án bất động sản nghỉ dưỡng đang được xây dựng hoàn thiện thêm hạ tầng du lịch tại Sa Pa.

Sa Pa – Lào Cai được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch. Để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, tỉnh Lào Cai đã ưu tiên bố trí các nguồn lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị du lịch; đồng thời có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch. Từ chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế, một Sa Pa hiện đại, thân thiện, hấp dẫn đã hình thành, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tạo điểm nhấn để thu hút du khách về với Sa pa, thành phố đã có nhiều đổi mới nội dung tổ chức Lễ hội Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, với chương trình Lễ hội thời trang nghệ thuật Thổ cẩm - Câu chuyện tình yêu; tái hiện Chợ tình Sa Pa, tạo được ấn tượng trong Nhân dân và du khách. Đồng thời thành phố tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả các phương án quản lý kinh doanh du lịch; tăng cường công tác quản lý trật tự kinh doanh, vệ sinh môi trường, chống ép giá, ép khách, xử lý nghiêm, kịp thời đối với những hành vi vi phạm trong kinh doanh dịch vụ du lịch, tạo môi trường thuận lợi và an toàn cho du khách khi về với Khu du lịch Quốc gia đậm đà bản sắc dân tộc này.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Nha Trang hứa hẹn bùng nổ với 2 sự kiện du lịch hè 2024

    (Xây dựng) - Trong tháng 6 và tháng 7/2024, Nha Trang – Khánh Hòa sẽ tổ chức 2 sự kiện tầm quốc gia và quốc tế là Liên hoan Du lịch biển Nha Trang và Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước…

    10:41 | 24/05/2024
  • Sự sáng tạo không giới hạn giúp Quốc đảo 6 triệu dân thu hút 16,5 triệu du khách

    Với cách giới thiệu về Đảo quốc Sư tử một cách khác biệt và mới lạ, du lịch Singapore đang có sự phục hồi ấn tượng, vượt xa các thị trường trong khu vực. Việt Nam là 1 trong 10 thị trường quan trọng của ngành du lịch Singapore.

    15:57 | 23/05/2024
  • Nha Trang nằm trong tốp 8 bãi biển tuyệt vời nhất TG cho người nghỉ hưu

    Theo Travel+Leisure, Nha Trang là một thành phố biển thuận tiện với nhiều phương tiện giao thông công cộng, cuộc sống về đêm sôi động, ẩm thực ngon và nhiều trải nghiệm giải trí.

    15:04 | 23/05/2024
  • Lạc Sơn (Hòa Bình): Vẻ đẹp ẩn mình chưa khai phá

    (Xây dựng) - Từ lâu, đồi Thung (Lạc Sơn, Hòa Bình) đã trở thành một điểm đến du lịch của nhiều người. Điểm nghỉ dưỡng đầy tiềm năng, với nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường. Đồi Thung mang đặc trưng khí hậu của vùng cao nguyên. Thiên nhiên yên bình cùng môi trường sinh thái trong lành nên cảnh vật bốn mùa xanh tươi, có nhiều tiềm năng để trở thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lý tưởng. Bên cạnh đó, đồi Thung còn có hệ rừng già bát ngát với thảm thực vật vô cùng phong phú đặc biệt. Rất thích hợp để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Nơi đây còn có nhiều mỏ nước khoáng nóng nhiệt độ từ 40 – 50 độ C đặc biệt tốt cho việc nghỉ dưỡng, trị liệu và phục hồi sức khỏe.

    13:15 | 23/05/2024
  • Bình Định: Xúc tiến triển khai chuỗi sự kiện du lịch hè 2024

    (Xây dựng) – Tiếp nối thành công của Tuần lễ Văn hoá, Thế thao và Du lịch Amazing Bình Định Fest 2024 và nhằm tiếp tục thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Bình Định trong mùa cao điểm du lịch hè năm 2024, tỉnh Bình Định tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 với một chuỗi các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao, thương mại sôi nổi và hấp dẫn diễn ra xuyên suốt từ tháng 6 – 8/2024.

    13:10 | 23/05/2024
  • Bình Định: Sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao trong sự kiện Khai mạc du lịch hè năm 2024

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch về việc tổ chức chương trình Khai mạc du lịch hè năm 2024 với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng phát triển”.

    12:20 | 22/05/2024
  • Bình Định: Bùng nổ các hoạt động hè

    (Xây dựng) - Một chuỗi các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao, thương mại sôi nổi và hấp dẫn sẽ được diễn ra xuyên suốt từ tháng 6 đến tháng 8/2024 tại thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), trong đó nổi bật là Giải Teqball Thế giới năm 2024 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam do tỉnh Bình Định đăng cai.

    10:36 | 22/05/2024
  • Hội An vào danh sách 13 điểm tuyệt vời nhất thế giới để đi du lịch trong tháng 7

    Tạp chí Time Out của Anh vừa đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu trên thế giới để đi du lịch vào tháng Bảy, trong đó phố cổ Hội An của Việt Nam xếp vị trí thứ 7.

    09:14 | 22/05/2024
  • Ninh Bình: Doanh thu du lịch 5 tháng đầu năm đạt trên 5.300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, doanh thu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt trên 5.337 tỷ đồng, gấp hơn 1,5 lần so với cùng kỳ.

    19:18 | 21/05/2024
  • Đà Nẵng đón hè bằng “đại tiệc” của loạt sự kiện và lễ hội tầm cỡ quốc tế

    (Xây dựng) - DIFF cùng loạt lễ hội và show diễn đẳng cấp quốc tế diễn ra khắp mọi ngõ ngách của thành phố được cho là điều làm nên sức nóng của Đà Nẵng hè này. Đó cũng là lý do hãng hàng không Vietnam Airlines chọn thành phố sông Hàn để tăng cường 2.000 chuyến bay đêm.

    10:20 | 20/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load