Thứ bảy 20/07/2024 00:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng cầu cạn nhịp lớn dầm UHPC cho Đồng bằng sông Cửu Long

09:41 | 05/07/2024

(Xây dựng) – Đó là ý kiến của TS. Trần Bá Việt, Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam về giải pháp cầu cạn cho phát triển bền vững hệ thống hạ tầng giao thông tại nước ta, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Xây dựng cầu cạn nhịp lớn dầm UHPC cho Đồng bằng sông Cửu Long
Cầu sử dụng nhịp đơn UHPC dài 105m tại Malaysia.

Hiện nay, việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các dự án cao tốc mới được nghiên cứu trên mô hình nhỏ. Bộ Giao thông vận tải chưa ban hành quy trình kỹ thuật để san lấp bằng cát biển.

Hơn nữa, nếu muốn sử dụng cát biển phải có quy trình quan trắc để đánh giá tác động môi trường. Việc khai thác cát biển trong khi không có nguồn phù sa bồi tích sẽ làm ảnh hưởng đến ổn định đường bờ biển và mũi Cà Mau, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cả vùng lãnh hải.

Do đó, các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay vẫn chưa thể sử dụng cát biển để san lấp nền đường cao tốc. Trong tình hình này, TS. Trần Bá Việt cho rằng, giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất là sử dụng cầu cạn với nhịp dầm lớn khoảng 50m – 60m cho các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long.

TS. Trần Bá Việt cho biết, các quốc gia tại châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar… đã xây dựng cầu cạn dầm UHPC nhịp lớn với nhiều mặt cắt dầm khác nhau.

Trong đó, Malaysia xây dựng hơn 200 cầu UHPC lớn với nhịp từ 30m – 105m. Trung Quốc làm cầu cạn cao tốc nhịp trên 30m. Ấn Độ làm cầu nhịp 55m và 70m. Những cầu này đều được sử dụng ổn định trong hơn 10 năm qua.

Cầu UHPC có nhiều ưu điểm nổi trội như thi công nhanh, không phụ thuộc thời tiết, không dùng cát đắp. Cầu có chất lượng cao, chống ăn mòn biển và ăn mòn chua phèn tốt, tuổi thọ cao (150 năm trở lên), chi phí bảo trì thấp, chi phí giải phóng mặt bằng giảm rất nhiều. Ngoài ra, tĩnh tải mặt cầu giảm 60% nên chi phí xây dựng móng và kết cấu mố trụ cũng giảm.

Xây dựng cầu cạn nhịp lớn dầm UHPC cho Đồng bằng sông Cửu Long
Dầm UHPC có nhiều tính năng vượt trội, tiết kiệm chi phí và giảm phát thải khí CO2 so với bê tông thông thường.

Thời gian sản xuất dầm UHPC nhanh, có thể sản xuất hàng loạt do được module hóa dẫn tới công trình sớm được đưa vào vận hành sử dụng. Hiện nay, các nhà máy bê tông lớn tại Việt Nam đều có thể chế tạo cấu kiện dầm UHPC, phân bố ở cả miền Bắc và miền Nam.

Mặt khác, phương án cầu cạn dầm UHPC không sử dụng cát san lấp, không ảnh hưởng tiêu thoát lũ, không phải làm đường gom dân sinh và hầm chui dân sinh, tiết kiệm tài nguyên đất và giảm phát thải khí CO2 khoảng 20 – 25% so với cầu dầm bê tông cốt thép thông thường (tính cho 1m2 mặt cầu).

Với việc xây dựng cầu cạn UHPC, người dân vẫn có thể canh tác dưới hầm chui, không phải làm hệ thống rào lưới an toàn dọc hai bên tuyến cao tốc, không ngăn cách môi trường xã hội của làng xóm đô thị.

Ngoài ra, các số liệu phân tích và so sánh còn cho thấy, tổng mức đầu tư của cầu cạn UHPC nhịp lớn với vùng đất yếu sâu, chiều cao cát đắp khoảng 4m tương đương tổng mức đầu tư phương án cát đắp và rẻ hơn phương án cầu cạn dầm Super T.

Xây dựng cầu cạn nhịp lớn dầm UHPC cho Đồng bằng sông Cửu Long
Cầu Vàng xây dựng ở tỉnh Phú Thọ vào năm 2022 với dầm UHPC 4 nhịp 30m.

Với những cơ sở nêu trên, TS. Trần Bá Việt khẳng định, cầu cạn dầm UHPC nhịp lớn rất hiệu quả để áp dụng cho vùng đất yếu, yêu cầu đất đắp cao để vượt lũ và hầm chui dân sinh. Phương án này sẽ giải quyết tốt vấn đề nguồn cát san nền đang khan hiếm, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ và giảm vốn vay tài chính.

Cầu cạn sử dụng trong cao tốc sẽ giảm sụt lún, không ngăn cản lũ và truyền lũ, không chia cắt cảnh quan, môi trường, cộng đồng xã hội hai bên cao tốc... Với việc Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều kênh rạch thì nhu cầu xây dựng cầu sẽ rất lớn và cầu cạn công nghệ UHPC nhịp lớn chính là giải pháp phù hợp nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hội Bê tông Việt Nam cùng Đại học Giao thông vận tải và một số đơn vị tư vấn xây dựng đã có thể làm chủ thiết kế, chế tạo dầm UHPC, tiết diện chữ U > 50m. Hội đã chuyển giao công nghệ cho các đơn vị thiết kế, xây dựng hơn 100 cây cầu trên 17 tỉnh, thành tại Việt Nam, cho kết quả sử dụng đáng tin cậy.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Yên Bái: Giao ban công tác báo chí quý II/2024

    (Xây dựng) - Ngày 18/7, Hội nghị Giao ban báo chí Yên Bái quý II/2024 được tổ chức dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Minh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

    20:39 | 19/07/2024
  • Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sắp được cấp giấy phép môi trường

    (Xây dựng) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang công khai tham vấn cộng đồng báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

    16:09 | 19/07/2024
  • Quảng Ninh: HĐND thành phố Móng Cái thông qua 10 nghị quyết tại Kỳ họp thứ 19

    (Xây dựng) - Vừa qua, HĐND thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 19 (Kỳ họp thường lệ giữa năm) để thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, thống nhất nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 và thông qua 10 nghị quyết theo thẩm quyền với sự đồng thuận, thống nhất rất cao từ các đại biểu HĐND thành phố.

    15:31 | 19/07/2024
  • Tây Ninh: Nhiều dự án giao thông có mức đầu tư “khủng” sẽ được triển khai trong thời gian tới

    (Xây dựng) - Ngoài dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 19.617 tỷ đồng thì thời gian tới sẽ có nhiều dự án giao thông trọng điểm có mức đầu tư “khủng” lên tới hàng nghìn tỷ đồng cũng được triển khai xây dựng tại tỉnh Tây Ninh.

    15:04 | 19/07/2024
  • Hà Nội: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu về phòng cháy chữa cháy

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa có Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 18/7/2024 về việc nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành Thành phố, người đứng đầu địa phương, cơ sở trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn Thành phố.

    11:27 | 19/07/2024
  • Hà Tĩnh: Huy động hơn 83 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo

    (Xây dựng) - Từ đầu năm đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã huy động được 18 tỷ đồng, nguồn an sinh xã hội vận động được hơn 65 tỷ đồng.

    11:25 | 19/07/2024
  • Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: “Chênh” tiến độ ở các dự án thành phần

    (Xây dựng) - Với tiến độ như hiện hữu, dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hứa hẹn về đích sớm hơn dự kiến. Trong khi đó, 2 dự án thành phần còn lại (tỉnh Đồng Nai) vẫn đang ở tình trạng thi công ỳ ạch do thiếu mặt bằng.

    10:55 | 19/07/2024
  • Ninh Bình: Hai trạm trộn bê tông hoạt động trong Nhà máy gạch Mai Sơn có đảm bảo tính pháp lý?

    (Xây dựng) - Người dân phản ánh, trong khuôn viên của Nhà máy gạch Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), thời gian qua liên tiếp “mọc” lên 2 trạm trộn bê tông thương phẩm mang tên Long Hải và Thành Đạt. Đồng thời, hoài nghi về tính pháp lý của 2 trạm trộn bê tông này…

    10:24 | 19/07/2024
  • Cầu số 3 Kon Tum: Hoàn thành nhưng chưa thể sử dụng

    (Xây dựng) - Cây Cầu số 3, trị giá hơn trăm tỷ đồng, bắc qua sông Đăk Bla, nối xã Vinh Quang và phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, đã hoàn thành từ nhiều năm trước nhưng vẫn chưa có đường dẫn, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

    10:08 | 19/07/2024
  • Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm

    (Xây dựng) - Luật BHXH 2024 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 01/7/2025 quy định người lao động đóng BHXH tối thiểu 15 năm, đến tuổi nghỉ hưu sẽ được nhận lương hưu hằng tháng. Quy định trên áp dụng với cả người đã tham gia BHXH từ trước ngày Luật BHXH 2024 có hiệu lực.

    10:05 | 19/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load