Thứ ba 30/04/2024 13:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xác định vi phạm hành chính về đất đai thế nào?

08:50 | 13/01/2024

(Xây dựng) - Ông Đức Nam (Đắk Nông) có câu hỏi liên quan đến việc xác định vi phạm hành chính về đất đai như thế nào, gửi cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn giải đáp.

Xác định vi phạm hành chính về đất đai thế nào?
Xác định vi phạm hành chính về đất đai thế nào (Ảnh minh họa).

Nội dung câu hỏi như sau:

Ông Nam hỏi, trường hợp người cha đứng tên quyền sử dụng đất, cho con (hàng thừa kế thứ nhất) bằng giấy viết tay, nhưng không công chứng, chứng thực, người con xây nhà và bị xử phạt vi phạm hành chính vì chưa có đất ở, vậy trường hợp này đối tượng xử lý vi phạm hành chính sẽ là cha hay con?

Trước năm 2022 thì áp dụng quy định về đất đai khác, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong năm 2022, áp dụng quy định cũ. Từ ngày 1/1/2023 có quy định khác, quyết định xử phạt cũ bị sai và cần phải xác minh lại tình tiết vụ việc vi phạm, như vậy sau khi xác minh sẽ áp dụng quy định nào để xử phạt?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Nội dung phản ánh của ông Đức Nam chưa thể hiện rõ đã bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt về hành vi vi phạm về lĩnh vực đất đai hay xây dựng. Do vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để giải đáp cụ thể.

Về xử lý vi phạm hành chính đề nghị ông tham khảo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính: "Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính" và Điều 59 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định về việc xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load