Thứ năm 18/04/2024 21:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vũng Tàu: Cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, lập lại trật tự xây dựng

11:00 | 04/12/2021

(Xây dựng) – Theo kế hoạch, từ ngày 01 – 15/12, Thành phố Vũng Tàu sẽ cưỡng chế 46 công xây dựng trái phép trên địa bàn phường 11 và phường 12.

vung tau cuong che cac cong trinh xay dung trai phep lap lai trat tu xay dung
Ông Trần Ngọc Hà - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Thành phố đã lên kế hoạch từ ngày 01/12 bắt đầu cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm xây dựng không phép, trái phép trên các địa bàn phường 11 và phường 12, nhằm lập lại kỷ cương theo quy định, đợt này sẽ kéo dài đến ngày 15/12.

Tại cuộc họp báo do Thành uỷ Vũng Tàu tổ chức chiều ngày 03/12, ông Trần Ngọc Hà - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Thành phố đã lên kế hoạch từ ngày 01/12 bắt đầu cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm xây dựng không phép, trái phép trên các địa bàn phường 11 và phường 12, nhằm lập lại kỷ cương theo quy định, đợt này sẽ kéo dài đến ngày 15/12. Đặc biệt, thành phố sẽ làm liên tục đối với các trường hợp khác nằm trên các địa bàn phường còn lại.

“Qua thống kê có 46 công trình vi phạm tại 2 phường 11 và phường 12, trước đó đã vận động, yêu cầu tự tháo dỡ nhưng không thành, đây không phải là toàn bộ công trình xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn mà đây là các công trình mới hình thành. Với các công trình khác sẽ có lộ trình thích hợp, phù hợp. Thành phố Vũng Tàu sẽ cưỡng chế, tháo dỡ một phần hoặc toàn bộ công trình xây dựng không phép, trái phép để thiết lập lại kỷ cương đô thị của thành phố”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Vũng Tàu nói.

Theo báo cáo của Thành phố Vũng Tàu, 46 công trình xây dựng không phép, trái phép đã có hành vi chuyển đất trồng cây hàng năm hoặc lâu năm sang đất phi nông nghiệp hoặc huyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép; nhiều công trình có hành vi chiếm đất phi nông nghiệp do Nhà nước quản lý… Các công trình này đa phần đều được xây dựng tạm bợ, xây bờ kè, nhà tôn, nhà cấp 4. Thành phố Vũng Tàu trước đó đã tổ chức vận động, yêu cầu người dân tự tháo dỡ, tuy nhiên không nhận được sự phối hợp từ phía người dân nên đã ra các văn bản, các quyết định cưỡng chế. Theo lãnh đạo 2 phường 11, 12, việc cưỡng chế các trường hợp này do hồ sơ đã hoàn thiện đầy đủ, các thủ tục pháp lý đều đáp ứng đúng và đủ theo quy định.

vung tau cuong che cac cong trinh xay dung trai phep lap lai trat tu xay dung
Ông Vũ Hồng Thuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu phát biểu tại cuộc họp.

Trả lời Báo điện tử Xây dựng về việc có thể xử lý cán bộ ở cấp cao hơn khi tình hình xây dựng trái phép vẫn tiếp diễn, ông Vũ Hồng Thuấn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết: Địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý có diễn biến phức tạp thì bị xem xét kiểm điểm trách nhiệm, kỷ luật Đảng. Đối với những đảng viên biết và để người thân thực hiện việc hành vi vi phạm mà không có các biện pháp ngăn chặn sẽ bị phê bình nghiêm khắc.

“Thành uỷ cũng đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU, trong đó xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, các đảng viên trong việc giám sát, phát hiện và thông báo những sai phạm trong lĩnh vực đất đai về cho lãnh đạo địa phương để xử lý, nếu cố tình bao che, dấu diếm sẽ bị xử lý theo quy định. Trong Nghị quyết nêu rõ nếu cán bộ, đảng viên có tình trạng vi phạm như: Lấn chiếm đất công, sử dụng đất sai mục đích, tự ý thay đổi hiện trạng sử dụng đất, phân lô, san lấp, tham gia môi giới chuyển nhượng trái phép, xây dựng công trình trái phép, không phép sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm minh”, ông Thuấn chia sẻ.

Về tình hình hàng loạt các công trình xây dựng trái phép “mọc như nấm” thời gian qua, tình trạng này đã để lại những hậu quả xấu, quy hoạch kiến trúc đô thị bị phá vỡ gây thiệt hại đến tài sản của xã hội, do phải dỡ bỏ những công trình vi phạm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư gặp nhiều khó khăn. Nghiêm trọng hơn, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này đã dẫn đến việc nhiều cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, làm giảm sút niềm tin của người dân về tính nghiêm minh của pháp luật, về năng lực lãnh đạo, quản lý của chính quyền địa phương.

vung tau cuong che cac cong trinh xay dung trai phep lap lai trat tu xay dung
Toàn cảnh buổi họp báo.

Theo đại diện các phường nguyên nhân của tình trạng trên là do trong thời điểm địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để chống dịch Covid-19, người dân đã tập trung xây dựng trái phép. Bên cạnh đó còn do sự buông lỏng quản lý, tiếp tay của một số cán bộ đô thị phường, nhận tiền bảo kê để cho người dân xây dựng, bất chấp lãnh đạo thành phố đã nhiều lần xử lý. Đặc biệt thời gian qua, Công an thành phố Vũng Tàu cũng đã khởi tố, bắt giữ một số trường hợp vi phạm.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load